Chứng khoán sụt giảm và USD tăng do lo ngại căng thẳng Nga - Ukraina leo thang

Các nhà đầu tư trên khắp thế giới mất hứng thú với rủi ro vào thứ Tư, với việc cổ phiếu bị bán tháo và đồng USD tăng giá khi Ukraina tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh gia tăng lo ngại về một cuộc "xâm lược" toàn diện của Nga.

Giao dịch nhiều loại tài sản đã biến động kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin điều quân đến các vùng của Ukraina vào đầu tuần này. Điều này gây ra các lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây và đe dọa nhiều hơn nữa nếu Moscow tiến xa hơn.

Giá dầu kỳ hạn, được đánh giá giảm trong ngày, đã ổn định thấp hơn mức cao nhất trong phiên và lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, trong khi vẫn ở trên mức đóng cửa của ngày thứ Ba, cũng có nhiều biến động.

hjidc4pou5pg7ov4zsmymm3kee.jpg
Biểu đồ DAX chỉ số giá cổ phiếu của Đức được minh họa tại sàn giao dịch chứng khoán ở Frankfurt, Đức, ngày 5 tháng 9 năm 2018. Ảnh: REUTERS

Ukraina đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu công dân của họ chạy khỏi Nga, trong khi Moscow bắt đầu sơ tán đại sứ quán Kyiv. Thủ lĩnh phe ly khai do Nga hậu thuẫn tại một khu vực ly khai của Ukraine nói rằng các lực lượng chính phủ Ukraine nên rút khỏi lãnh thổ mà nhà nước tự xưng của ông ta tuyên bố chủ quyền và mang theo vũ khí của họ.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng Nga đã sẵn sàng nhất có thể để phát động một cuộc xâm lược quy mô toàn diện, với 80% quân đội được tập hợp xung quanh Ukraina ở các vị trí tấn công.

Sau khi tăng 0,7% trước đó vào thứ Tư, Chỉ số Thế giới MSCI, một thước đo hàng đầu của thị trường chứng khoán trên toàn cầu, đã đảo ngược hướng đi trong giao dịch buổi sáng và giảm sâu hơn khi ngày mặc dù kết thúc ở mức 1,2%, đăng ký mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Sau khi giảm tới 1% và tăng gần 2% trong ngày, dầu thô Brent không thay đổi so với đóng cửa hôm thứ Ba ở mức 96,84 USD, trong khi West Texas Intermediate tăng 0,21% ở mức 92,10 USD/thùng sau khi trước đó giảm 1,9% và tăng 1,7%. tất cả trong cùng một ngày.

Các nhà đầu tư cũng đang vật lộn với triển vọng của việc thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) nhằm chống lại lạm phát gia tăng. Nhưng những lo lắng này đã "phần nào bị thay thế bởi các sự kiện ở Đông Âu và ở Nga", Rhys Williams, chiến lược gia trưởng tại Spouting Rock Asset Management, cho biết.

Ông Williams nói: “Vì vậy, trong ngắn hạn, thị trường sẽ đi lên hoặc đi xuống dựa trên việc Putin có hành quân đến Kyiv hay không”.

Nhưng nếu Putin "đến Kyiv và có một sự thay đổi chế độ và có khả năng xảy ra chiến tranh du kích cho hai thế hệ tiếp theo, thì đó là một kịch bản khó khăn hơn và thực tế là chỉ có một người có thể quyết định điều này".

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 464,85 điểm, tương đương 1,38%, xuống 33.131,76, gần như cao hơn mức 33.119,685 đã xác nhận một sự điều chỉnh.

Chỉ số S&P 500 mất 79,26 điểm, tương đương 1,84%, xuống 4.225,5 và Nasdaq Composite giảm 344,03 điểm, tương đương 2,57%, xuống 13.037,49.

Michael James, giám đốc điều hành giao dịch cổ phiếu tại Wedbush Securities ở Los Angeles, cho biết hiện tại có "rất ít xác nhận tích cực cho việc mua bất kỳ thứ gì".

Ông James nói: “Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, Tổng thống Putin vẫn đang tiếp tục hành động bất chấp các lệnh trừng phạt gia tăng. "Điều đó thực sự làm tăng thêm sự lo lắng về các hành động tích cực hơn nữa và điều đó sẽ có ý nghĩa gì đối với hàng hóa và lạm phát nói chung cũng như giá thị trường có khả năng thấp hơn khi tâm lý công bằng nói chung tiếp tục xấu đi".

Lợi tức trái phiếu kho bạc cao hơn khi các nhà đầu tư theo dõi các sự kiện Nga-Ukraine và vẫn lo ngại về lạm phát và một sai lầm chính sách tiềm tàng của Fed.

Điểm chuẩn trái phiếu kỳ hạn 10 năm lần trước đã giảm 13/32 về giá, đạt 1,9912%, tăng so với mức 1,948% vào cuối ngày thứ Ba. Trái phiếu kỳ hạn 30 năm gần đây nhất giảm 30/32 giá, đạt 2,2963%, tăng từ 2,253% trong khi trái phiếu kỳ hạn 2 năm trước giảm 1/32, đạt 1,6016%, tăng từ 1,587%.

Giao dịch tiền tệ cũng không ổn định với chỉ số USD tăng 0,127% và đồng euro giảm 0,18% ở mức 1,1305 USD.

Đồng USD đã mạnh lên mạnh mẽ và lần gần đây nhất tăng 3,2% so với đồng rúp của Nga, nhiều hơn so với việc đảo ngược mức giảm của nó vào thứ Ba so với đồng tiền Nga.

Đồng đô la New Zealand NZD tăng vọt sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand tăng lãi suất và cho biết có thể cần phải thắt chặt hơn nữa. Giá kiwi lần cuối tăng 0,71% so với đồng bạc xanh ở mức 0,678 USD.

Palladium tăng 4,5% lên mức đỉnh gần 6 tháng do lo ngại nguồn cung từ nhà sản xuất hàng đầu Nga bị ảnh hưởng. Vàng tăng 0,6% lên 1.908,62 USD/ounce.

Nga là nhà sản xuất vàng lớn thứ ba thế giới, trong khi Nornickel này cũng là nhà sản xuất chính của palađi và bạch kim, cả hai đều được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác để làm sạch khói thải ô tô.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương