Chứng khoán Mỹ tăng điểm, cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức tăng

Cổ phiếu tăng vào hôm 19/1 khi các nhà đầu tư xem xét các tín hiệu cho một kích thích lớn và tốc độ phân phối vaccine sắp tới.

Kết phiên giao dịch ngày 19/1, chỉ số Dow Jones tăng 116,26 điểm, tương đương 0,4%, lên 30.930,52. S&P 500 tăng 0,8% lên 3.798,91, dẫn đầu là ngành năng lượng và dịch vụ truyền thông. Nasdaq Composite nặng về công nghệ hoạt động tốt hơn với mức tăng 1,5% lên 13.197,18.

Một số cổ phiếu công nghệ lớn đã tăng mạnh trở lại từ mức giảm của tuần trước. Facebook và Alphabet lần lượt tăng 3,9% và 3,3% trong khi Microsoft tăng 1,8%. Apple và Amazon cũng tăng tiến.

Cổ phiếu của Goldman Sachs quay đầu giảm 2,3%, do các nhà giao dịch chốt lời sau khi ngân hàng này đứng đầu kỳ vọng về lợi nhuận và doanh thu quý IV. Kết quả giảm giá đến từ hiệu suất mạnh mẽ của các nhà giao dịch chứng khoán và các chủ ngân hàng đầu tư.

Dow tăng hơn 100 điểm vào đầu tuần, cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức tăng. Ảnh minh họa
Dow tăng hơn 100 điểm vào đầu tuần, cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức tăng. Ảnh minh họa

Bank of America giảm 0,7% sau khi ngân hàng này công bố doanh thu hàng quý không đạt kỳ vọng. Tuy nhiên, lợi nhuận cao hơn một chút so với ước tính. Theo dữ liệu của Bank of America, có đến 88% các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo vượt mức ước tính EPS.

Trong khi chu kỳ thu nhập bắt đầu mạnh mẽ, nhiều người ở Phố Wall tin rằng, thu nhập quý IV đã được định giá và thị trường đang tập trung vào triển vọng năm 2021. Đồng thời, quy mô kích thích tài khóa cuối cùng sẽ chuyển thành tăng trưởng lợi nhuận.

Mặt khác, vào hôm 19/1, Janet Yellen, ứng cử viên được chỉ định của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho chức Bộ trưởng Tài chính và là cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, đã kêu gọi chính phủ liên bang ban hành một biện pháp kích thích lớn để giúp đỡ nền kinh tế.

“Cả tổng thống đắc cử và tôi đều đánh giá cao gánh nặng nợ của đất nước. Nhưng hiện tại, với lãi suất ở mức thấp lịch sử, điều thông minh nhất mà chúng ta có thể làm là hành động lớn. Tôi tin rằng lợi ích sẽ vượt xa chi phí, đặc biệt nếu chúng ta quan tâm đến việc giúp đỡ những người đã gặp khó khăn trong một thời gian dài”, bà Yellen nói.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố kế hoạch trị giá 1.900 tỷ USD của mình để cứu trợ kinh tế, khi đất nước đang cố gắng đối phó với đại dịch COVID-19.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, người được chọn lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Biden, cho biết bà tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ có đủ vaccine để đáp ứng mục tiêu của chính quyền sắp tới, là tiêm chủng cho 100 triệu người trong 100 ngày.

Jean Boivin, người đứng đầu BlackRock Investment, nói: “Các giai đoạn đầu của quá trình triển khai vaccine đã chậm hơn dự kiến ​​vì một chủng virus lây nhiễm ngày càng lan rộng. Tuy nhiên, điều này không làm thay đổi đáng kể tác động kinh tế tích lũy của cú sốc virus".

Mức tăng hôm 19/1 đến sau sự sụt giảm của chứng khoán vào tuần trước. Chỉ số S&P 500 giảm 1,5% cho tuần đầu tiên với ba lần mất điểm. Trong khi đó, Dow và Nasdaq Composite lần lượt giảm 0,9% và 1,5%, cả hai đều có tuần tiêu cực đầu tiên trong năm.

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã đóng cửa vào hôm 18/1 để vinh danh Ngày Martin Luther King Jr.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương