Chứng khoán Mỹ chuyển động ngược chiều, Dow chạm mức kỷ lục

Chỉ số Dow Jones tăng vào hôm 8/3, khi các nhà đầu tư đổ xô vào các cổ phiếu mở cửa trở lại nền kinh tế. Trong khi đó, việc bán tháo liên tục đối với các cổ phiếu công nghệ cao đã gây áp lực lên thị trường.

Kết phiên giao dịch ngày 8/3, chỉ số Dow Jones tăng 306,14 điểm, tương đương 1%, lên 31.802,44, dẫn đầu là Disney. Tại mức cao nhất trong phiên, chỉ số Dow đã tăng 650 điểm để đạt mức cao kỷ lục trong ngày. 

Trong khi đó, S&P 500 đã xóa mức tăng 1% để đóng cửa thấp hơn 0,5%, ở mức 3.821,35. Nasdaq Composite giảm 2,4% trong giao dịch đầy biến động, xuống 12.609,16. Apple giảm 4,2% và Tesla giảm 5,8%. Alphabet và Netflix đều trượt hơn 4%.

Hôm 6/3, Thượng viện đã thông qua dự luật kích thích và cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD, mở đường cho việc gia hạn trợ cấp thất nghiệp, một đợt kiểm tra kích thích khác và viện trợ cho chính quyền các bang và địa phương.

106810844-1607962037162nyse-trading-floor-photo-20201214-press-10-jpg-1-.jpg
Dow tăng 300 điểm để chạm mức kỷ lục, Nasdaq giảm 2% khi các cổ phiếu công nghệ tiếp tục giảm.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát dự kiến sẽ thông qua dự luật vào cuối tuần này. Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ ký thành luật trước khi các chương trình viện trợ thất nghiệp hết hạn vào ngày 14/3.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết, hôm 8/3, những người đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19 có thể gặp gỡ an toàn trong nhà mà không cần đeo khẩu trang. Thông tin tích cực đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu ngân hàng phục hồi mạnh mẽ.

Cổ phiếu của Disney đã tăng hơn 6% sau khi California nới lỏng các quy định về COVID-19, mở đường cho Disney mở cửa trở lại với số lượng hạn chế vào tháng 4. American Airlines tăng gần 5%, trong khi United Airlines tăng 7%. Target tăng 2,5%.

Lindsey Bell, chiến lược gia đầu tư tại Ally Invest, cho biết: “Nhiều kích thích hơn có thể tạo ra một động lực lớn cho thị trường chứng khoán, nhưng nó có thể đi kèm với một số biến động”. 

“Những lo lắng về lạm phát đã là một trở ngại cho cổ phiếu tính đến cuối năm. Vì điều này, thị trường có thể suy yếu hơn trong tương lai, khi các nhà đầu tư vật lộn với các tác động ngắn hạn và dài hạn của gói kích thích. Các cổ phiếu như công nghệ có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Cổ phiếu công nghệ vẫn là nhóm giảm giá mạnh nhất vào hôm 8/3, tiếp tục xu hướng trong vài tuần qua. Các cổ phiếu tăng trưởng cao, nằm trong số những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong năm ngoái, đặc biệt dễ bị tổn thương. Do tỷ giá cao hơn làm giảm giá trị của dòng tiền trong tương lai.

Apple đã giảm 15% trong tháng qua, trong khi Tesla đã giảm 34%. Zoom Video và Peloton cũng giảm 24% và 30% trong cùng khoảng thời gian.

Hôm 8/3, giám đốc quỹ đầu cơ David Tepper cho biết, tỷ lệ tăng mạnh gần đây có thể đã qua và thật khó để giảm giá cổ phiếu ngay bây giờ. “Về cơ bản, tôi nghĩ rằng tỷ giá sẽ ổn định hơn trong vài tháng tới. Điều này khiến việc mua cổ phiếu an toàn hơn bây giờ”, Tepper nói với CNBC.

Ông cũng cho biết, các cổ phiếu như Amazon đang bắt đầu có vẻ hấp dẫn sau đợt giảm giá. Cổ phiếu Amazon đã giảm 11% trong tháng qua.

Sự luân chuyển của thị trường đã tạo ra sự khác biệt lớn giữa các mức trung bình chính. Trong tháng 3, chỉ số Dow tăng 2,8%, trong khi Nasdaq Composite giảm 4,4%. Trong khi đó, S&P 500 tăng 0,3%.

NHẬT SANG