Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tăng trước dữ liệu hoạt động của nhà máy Trung Quốc

Trong phiên cuối tuần 28/10, cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều chứng kiến mức tăng đầy tích cực. Trong đó, Dow Jones tăng hơn 800 điểm, kết tuần ở mức cao nhất tháng, kéo dài kết quả 4 tuần tích cực.

S&P 500 tăng gần 2,5%, đóng cửa ở mức 3.901,06. Nasdaq Composite kết thúc phiên tăng khoảng 2,9%, đóng cửa ở mức 11.102,45 điểm.

Tính theo tuần, các chỉ số chính đều có mức tăng đáng chú ý. Đây là tuần tích cực thứ tư liên tiếp đối với chỉ số Dow Jones, lần đầu tiên kể từ chuỗi 5 tuần kết thúc vào tháng 11/2021. 

Chỉ số Dow 30 (theo dõi 30 công ty đại chúng vốn hóa lớn đang giao dịch trên sàn giao dịch New York và NASDAQ30) cũng tăng 5,7% trong tuần này và là mức tăng tốt nhất kể từ tháng 5. Chỉ số này cũng đang tiến theo hướng trở thành tháng có mức tăng tốt nhất kể từ tháng 1/1976.

Trong khi đó, S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 3,9% và 2,2% trong tuần.

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tăng trước dữ liệu hoạt động của nhà máy Trung Quốc - Ảnh 1.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã bị chia rẽ trong tuần này, khi các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu công nghệ (sau kết quả và triển vọng yếu kém từ Microsoft, Alphabet và Meta) và chuyển sang các cổ phiếu nhạy cảm về kinh tế sẽ được hưởng lợi nếu Mỹ có thể vượt qua suy thoái.

Đồng thời, các nhà đầu tư đã tìm thấy hy vọng vào dữ liệu được công bố trong suốt tuần cho thấy lạm phát có thể giảm bớt, làm gia tăng sự lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể phá vỡ xu hướng tăng lãi suất 75 điểm cơ bản sau cuộc họp tháng 11.

Ông Jay Hatfield, Giám đốc điều hành của Cơ sở hạ tầng quản lý vốn cho biết Apple và những công ty hoạt động tích cực hơn khác, như Intel, đã tạo cho các nhà đầu tư chỗ đứng trong lĩnh vực công nghệ đặc biệt náo động, sau đó tạo ra áp lực tăng giá cho Nasdaq.

Ông cho biết thị trường cũng được thúc đẩy bởi các gã khổng lồ dầu khí Chevron và Exxon Mobil, lần lượt tăng khoảng 1,2% và 2,9%, sau khi cả hai đều báo cáo kết quả kinh doanh quý III tốt hơn kỳ vọng.

Cuối tuần này, Fed sẽ tổ chức cuộc họp chính sách và công bố quyết định về lãi suất. Một số quốc gia sẽ báo cáo dữ liệu lạm phát trong tuần này.

Thị trường châu Á

Cổ phiếu ở châu Á - Thái Bình Dương tăng vào phiên giao dịch hôm nay (31/10) trước dữ liệu hoạt động nhà máy của Trung Quốc dự kiến được công bố và khi các thị trường hướng tới cuộc họp của Fed vào cuối tuần này.

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tăng trước dữ liệu hoạt động của nhà máy Trung Quốc - Ảnh 2.

Nikkei 225 tăng 1,32% trong giao dịch đầu giờ và Topix tăng khoảng 1%. Kospi của Hàn Quốc tăng 0,59% và Kosdaq cao hơn 0,83%.

Tại Úc, S & P/ ASX 200 cũng được thêm 1%. Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0,3%.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc dự kiến sẽ công bố dữ liệu Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng vào hôm nay và các nhà phân tích kỳ vọng con số đọc là 50, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY