Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ, dẫn đầu bởi cổ phiếu công nghệ

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đóng cửa tăng nhẹ vào hôm 13/1 khi các nhà đầu tư để mắt đến lãi suất và sự bất ổn chính trị ở Mỹ.

Kết phiên giao dịch ngày 13/1, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên 3.809,84 và Nasdaq công nghiệp nặng tăng 0,4% lên 13.128,95. Các  chỉ số Dow Jones Industrial Average đóng cửa giảm 8,22 điểm, tương đương 0,03%, xuống 31,060.47.

Intel đã tăng gần 7% khi có tin CEO Bob Swan từ chức, có hiệu lực từ ngày 15/2. Các tên tuổi liên quan đến công nghệ khác cũng tham gia cuộc đua, với Netflix và Amazon lần lượt tăng 2,7% và 1,4%. Apple đóng cửa tăng hơn 1%.

Động thái hôm 13/1 được đưa ra khi lãi suất Kho bạc Mỹ giảm từ mức cao nhất trong tháng 3. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm hơn 0,05% xuống 1,092%. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 30 năm cũng giảm trong ngày 13/1 xuống 1,823%. Một ngày trước đó, hôm 12/1, tỷ giá chuẩn giao dịch ở mức cao 1,187%.

Bất chấp sự sụt giảm này, lãi suất 10 năm vẫn cao hơn 0,15 so với mức đóng cửa năm 2020 là 0,92%.

S&P 500 và Nasdaq đóng cửa cao hơn một chút, dẫn đầu bởi cổ phiếu công nghệ. Ảnh minh họa
S&P 500 và Nasdaq đóng cửa cao hơn một chút, dẫn đầu bởi cổ phiếu công nghệ. Ảnh minh họa

Với sự gia tăng tỷ giá trong năm nay, Credit Suisse khuyến nghị các nhà đầu tư nên ưu tiên các lĩnh vực có tính chu kỳ, bao gồm tài chính và năng lượng. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng có thể làm ảnh hưởng đến các cổ phiếu tăng trưởng, vốn đã là trụ cột của thị trường trong thời kỳ đại dịch.

“Nhìn chung, chúng tôi tin rằng bối cảnh tỷ giá sẽ ổn định khi các nhà đầu tư thích nghi với sự thay đổi kỳ vọng lạm phát. Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng mức tăng khiêm tốn vào năm 2021”, chiến lược gia tín dụng Frank Sileo của UBS viết trong một ghi chú.

Kỳ vọng về kích thích tài khóa bổ sung là một trong những lý do đằng sau việc lợi suất tăng ổn định. Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến ​​sẽ công bố chi tiết về kế hoạch kinh tế của mình vào hôm nay (14/1).

Trong khi đó, tình trạng hỗn loạn ở Washington vẫn tiếp diễn. Vào tối 12/1, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết, ông sẽ không loại Tổng thống Donald Trump khỏi nhiệm sở. Mặt khác, đảng Dân chủ đang thúc giục Pence và nội các đẩy Trump ra khỏi Nhà Trắng, sau khi ông kích động bạo loạn ở Điện Capitol vào tuần trước.

Hạ viện đã bỏ phiếu vào hôm 13/1 để luận tội Trump lần thứ hai. Trump kêu gọi tất cả người Mỹ giúp xoa dịu căng thẳng chính trị.

Xem xét trên khía cạnh dịch COVID-19, số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục gia tăng ở Mỹ và các nước. Mỹ đang ghi nhận ít nhất 247.600 ca nhiễm COVID-19 mới và ít nhất 3.340 ca tử vong liên quan đến virus mỗi ngày, dựa trên mức trung bình bảy ngày được CNBC tính toán bằng dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến ​​cho rằng, Mỹ đã sẵn sàng tăng trưởng trở lại vào cuối năm nay. Brent Schutte, chiến lược gia đầu tư của Northwestern Mutual Wealth Management, cho biết: “Vào năm 2021, nền kinh tế Mỹ sẽ trải qua những luồng gió mạnh mẽ từ việc kích thích tài chính và tiền tệ bổ sung, cùng với việc chấm dứt tác động của đại dịch đối với nền kinh tế. 

Ông nói thêm: “Nhu cầu tăng nhanh trong các ngành đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và việc xây dựng lại kế hoạch kinh doanh sẽ thúc đẩy tăng trưởng việc làm hơn nữa".

Tổng hợp lại, Schutte cho biết, tất cả những điều nói trên tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế trên mức trung bình và cổ phiếu leo ​​lên mức cao mới.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương