Chứng khoán Mỹ tăng mạnh phiên giao dịch cuối tuần bất chấp số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh phiên 13/11 khi các nhà đầu tư đặt cược một lần nữa vào các cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ vắc xin COVID-19 và sự phục hồi kinh tế mới.

Các chỉ số S&P 500 tăng 1,4%, xuống còn 3,585.15, ở mức cao kỷ lục mọi thời đại tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch. Các  chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 399,64 điểm, tương đương 1,4%, đóng cửa ở mức 29,479.81. Nasdaq Composite tăng 1%, xuống còn 11,829.29. 

Các Russell 2000, theo dõi cổ phiếu vốn hóa nhỏ, tăng hơn 2%, cao nhất mọi thời điểm đóng cửa kể từ tháng 8/2018.

Cổ phiếu của nhà điều hành du lịch Carnival tăng hơn 7%. United Airlines và Boeing đều tăng hơn 5%. Disney đóng cửa cao hơn 2,1% nhờ doanh số hàng quý tốt hơn mong đợi. 

Ở cấp độ ngành, năng lượng và công nghiệp lần lượt tăng 3,8% và 2,2%, dẫn đầu chỉ số S&P 500 cao hơn. Tài chính tăng hơn 1%.

Cả Dow và S&P 500 đều ghi nhận mức tăng mạnh trong tuần, được thúc đẩy bởi tin tức của Pfizer vào hôm 9/11, rằng loại vắc xin mà họ đang phát triển với BioNTech đã có hiệu quả hơn 90% trong một cuộc thử nghiệm. 

Điều này gây ra sự luân chuyển các danh mục đầu tư. Các nhà đầu tư chuyển sang các cổ phiếu chu kỳ sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế vào năm tới, và bán phá giá cổ phiếu công nghệ đã nắm giữ trong đại dịch.

Chứng khoán Mỹ tăng bất chấp số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đạt kỷ lục. Ảnh: TTXVN
Chứng khoán Mỹ tăng bất chấp số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đạt kỷ lục. Ảnh: TTXVN

Chỉ số Dow tăng 4,1% trong tuần và S&P 500 đóng cửa cao hơn 2,16% trong khoảng thời gian đó. Nasdaq nặng về công nghệ đã mất 0,6% trong tuần này, ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ ba trong bốn tuần.

Marko Kolanovic viết, người đứng đầu chiến lược định lượng vĩ mô và phái sinh của JPMorgan, viết: “Tin tức tích cực về vắc xin trong tuần này là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, vì nó cho phép thị trường xem xét sự gia tăng gần đây của các trường hợp COVID-19 cho đến sự kết thúc của đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế”.

Trước cuộc biểu tình hôm 13/11, thị trường đã tạm dừng vào giữa tuần do các thương nhân lo ngại rằng số lượng ca nhiễm COVID-19 gia tăng có thể ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế trước khi một loại vắc xin có mặt.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương