Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong khi Fed tiếp tục áp dụng chính sách 'thả lỏng' về lãi suất

Chứng khoán Mỹ đã xóa bỏ những khoản lỗ trước đó và tăng cao hơn vào hôm 17/3, sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho biết, họ sẽ không tăng lãi suất cho đến năm 2023. Đồng thời, Fed sẽ để lạm phát tăng cao hơn bình thường để đảm bảo nền kinh tế phục hồi hoàn toàn.

Kết phiên giao dịch ngày 17/3, chỉ số Dow Jones tăng 189,42 điểm, tương đương 0,6%, lên 33.015,37, đánh dấu lần đầu tiên điểm chuẩn blue-chip đóng cửa trên ngưỡng 33.000. Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lên mức cao kỷ lục khi đóng cửa là 3.974,12. 

Nasdaq Composite đã xóa sổ các khoản lỗ trước đó và kết thúc ngày tăng 0,4%, ở mức 13.525,20. Có thời điểm điểm chuẩn công nghệ cao đã giảm 1,5%, do các cổ phiếu tăng trưởng chịu áp lực trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng trở lại.

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) dự kiến lãi suất chuẩn sẽ duy trì ở mức gần bằng 0 trong hai năm tới. Ngân hàng trung ương cũng nâng cấp triển vọng kinh tế của họ để phản ánh kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ hơn từ cuộc suy thoái do đại dịch gây ra. Tổng sản phẩm quốc nội dự kiến ​​sẽ tăng 6,5% vào năm 2021, trước khi hạ nhiệt trong những năm sau đó.

chung-khoan-my2.png
Dow tăng 189 điểm, lần đầu tiên đóng cửa trên 33.000.

Kỳ vọng về lạm phát cơ bản cũng tăng cao hơn, Fed dự kiến lạm phát sẽ tăng 2,2% trong năm nay. Trong khi đó, mục tiêu của ngân hàng trung ương là giữ lạm phát ở mức 2% trong thời gian dài.

Michael Arone, chiến lược gia đầu tư tại State Street Global Advisors, cho biết: “Có vẻ như đây là một kịch bản hoàn hảo cho các nhà đầu tư và chúng ta đang thấy triển vọng của thị trường đối với quan điểm rất lạc quan này. Chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được điều chỉnh bất kể điều gì xảy ra với lãi suất, lạm phát và giá tài sản”.

Chủ tịch Fed - Jerome Powell cho biết trong một cuộc họp báo rằng, Fed sẽ duy trì lạm phát trên 2% và sẽ xem xét các thay đổi của thị trường đối với chính sách dễ dàng hiện tại của mình.

Powell cho biết: “Chúng tôi mong muốn đạt được tiến bộ nhanh hơn trên cả thị trường lao động và lạm phát, nhờ sự tiến bộ của vaccine, và hỗ trợ tài chính mà chúng tôi đang nhận được”.

Sau tuyên bố của ngân hàng trung ương, lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã đạt mức cao nhất trong ngày, tăng 2 điểm cơ bản lên 1,64%. Trước đó trong phiên giao dịch, tỷ lệ chuẩn đã tăng lên 1,689%, chạm mức chưa từng thấy kể từ cuối tháng 1/2020. Lợi suất cao hơn đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các công ty định hướng tăng trưởng, vì chúng làm xói mòn giá trị của dòng tiền trong tương lai.

Lãi suất tăng đã thúc đẩy sự chuyển dịch từ cổ phiếu tăng trưởng sang cổ phiếu giá trị trong những tuần gần đây. Cho đến nay, Russell 2000 đã tăng 18% trong năm nay, khi các nhà đầu tư săn lùng món hời trong không gian vốn hóa nhỏ. Các lĩnh vực thắng lợi lớn nhất trong năm 2021 là năng lượng và tài chính, lần lượt tăng 35% và 16%.

Cổ phiếu của Disney đã tăng 0,5% sau khi CEO Bob Chapek nói với CNBC rằng, hai công viên giải trí Disneyland của California sẽ mở cửa trở lại vào ngày 30/4. 

NHẬT SANG