Chứng khoán, dầu thô giảm khi Nga tuyên bố tiếp tục tăng quân ở biên giới Ukraina

Căng thẳng địa chính trị gia tăng đã đè nặng lên cổ phiếu và lợi suất trái phiếu vào thứ Năm (17/2), làm giảm mức tăng của các chỉ số chính trong tuần.

Chỉ số S&P 500 giảm 1,4%, trong khi Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 1,3%. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,6%.

Các khoản lỗ trên diện rộng, với 10/11 nhóm thuộc S&P 500 giảm. Chỉ số Dow và S&P đang trên đà giảm lỗ hàng tuần, trong khi Nasdaq hướng tới mức tăng nhẹ.

Chứng khoán đã chịu áp lực từ sự leo thang căng thẳng giữa Nga và các đồng minh phương Tây về vấn đề Ukraina. Nhà Trắng cảnh báo rằng một cuộc "xâm lược" của Nga có thể sắp xảy ra, và các nỗ lực ngoại giao cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

im-487853.jpg
Một nhà giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào thứ Tư.

Các diễn biến đã làm đảo lộn cổ phiếu trong suốt tuần. Moscow cho biết họ đã rút bớt một số binh sĩ, điều này đã thúc đẩy một cuộc biểu tình tại các thị trường vào đầu tuần. Các quan chức phương Tây cho biết hôm thứ Tư rằng Nga thực sự đang tiếp tục xây dựng quân đội ở biên giới giáp Ukraina.

Paul Jackson, trưởng bộ phận nghiên cứu phân bổ tài sản toàn cầu tại Invesco cho biết: “Chúng ta phải tập trung nhiều hơn vào những gì đang được thực hiện trên thực tế, hơn là những gì đang được nói.

“Tôi cho rằng việc này sẽ được giải quyết theo phương pháp ngoại giao. Nếu thị trường đi xuống nhiều hơn nữa, thì đó sẽ là cơ hội để mua", Paul Jackson nói.

Paul Jackson nói rằng ông không mong đợi một sự thay đổi lớn từ Nga trong khi đồng minh của họ, Trung Quốc, đăng cai Thế vận hội mùa đông. Thế vận hội kết thúc vào cuối tuần này vì vậy “chúng tôi vẫn còn một khoảng thời gian nữa trước khi chúng tôi có thể cảm thấy mọi thứ đã thực sự tan biến một cách vĩnh viễn”, ông Jackson nói. "Tạm thời, đó là một trò chơi tuyên truyền".

Căng thẳng địa chính trị xảy ra vào thời điểm các nhà đầu tư đã phải vật lộn với lạm phát cao và chuẩn bị cho việc Fed tăng lãi suất trong năm nay. Những thay đổi này đã làm chao đảo thị trường cổ phiếu và trái phiếu trong phần lớn thời gian của năm.

Vào thứ Năm, dữ liệu mới cho thấy rằng số đơn xin việc làm hàng tuần của Hoa Kỳ, một đại diện cho việc sa thải, đạt 248.000, tăng so với tuần trước. Các nhà kinh tế dự kiến ​​tuyên bố sẽ tiếp tục giảm, do thị trường lao động thắt chặt.

Dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu giảm 2,5% hôm 17/2, sau khi tăng vào đầu giờ, khi các thương nhân theo dõi tình hình Nga-Ukraina.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Hoa Kỳ đã giảm xuống 1,968% trong giao dịch gần đây từ 2,044% hôm 16/2. Giá vàng tăng khoảng 1,4%.

Đồng rúp của Nga suy yếu khoảng 1% so với đồng USD. Đồng tiền này đã chao đảo trong những ngày gần đây khi các nhà đầu tư cố gắng đánh giá mức độ nghiêm trọng của căng thẳng.

Trong tin tức công ty, DoorDash tăng 13% sau khi công ty giao đồ ăn báo cáo doanh thu tăng vọt. Palantir Technologies giảm 12% sau khi báo lỗ rộng hơn. Walmart tăng 2,3% sau khi công ty báo cáo lợi nhuận vượt ước tính và tăng cổ tức.

Cisco tăng 3,5% sau khi báo cáo doanh thu và thu nhập cao hơn kỳ vọng của Phố Wall, cộng với sự gia tăng đối với chương trình mua lại cổ phiếu của nó.

Nvidia giảm 7,3% mặc dù báo cáo doanh số bán hàng kỷ lục, khiến nó trở thành một trong những công ty hoạt động kém nhất trong S&P 500. Nvidia cho biết mảng ô tô của họ đã giảm mạnh doanh thu do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Nhà sản xuất đồ chơi Hasbro đã tăng 6% sau khi một nhà đầu tư hoạt động bắt đầu cuộc chiến ủy nhiệm và thúc đẩy một phần ngoại truyện. Ở nước ngoài, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 0,9%.

Thị trường chứng khoán châu Á chứng kiến sự tăng giảm khác nhau. Chỉ số tổng hợp Thượng Hải ít thay đổi, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,3%. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,8%.

(Nguồn: WSJ)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương