Chứng khoán Mỹ giảm sau khi Fed báo hiệu 2 đợt tăng lãi suất vào năm 2023

Chứng khoán Mỹ giảm hôm 16/6 sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nâng kỳ vọng lạm phát và di chuyển khung thời gian về thời điểm tăng lãi suất tiếp theo.

Kết phiên giao dịch ngày 16/6, chỉ số Dow Jones giảm 265,66 điểm, tương đương 0,8% xuống 34.033,67. Chỉ số S&P 500 giảm 0,5% xuống 4.223,70, kéo theo các mặt hàng tiện ích và tiêu dùng thiết yếu.

Tại một thời điểm trong phiên, chỉ số S&P 500 đã giảm đến 1%, khi tất cả 11 lĩnh vực đều chìm trong sắc đỏ. Nasdaq Composite giảm 0,2% xuống 14.039,68, sau khi giảm 1,2% ở mức thấp nhất trong phiên.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết, việc tăng lãi suất có thể xảy đến sớm nhất vào năm 2023. Trước đó vào tháng 3, cơ quan này báo hiệu lãi suất sẽ không tăng cho đến năm 2024.

ckm2.jpg
Dow giảm 260 điểm sau khi Fed báo hiệu 2 đợt tăng lãi suất vào năm 2023.

James McCann, phó trưởng kinh tế của Aberdeen Standard Investments, cho biết: “Đây không phải là những gì thị trường mong đợi. Fed hiện đang báo hiệu rằng lãi suất sẽ cần phải tăng sớm hơn và nhanh hơn. Sự thay đổi lập trường này có chút chệch hướng với những tuyên bố gần đây của Fed, rằng mức tăng đột biến gần đây của lạm phát chỉ là tạm thời”.

Ngân hàng trung ương không đưa ra dấu hiệu nào về việc khi nào họ sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu tích cực của mình. Điều này cũng giúp thúc đẩy thị trường. Fed đã mua 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Fed - Jerome Powell cho biết, ngân hàng trung ương sẽ cung cấp “thông báo” trước khi công bố bất kỳ quyết định thay đổi nào về việc mua tài sản giảm dần.

Fed cũng nâng kỳ vọng lạm phát chính lên 3,4% cho năm 2021, cao hơn 1% so với dự báo hồi tháng 3, nhưng sau đó tuyên bố rằng áp lực lạm phát là “nhất thời”.

Cuộc họp của Fed diễn ra khi lạm phát đang nóng lên, giá sản xuất trong tháng 5 tăng với tốc độ hàng năm nhanh nhất trong gần 11 năm qua. Chủ tịch Powell cho biết, lạm phát có thể tăng nóng hơn dự kiến ​​của Fed trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

Xu hướng mở cửa kinh tế đã cung cấp cho thị trường một số hỗ trợ. Royal Caribbean tăng gần 2% và Norwegian Cruise Line tăng gần 3% sau khi nâng cấp từ Wolfe Research. United Airlines và American Airlines cũng ghi nhận mức tăng.

NHẬT SANG