Chứng khoán Mỹ giảm trong phiên cuối tuần do dữ liệu việc làm không đáp ứng kỳ vọng

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận chỉ số Dow Jones giảm và S&P 500 trượt khỏi mức cao kỷ lục vào hôm 3/9 sau khi báo cáo việc làm tháng 8 không như mong đợi.

Kết phiên giao dịch ngày 3/9, chỉ số Dow giảm 74,73 điểm, tương đương 0,21%, xuống 35.369,09. Chỉ số S&P 500 giảm 0,03% xuống 4.535,43 sau khi giữ mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch buổi chiều. Nasdaq Composite tăng 0,21% lên 15.363,52 nhờ cổ phiếu công nghệ hạn chế thua lỗ.

Bộ Lao động Mỹ báo cáo hôm 3/9, biên chế phi nông nghiệp tăng 235.000 trong tháng 8. Trong khi đó, các nhà kinh tế được khảo sát bởi Down Jones đã mong đợi có 720.000 việc làm. 

Báo cáo này đánh dấu sự chậm lại đáng kể so với con số sửa đổi vào tháng 7 là 1,053 triệu việc làm, có thể là do biến thể COVID-19 Delta dễ lây lan đã khiến một số tiểu bang và thành phố áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế.

ckm4.jpg
Dow giảm sau khi báo cáo việc làm đáng thất vọng được công bố, cổ phiếu công nghệ tăng hạn chế thua lỗ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell đã nhấn mạnh sự cần thiết của dữ liệu việc làm mạnh mẽ trước khi ngân hàng trung ương bắt đầu rút ngắn chương trình mua trái phiếu khổng lồ của mình. Vì vậy, báo cáo đáng thất vọng này có thể thay đổi kỳ vọng về thời điểm FED bắt đầu quá trình giảm mua tài sản.

Ngân hàng trung ương sẽ xem xét mức độ ảnh hưởng của COVID-19 đối với việc tuyển dụng và hoạt động trong tháng 8. Trong đó, giải trí và khách sạn, là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch vào năm 2020, không có thêm việc làm vào tháng 8, theo báo cáo.

Về mặt dữ liệu, mức tăng khiêm tốn của các cổ phiếu công nghệ lớn như Apple và Nvidia đã hỗ trợ các chỉ số thị trường. Cổ phiếu xây dựng nhà bao gồm Lennar và PulteGroup, chịu áp lực. Cổ phiếu du lịch cũng rơi vào tình cảnh tương tự. American Express là thành phần hoạt động kém nhất trong chỉ số Dow khi các cổ phiếu ngành tài chính gặp khó khăn.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh về mức tăng việc làm trung bình hàng tháng kể từ khi ông nhậm chức và giảm số người thất nghiệp hàng tuần. Bên cạnh đó, ông kêu gọi tiêm phòng nhiều hơn và để Quốc hội thông qua các dự luật về cơ sở hạ tầng và ngân sách. 

Tổng thống Biden cũng cho biết, các bang nên xem xét sử dụng tiền cứu trợ của liên bang để gia hạn các khoản trợ cấp thất nghiệp nâng cao, sẽ hết hạn trong tuần này.

Cuối cùng, Nasdaq là chỉ số hoạt động tốt nhất trong tuần, tăng 1,5%. Chỉ số S&P 500 tăng khoảng 0,6%, trong khi chỉ số Dow giảm khoảng 87 điểm, tương đương 0,2%.

NHẬT SANG