Chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng vào hôm 16/4, khi thị trường phục hồi kỷ lục trong bối cảnh thu nhập mạnh mẽ từ các công ty blue-chip, cũng như dữ liệu vững chắc báo hiệu một sự phục hồi trong nền kinh tế.

Kết phiên giao dịch ngày 16/4, chỉ số Dow Jones tăng 164,68 điểm, tương đương 0,5%, lên 34.200,67. Điểm chuẩn 30 cổ phiếu lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 34.000 trong phiên trước đó. S&P 500 tăng 0,4% lên mức cao mới, khi đóng cửa là 4.185,47. Nasdaq Composite nhích 0,1% lên 14.052,34.

Phố Wall đã kết thúc một tuần thắng lợi với ba điểm chuẩn chính đều tăng hơn 1%. S&P 500 và Dow ghi nhận tuần tích cực thứ tư liên tiếp, trong khi Nasdaq công nghệ cao đã ghi nhận mức tăng trong ba tuần liên tiếp.

ckm.jpg
Dow tăng 160 điểm lên một kỷ lục khác, ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp.

Ngân hàng cuối cùng trong số 6 ngân hàng lớn nhất của Mỹ báo cáo thu nhập hàng quý là Morgan Stanley, với lợi nhuận cao hơn mong đợi, được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh ngân hàng đầu tư và thương mại mạnh mẽ. Cổ phiếu của ngân hàng này giảm 2,8%, giảm mức tăng hàng năm xuống còn khoảng 14%.

Trong khi đó, PNC Financial đã tăng hơn 2%, sau khi đánh bại các ước tính về lợi nhuận trong báo cáo quý đầu tiên. 

Peter Essele, người đứng đầu bộ phận quản lý danh mục đầu tư tại Commonwealth Financial Network, cho biết: “Việc Dow vượt qua mức 34.000 là tín hiệu cho thấy sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với triển vọng tăng trưởng trong tương lai, hiện đang đổ dồn vào những cổ phiếu có định hướng giá trị hơn. Nhu cầu đối với các cổ phiếu thuộc lĩnh vực công nghiệp và theo định hướng chu kỳ sẽ tiếp tục, khi tốc độ triển khai vaccine được giữ vững và thu nhập có khả năng cao hơn dự kiến ​​ban đầu”.

Tâm lý của các nhà đầu tư được thúc đẩy bởi một loạt dữ liệu kinh tế tích cực trong tuần này, như chi tiêu tiêu dùng và thị trường việc làm.

Hôm 16/4, Đại học Michigan cho biết, chỉ số tâm lý người tiêu dùng sơ bộ của họ đã tăng từ mức 84,9 vào tháng 3, lên mức cao nhất trong một năm là 86,5 trong nửa đầu tháng này.

Cùng ngày, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller, cho biết nền kinh tế Mỹ đang chuẩn bị khởi sắc, nhưng vẫn không có lý do gì để bắt đầu thắt chặt chính sách.

Trong khi đó, dữ liệu công bố vào hôm 15/4 cho thấy, doanh số bán lẻ đã tăng 9,8% trong tháng 3, khi các biện pháp kích thích bổ sung khiến chi tiêu của người tiêu dùng tăng vọt, đứng đầu trong ước tính tăng 6,1% của Dow Jones. Bộ Lao động báo cáo 576.000 hồ sơ lần đầu cho bảo hiểm thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 10/4, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Mặt khác, hoạt động mạnh mẽ của S&P 500 trong những tuần gần đây đã đẩy mức tăng từ đầu năm đến nay lên hơn 11%. Các ngành theo chu kỳ là những ngành thắng lợi lớn nhất trong năm nay với năng lượng và tài chính dẫn đầu đà tăng.

NHẬT SANG