Chứng khoán Mỹ chuyển động ngược chiều, Dow Jones tăng kỷ lục, Nasdaq giảm vì lợi suất tăng vọt

Chỉ số Dow Jones tăng lên mức cao kỷ lục hôm 12/3, khi sự lạc quan về việc nền kinh tế mở cửa trở lại khiến các nhà đầu tử đổ dồn vào các cổ phiếu chu kỳ. Nhưng lợi suất trái phiếu tăng cao lại gây áp lực lên cổ phiếu công nghệ.

Kết phiên giao dịch ngày 12/3, chỉ số Dow Jones tăng 293,05 điểm, tương đương 0,9%, đóng cửa ở mức kỷ lục 32,778,64. Cổ phiếu ngân hàng tăng điểm trong bối cảnh lãi suất tăng, trong khi ngành công nghiệp tiếp tục tăng điểm nhờ các biện pháp kích thích mới. Cổ phiếu của Goldman Sachs tăng 2% và JPMorgan tăng 1,2%. Boeing và Caterpillar lần lượt tăng 6,8% và 4,2%.

Chỉ số S&P 500 đã xóa bỏ những khoản lỗ trước đó và nhích lên 0,1%, đóng cửa kỷ lục 3.943,34. Dịch vụ công nghệ và truyền thông là hai lĩnh vực duy nhất ghi nhận lỗ. Nasdaq Composite giảm 0,6% khi lãi suất tăng. Alphabet và Facebook mỗi bên giảm 2%, trong khi Apple, Amazon và Microsoft đều đóng cửa trong sắc đỏ.

chung-khoan-my.jpg
Dow tăng 290 điểm để đóng cửa ở mức kỷ lục, lợi suất tăng vọt lại ảnh hưởng đến cổ phiếu công nghệ.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 10 điểm cơ bản lên 1,64% tại mức cao nhất trong phiên, chạm mức cao nhất kể từ tháng 2/2020. Tỷ lệ chuẩn bắt đầu từ năm 2021 vào khoảng 0,92%.

Lợi tức trái phiếu tăng nhanh chóng đã khiến các nhà đầu tư bán tháo Nasdaq một lần nữa, sau đợt phục hồi ngắn vào đầu tuần này. Lãi suất tăng mạnh có thể gây áp lực lớn lên các cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao, vì chúng làm giảm giá trị tương đối của lợi nhuận trong tương lai.

“Tỷ giá cao hơn, các ngân hàng trung ương ít ôn hòa hơn hiện được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với các tài sản rủi ro”, Ralf Preusser, chiến lược gia tỷ giá của Ngân hàng Mỹ, cho biết trong một lưu ý. 

Ned Davis Research ước tính rằng Nasdaq 100, chỉ số công nghệ nặng theo dõi 100 công ty phi tài chính lớn nhất trong Nasdaq Composite, sẽ giảm thêm 20%, nếu lợi suất 10 năm đạt 2%.

Đợt bán tháo hôm 12/3 đã nâng mức tăng hàng tuần của Nasdaq lên 3%. Chỉ số S&P 500 tăng 2,6% trong tuần này, trong khi blue-chip Dow tăng 4%. Russell 2000 đã tăng 0,6% lên mức kỷ lục vào hôm 12/3, nâng mức tăng của nó trong tuần này lên hơn 7%.

Các nhà đầu tư đang đổ dồn vào những cái tên gắn liền với sự phục hồi kinh tế, sau khi gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden trở thành luật.

Dự luật cứu trợ được nhiều người mong đợi của tổng thống Biden sẽ gửi khoản thanh toán trực tiếp lên tới 1.400 USD cho nhiều người Mỹ ngay cuối tuần này, đồng thời sẽ đưa gần 20 tỷ USD vào tiêm chủng COVID-19 và 350 tỷ USD vào cứu trợ tiểu bang và địa phương.

Tổng thống Biden đã thông báo vào tối hôm 11/3 rằng, ông sẽ chỉ đạo các bang để tiêm vaccine cho tất cả người lớn đủ điều kiện trước ngày 1/5. Ông Biden cũng đặt mục tiêu cho người Mỹ, là có thể tụ tập trực tiếp với bạn bè và những người thân yêu thành những nhóm nhỏ để kỷ niệm ngày 4/7.

NHẬT SANG