Chứng khoán Mỹ lại tăng kỷ lục

Chứng khoán Mỹ lên mức kỷ lục vào hôm 15/4, sau khi các công ty chủ chốt báo cáo thu nhập tăng mạnh. Dữ liệu kinh tế mới cho thấy chi tiêu tiêu dùng và thị trường việc làm phục hồi.

Kết phiên giao dịch ngày 15/4, chỉ số Dow Jones tăng 305,10 điểm, tương đương 0,9%, lên mức cao kỷ lục khi đóng cửa là 34.035,99, đánh dấu lần đầu tiên điểm chuẩn blue-chip vượt qua cột mốc 34.000. Chỉ số S&P 500 tăng 1,1% lên 4.170,42, cũng đạt mức cao kỷ lục. Nasdaq Composite tăng 1,3% lên 14.038,76.

Cổ phiếu công nghệ tăng trở lại khi lợi suất trái phiếu giảm. Cụ thể, cổ phiếu Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet đều tăng hơn 1%. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 8 điểm cơ bản, xuống dưới 1,56%. Trước đó, vào đầu năm 2021, tỷ giá cao hơn đã khiến các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu theo định hướng tăng trưởng.

Doanh số bán lẻ tăng 9,8% trong tháng 3, do các biện pháp kích thích bổ sung khiến chi tiêu của người tiêu dùng tăng vọt, Bộ Thương mại cho biết hôm 15/4. Con số này đứng đầu ước tính của Dow Jones với mức tăng 6,1%.

chung-khoan-my8.jpg
Dow tăng 300 điểm lên 34.000 lần đầu tiên trong bối cảnh dữ liệu kinh tế thất bại.

Một báo cáo khác vào hôm 15/4 cho thấy, số hồ sơ xin bảo hiểm thất nghiệp lần đầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Bộ Lao động báo cáo 576.000 đơn xin thất nghiệp mới trong tuần kết thúc vào ngày 10/4, trong khi các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò ​dự kiến ​​tổng cộng là 710.000.

Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường tại LPL Financial, cho biết: “Mặc dù 34.000 (cột mốc mà Dow Jones đã vượt qua) chỉ là một con số khác, nhưng đây là một kỳ tích hoành tráng khi bạn nghĩ lại về những gì đã xảy ra vào thời điểm này năm ngoái. Tốc độ và khả năng phục hồi của kinh tế không giống như bất kỳ điều gì chúng ta từng thấy, và nó giúp chứng minh cổ phiếu ở mức cao nhất mọi thời đại”.

Cổ phiếu của UnitedHealth, một thành viên của Dow, đã tăng 3,8% sau khi kết quả đứng đầu dự báo của Street và công ty bảo hiểm sức khỏe này đưa ra.

Cổ phiếu của Pepsi tăng 0,1% sau khi hãng sản xuất đồ uống và đồ ăn nhẹ cho người tiêu dùng cho biết doanh số bán hàng quý trước đã tăng gần 7%.

Thị trường đã tăng cao hơn để đạt được các kỷ lục mới trong những phiên gần đây, trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa trở lại và hàng nghìn tỷ USD kích thích kinh tế. S&P 500 đã tăng 11% vào năm 2021, nhờ năng lượng và tài chính được cập nhật nhiều nhất trong năm cho đến nay.

Larry Fink - CEO BlackRock, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Squawk Box: “Nếu chúng ta không có tăng trưởng kinh tế bền vững trong 10 năm tới, thâm hụt của chúng ta sẽ trở nên nghiêm trọng, và chúng sẽ làm tăng lãi suất. Tôi tin rằng do kích thích tiền tệ, kích thích tài khóa, tiền mặt, thu nhập, thị trường ổn, thị trường sẽ tiếp tục mạnh hơn”.

Về mặt dữ liệu, cổ phiếu của Bank of America đã tăng khi thu nhập quý trước vượt qua ước tính của Phố Wall, nhờ kết quả ngân hàng đầu tư và giao dịch bùng nổ cũng như việc giải phóng các khoản dự trữ lỗ cho vay. Tuy nhiên sau đó cổ phiếu đã giảm 2,9%.

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase IPO và đóng cửa trong ngày giảm 1,7%. Cổ phiếu đã tăng giá sớm hơn sau khi Cathie Wood của Ark Invest được tiết lộ đã mua vào trong ngày đầu tiên giao dịch.

Hôm 13/4, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã kêu gọi tạm dừng việc triển khai vaccine COVID-19 của J&J, sau khi 6 người ở Mỹ mắc một chứng rối loạn hiếm gặp liên quan đến việc đông máu. Thông báo này đã gây ra một đợt bán tháo khi mở lại lĩnh vực vui chơi giải trí hồi đầu tuần, nhưng dự kiến ​​sẽ không có tác động đáng kể đến tốc độ triển khai vaccine của Hoa Kỳ.

NHẬT SANG