Chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục sau báo cáo lạm phát, ngừng tiêm vaccine COVID-19 của Johnson&Johnson

Hôm 13/4, chứng khoán Mỹ hầu hết giao dịch ở mức cao hơn sau khi công bố báo cáo lạm phát tháng 3. Tuy nhiên, tác động của việc ngừng triển khai vaccine Johnson & Johnson vẫn khiến một số nhà đầu tư lo ngại.

Kết phiên giao dịch ngày 13/4, chỉ số S&P 500 đạt kỷ lục với mức tăng 0,33% lên 4,141.59. Nasdaq Composite tăng hơn 1% lên 13,996.1 với Apple và PayPal tăng hơn 2% mỗi hãng. Hãng sản xuất chất bán dẫn Nvidia tăng 3%, Tesla tăng 8,6%.

Ở chiều ngược lại, chỉ số Dow Jones giảm 68,13 điểm, tương đương 0,2%, đóng cửa ở mức 33,677.27 sau khi giảm hơn 150 điểm vào đầu phiên.

ckm.jpg
Các nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán New York. Ảnh: NYSE

Phiên giao dịch sáng 13/4 đã chịu áp lực khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, họ khuyến nghị tạm dừng tiêm vaccine COVID-19 Johnson&Johnson sau các trường hợp đông máu được báo cáo.

Cụ thể, đã có 6 trường hợp được báo cáo về một loại máu đông hiếm gặp và nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine J&J, FDA cho biết. Chính quyền đang kêu gọi tạm dừng việc tiêm vaccine này cho đến khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh kết thúc cuộc điều tra về những trường hợp này.

Quyền Ủy viên FDA - Janet Woodcock cho biết vào cuối ngày 13/4 rằng, bà hy vọng việc tạm dừng sẽ chỉ kéo dài “vài ngày”. Cổ phiếu J&J giảm 1,3% sau tin tức chấn động này.

 Jeff Zient, điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, trả lời rằng thông báo của FDA không nên có tác động đáng kể đến nỗ lực tiêm chủng quốc gia.

Ông nói thêm: “Trong vài tuần qua, chúng tôi đã cung cấp hơn 25 triệu liều Pfizer và Moderna mỗi tuần, và trên thực tế trong tuần này, chúng tôi sẽ cung cấp 28 triệu liều vaccine này. Đây là nguồn cung quá đủ để tiếp tục tốc độ tiêm chủng hiện tại là 3 triệu mũi mỗi ngày, và đáp ứng mục tiêu 200 triệu mũi tiêm của Tổng thống vào ngày thứ 100 ông ấy tại vị”.

vaccine-j-j.jpg
Vaccine COVID-19 chỉ gồm 1 liều của Johnson&Johnson. Ảnh: Getty 

Tuy nhiên, cổ phiếu của các công ty đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau tin tức tạm dừng việc triển khai vaccine.

Alaska Air và American Airlines đều giảm 1,5%. Công ty cho thuê xe hơi Avis Budget giảm gần 1%. Cổ phiếu của Moderna, công ty sản xuất một loại vaccine COVID-19 khác, đã tăng 7,4% sau tin tức bất lợi của J&J.

Mặt khác, chỉ số giá tiêu dùng, một trong những thước đo lạm phát phổ biến nhất ở Phố Wall, đã tăng 0,6% trong tháng 3 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones dự đoán chỉ số tiêu đề sẽ tăng 0,5% so với tháng trước và 2,5% so với năm ngoái.

CPI cốt lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng biến động, tăng 0,3% hàng tháng và 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các quan chức chính phủ, bao gồm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và các nhà kinh tế của chính quyền Biden nhấn mạnh rằng, họ kỳ vọng lạm phát sẽ tăng vọt trong những tháng tới. Tuy nhiên, sự thay đổi có thể chỉ là tạm thời, do so sánh với các đợt đóng cửa đại dịch năm ngoái và chi tiêu tiêu dùng tăng thêm từ kiểm tra kích thích và nhu cầu bị dồn nén.

Các nhà chiến lược và kinh tế khu vực tư nhân cũng cho rằng, chỉ số này có thể không phải là thước đo thực sự về giá cả tăng. Trong khki đó, các quan chức Fed cho biết, họ sẵn sàng để lạm phát tăng nóng trong một khoảng thời gian mà không thay đổi quan điểm chính sách thích ứng của mình, bao gồm cả việc mua tài sản và lãi suất chuẩn gần bằng không.

Chris Hussey, CEO tại Goldman Sachs cho biết: “Chứng khoán Mỹ đang tăng nhẹ vào hôm 13/4, khi các nhà đầu tư thông báo mức lạm phát cao hơn dự kiến ​​trong báo cáo CPI, trước thu nhập quý I/2021, bắt đầu vào hôm 14/4”.

Trong tuần qua, thị trường khá bình lặng khi Phố Wall tạm lắng trước mùa thu nhập quý đầu tiên. Tin tức của các công ty sẽ được công bố vào cuối tuần, trong đó có JPMorgan Chase, Goldman Sachs và Delta Air Lines.

Thị trường trái phiếu giảm vào hôm 13/4, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống chỉ còn trên 1,62%. Lợi tức chuyển động nghịch với giá.

NHẬT SANG