Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ hai liên tiếp sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ hai liên tiếp trong phiên giao dịch ngày 23/11, sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố cho thấy tín hiệu giảm tốc độ tăng lãi suất.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,28%, chốt ở 34.194,06 điểm. Chỉ số S&p 500 tăng 0,59%, đạt 4.027,26 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,99%, đạt 11.285,32 điểm.

Cổ phiếu của Nordstrom giảm 4,24% sau khi chuỗi cửa hàng bách hóa khẳng định lại dự báo của mình. Tuy nhiên, Nordstrom đã đánh bại kỳ vọng về lợi nhuận và doanh số bán hàng trong kết quả mới nhất của mình, theo kỳ vọng đồng thuận về Refinitiv. Tesla tăng 7,82% sau khi Citi nâng cấp cổ phiếu. Deere tăng 5,03%.

Chứng khoán thế giới tăng phiên thứ hai sau khi công bố biên bản cuộc họp của Fed - Ảnh 1.

Cả ba chỉ số đã có một phiên giằng co mạnh sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra vào đầu tháng 11 này. Nội dung của biên bản cho thấy Fed nhận thấy đã có tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát và đang muốn tăng lãi suất với tốc độ chậm lại.

Điều này đồng nghĩa với việc Fed sẽ áp dụng những bước nhảy lãi suất ngắn hơn trong những đợt tăng trong thời gian còn lại của năm nay và trong năm 2023.

"Phần lớn những người tham gia cuộc họp đánh giá rằng tốc độ tăng chậm lại có thể sẽ sớm được áp dụng. Mức giảm và cường độ không chắc chắn liên quan đến tác động của các chính sách tiền tệ đối với hoạt động kinh tế và lạm phát là một trong những lý tại sao đánh giá như vậy lại quan trọng", biên bản nêu rõ.

Trong cuộc họp tháng 11, Fed đã có đợt nâng lãi suất 0,75% lần thứ tư liên tiếp, đưa lãi suất chính sách lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Giới chuyên gia hiện nghiêng về dự báo Fed sẽ nâng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 12.

"Những diễn biến trên thị trường đều nói lên một điều rằng nhà đầu tư đang lo lắng về một thứ duy nhất, và đó là Fed và những gì Fed nghĩ về chính sách tiền tệ", chiến lược gia trưởng Art Hogan của B. Riley Financial phát biểu. Bất kỳ thông tin nào gây dịch chuyển kỳ vọng về những đợt tăng lãi suất tiếp theo đều quan trọng đối với thị trường, nhất là trong bối cảnh khối lượng giao dịch giảm xuống mức thấp vì đây là tuần giao dịch được rút ngắn do có kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Thị trường tài chính Mỹ sẽ nghỉ lễ phiên ngày thứ Năm và đóng cửa sớm trong phiên ngày thứ Sáu.

Báo cáo hàng tuần từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của tuần trước là 240.000, cao hơn con số dự báo 225.000 được các chuyên gia đưa ra trong cuộc khảo sát của Dow Jones. Kết quả này là một dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm của Mỹ có thể đang suy yếu - cơ sở quan trọng để Fed tăng lãi suất chậm lại.

Các thị trường sẽ đóng cửa vào hôm nay để nghỉ Lễ tạ ơn và sẽ đóng cửa sớm vào thứ Sáu.

Thị trường châu Á

Các thị trường ở Châu Á-Thái Bình Dương giao dịch cao hơn khi biên bản cuộc họp của Fed công bố hôm qua (23/11).

Chứng khoán thế giới tăng phiên thứ hai sau khi công bố biên bản cuộc họp của Fed - Ảnh 2.

S&P/ASX 200 tại Úc tăng 0,37% sau khi chứng khoán ở Phố Wall tăng nhẹ. Chỉ số Nikkei 225 tăng 1,34% và Topix cũng giao dịch cao hơn 1,29%.

Kospi tăng 0,61% trước quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, mà các nhà kinh tế đang dự đoán mức tăng sẽ trở lại 25 điểm cơ bản, theo Reuters.

Các báo cáo về các cuộc biểu tình rầm rộ tại nhà máy của Foxconn, nhà cung cấp iPhone của Trung Quốc, cho thấy những dấu hiệu bất đồng hiếm hoi ở khu vực thành phố Trịnh Châu, khi quốc gia này phải vật lộn với các hạn chế kéo dài của Covid-19.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY