Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong bối cảnh lợi suất tăng trở lại

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào hôm 4/3, do lợi suất tăng trở lại. Các nhà đầu tư hoang mang trước việc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Kết phiên giao dịch ngày 4/3, chỉ số S&P 500 giảm 1,3% xuống 3.768,47. Ở mức thấp nhất trong phiên, S&P 500 đã giảm đến 2,5%. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones giảm 345,95 điểm, tương đương 1,1%, xuống 30.924,14. Có thời điểm, điểm chuẩn blue-chip giảm hơn 700 điểm. 

Nasdaq Composite giảm 2,1% xuống 12.723,47, do các cổ phiếu tăng trưởng dẫn đầu đà giảm, trong bối cảnh tỷ giá tăng. Cổ phiếu Tesla giảm gần 5%. Với việc bán tháo mạnh hôm 4/3, chỉ số Nasdaq đã chuyển sang trạng thái tiêu cực trong năm, với mức giảm 1,3%. 

hghfj.jpg
Dow giảm hơn 300 điểm do Chủ tịch Fed không xoa dịu được lo ngại về tỷ giá. Nasdaq tăng trưởng tiêu cực trong năm.

Chủ tịch Fed - Powell cho biết, việc mở cửa lại nền kinh tế có thể "tạo ra một số áp lực tăng giá" và lạm phát tăng lên chỉ là nhất thời. 

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, vốn đã khiến các nhà đầu tư quan tâm trong những tuần gần đây, đã tăng lên 1,54% sau phát biểu của Powell. 

Tuần trước, lợi suất kỳ hạn 10 năm đột ngột tăng vọt lên mức cao 1,6%, gây ra đợt bán tháo cổ phiếu lớn. Sau đó, lợi suất giảm trở lại trong tuần này nhưng phát biểu của Powell đã kích hoạt một đợt tăng đột biến khác.

Một số nhà đầu tư có thể đã thất vọng vì Powell không đưa ra gợi ý về bất kỳ thay đổi nào trong việc mua tài sản của Fed, để kiềm chế sự gia tăng nhanh chóng của lãi suất gần đây. Mặt khác, Powell cho biết, nếu lợi suất tăng lên 2% trong một vài quý thì nó vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Fed.  

Vàng giảm hơn 1%, chạm mức thấp nhất gần 9 tháng, sau khi Powell đưa ra bình luận. Lợi tức trái phiếu tăng có thể làm xói mòn sức hấp dẫn của vàng, như một biện pháp phòng ngừa lạm phát.

Về mặt dữ liệu, các nhà đầu tư đã nhận được kết quả tốt hơn mong đợi về các thông báo thất nghiệp hàng tuần. Theo báo cáo của Bộ Lao động vào hôm 4/3, số hồ sơ lần đầu cho bảo hiểm thất nghiệp là 745.000, trong tuần kết thúc vào ngày 27/2. Con số này thấp hơn ước tính 750.000 của Dow Jones.

Một số người tin rằng, các biện pháp kích thích bổ sung có thể mang lại sự lạc quan cho thị trường. Thượng viện hiện đang tranh luận về gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD đã được Hạ viện thông qua vào hôm 27/2.

NHẬT SANG