Chứng khoán Mỹ đi ngang trước dữ liệu lạm phát quan trọng

Hôm 12/4, chứng khoán Mỹ đi ngang khi các nhà đầu tư mong chờ dữ liệu về lạm phát và báo cáo thu nhập doanh nghiệp quý I/2021.

Kết phiên giao dịch ngày 12/4, chỉ số S&P 500 giảm hơn 1 điểm xuống 4.127,99 sau khi đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong phiên trước đó. Chỉ số Dow Jones giảm 55,20 điểm, tương đương 0,2%, xuống 33.745,40, cũng giảm từ mức cao kỷ lục. 

Intel là hãng giảm điểm mạnh nhất trong chỉ số blue-chip Dow, giảm hơn 4%. Nasdaq Composite giảm 0,4% xuống 13.850,00.

Phố Wall tương đối trầm lắng với chỉ số S&P 500 dao động trong khoảng 1% trong 5 phiên liên tiếp. Sự bất ổn của thị trường đã giảm xuống mức trước đại dịch trong bối cảnh sự lạc quan ngày càng gia tăng. 

Các chỉ số CBOE Volatility Index, AKA VIX hoặc chỉ số đo sự sợ hãi của thị trường, đã được giao dịch dưới 18 trong bốn ngày qua, một mức chưa từng có kể từ tháng 2/2020.

chung-khoan-my-3.jpg
S&P 500 đóng cửa đi ngang trong một phiên trầm lắng trước dữ liệu lạm phát quan trọng.

Cổ phiếu của Nuance Communications đã tăng gần 16% sau khi Microsoft tuyên bố sẽ mua lại công ty nhận dạng giọng nói trong một thỏa thuận trị giá 16 tỷ USD. Thương vụ mua lại Nuance đại diện cho thương vụ mua lại lớn nhất của Microsoft, kể từ khi họ mua LinkedIn với giá hơn 26 tỷ USD vào năm 2016.

Nvidia đã tăng 5,6% sau khi gã khổng lồ chip dự đoán doanh thu quý đầu tiên cho năm tài chính 2022 đang tăng cao hơn so với triển vọng ban đầu. Và họ dự kiến ​​nhu cầu sẽ tiếp tục vượt cung trong phần lớn năm nay.

Trong khi đó, cổ phiếu của Carnival và Norwegian Cruise Line giảm hơn 4% mỗi hãng. United Airlines giảm 3,9% sau khi hãng cho biết doanh thu quý đầu tiên của họ dự kiến ​​sẽ giảm 66% so với cùng kỳ năm 2019. 

Mùa báo cáo thu nhập quý đầu tiên bắt đầu vào tuần này, với kỳ vọng về những tin tức tích cực và chứng khoán Mỹ tăng nhờ nền kinh tế đang phục hồi. Nhiều ngân hàng lớn như Goldman Sachs và JPMorgan Chase sẽ báo cáo kết quả thu nhập trong 3 tháng kết thúc vào ngày 31/3.

Tuần này cũng có nhiều bài phát biểu của Cục Dự trữ Liên bang và các dữ liệu kinh tế quan trọng, bao gồm cả bài nói về lạm phát được dự đoán rất "nóng" vào hôm 13/4, khi chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ được công bố. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones dự đoán CPI sẽ tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 2,5% so với mức năm ngoái.

Hôm 12/4, Tesla đã tăng 3,7% lên trên 700 USD sau khi Canaccord Genuity nâng cấp cổ phiếu để mua và tăng mục tiêu giá lên 1.071 USD, từ những cải tiến về pin.

Hôm 11/4, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại rằng, Fed muốn thấy lạm phát tăng trên 2% trong một thời gian dài trước khi các quan chức chuyển sang tăng lãi suất.

Ông nói thêm rằng trong bối cảnh việc triển khai vaccine COVID-19 được đẩy nhanh và hỗ trợ tài chính mạnh mẽ, nền kinh tế Mỹ dường như đang ở một bước ngoặt.

Một sự kiện đáng chú ý khác là nỗ lực của Tổng thống Joe Biden trong việc thúc đẩy một đề xuất cơ sở hạ tầng lớn, được gọi là Kế hoạch Việc làm của Mỹ.

Tổng thống Biden cùng với các đảng viên Dân chủ khác đã hứa sẽ đại tu cơ sở hạ tầng quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2020. Do đó, họ sẽ gặp một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng vào hôm 13/4 để cố gắng thuyết phục Capitol Hill ủng hộ gói 2.000 tỷ USD.

Quốc hội sẽ trở lại Washington trong tuần này và họp phiên lần đầu tiên kể từ khi Biden đưa ra đề xuất của mình, trong đó chi hàng trăm tỷ USD cho đường xá, cầu, sân bay, băng thông rộng, xe điện, nhà ở và đào tạo việc làm.

Kế hoạch của tổng thống cũng sẽ tăng thuế suất doanh nghiệp lên 28% và ngăn chặn các chiến lược tránh thuế ở nước ngoài.

NHẬT SANG