Chứng khoán thế giới có dấu hiệu tích cực trong phiên giao dịch cuối tuần

Hợp đồng tương lai Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 14 điểm, tương đương 0,04%. Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,09%, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq 100 tăng 0,05%.

Chỉ số Dow đã tăng hơn 141 điểm tương đương 0,43% trong phiên giao dịch thông thường vào thứ Năm. S&P 500 tăng 0,57% và Nasdaq nặng về công nghệ tăng 0,73%.

Chứng khoán thế giới có dấu hiệu tích cực trong phiên giao dịch cuối tuần - Ảnh 1.

Ba mức trung bình chính cũng đang tăng tốc trong một tuần tích cực. Chỉ số Dow tăng 1,93% và S&P 500 tăng 2%. Cả hai chỉ số đều đang trên đà đạt hiệu suất hàng tuần tốt nhất kể từ tháng Giêng. Nasdaq tăng 1,6% trong tuần.

Mức tăng của ngày thứ Năm đạt được sau khi số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đạt 198.000, tăng 7.000 so với tuần trước. Sự hạ nhiệt trên thị trường lao động đã làm tăng thêm sự lạc quan của Phố Wall rằng Fed sẽ sớm chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất. Cổ phiếu bán dẫn có một ngày tăng mạnh, với AMD và Nvidia tăng hơn 1%.

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu của LPL Financial cho biết, đợt phục hồi gần đây "giúp khẳng định nhận thức của thị trường rằng những vấn đề khiến thị trường rơi vào khủng hoảng niềm tin rất có thể được kiềm chế".

Krosby tiếp tục: "Các chất bán dẫn, được coi là một yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng toàn cầu, đã mang lại hiệu suất mạnh mẽ".

Tuy nhiên, bà lưu ý rằng thị trường vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng trước suy thoái kinh tế.

Krosby nói thêm: "Những lo ngại về kinh tế bao trùm nỗi sợ suy thoái vẫn chưa biến mất khi đường cong lợi suất vẫn thể hiện sự chống lại đà tăng cao hơn của thị trường".

Thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân, sẽ được công bố vào lúc 8:30 sáng (theo giờ Mỹ) vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones kỳ vọng rằng PCE cốt lõi, không bao gồm chi phí năng lượng và thực phẩm, đã tăng 0,4% trong tháng 2 so với tháng trước và tăng thêm 4,7% trên cơ sở hàng năm.

Dữ liệu thu nhập cá nhân và chi tiêu của người tiêu dùng cũng sẽ được công bố vào sáng thứ Sáu. Lần đọc cuối cùng vào tháng 3 về chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan sẽ có vào lúc 10 giờ sáng (theo giờ Mỹ).

Một số quan chức ngân hàng trung ương cũng dự kiến sẽ phát biểu vào thứ Sáu, bao gồm cả Thống đốc Fed Lisa Cook và Christopher Waller.

Thị trường châu Á

Các thị trường ở châu Á-Thái Bình Dương sẽ giao dịch cao hơn vào hôm nay (31/3) khi các nhà đầu tư ở Phố Wall tiếp tục rũ bỏ những lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng tiếp theo.

Chứng khoán thế giới có dấu hiệu tích cực trong phiên giao dịch cuối tuần - Ảnh 2.

Tại Úc, S&P/ASX 200 tăng 0,73% trong giờ giao dịch đầu tiên. Chỉ số Nikkei225 tăng 1,12% và Topix tăng 1,07% khi bản in lạm phát của Tokyo tiếp tục cho thấy mức thấp hơn so với mức  vào tháng 12/2022.

Kospi của Hàn Quốc cũng tăng 0,36% trong khi Kosdaq giảm nhẹ. Hợp đồng tương lai Hang Seng cũng chỉ ra mức mở cửa cao hơn ở mức 20.563 điểm so với chỉ số đóng cửa cuối cùng tại 20.309,13 điểm.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Tokyo tăng 3,2%

Chỉ số giá tiêu dùng ở Tokyo, không bao gồm thực phẩm tươi sống đã tăng 3,2% trong tháng 3, tiếp tục chứng kiến tốc độ lạm phát chậm lại kể từ mức cao nhất gần đây là 4,3% vào tháng 12 năm ngoái, dữ liệu của chính phủ cho thấy hôm thứ Sáu.

Số liệu đọc nhìn chung cao hơn kỳ vọng khi thấy số liệu đọc ở mức 3,1% và thấp hơn so với bản in trước đó là 3,3% vào tháng 2. Lạm phát chung của Tokyo ở mức 3,3%.

Đồng yên Nhật suy yếu 0,23% xuống 132,95 JPY/USD.

Trong khi đó, tỷ lệ việc làm trên số đơn xin việc trên toàn quốc nhìn chung phù hợp với kỳ vọng ở mức 1,34 và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn kỳ vọng ở mức 2,6%.

Tổng thống Biden kêu gọi một loạt cải cách ngân hàng sau thất bại của SVB, Signature Bank

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm kêu gọi các cơ quan quản lý liên bang thực hiện một loạt cải cách để bảo vệ hệ thống ngân hàng , sau những thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Signature Bank.

Chính quyền muốn các cơ quan quản lý thực hiện một loạt các bước để khôi phục các biện pháp bảo vệ đối với các ngân hàng có tài sản từ 100 tỷ đến 250 tỷ USD và "tăng cường giám sát và điều chỉnh các ngân hàng lớn hơn để chúng tôi không rơi vào tình trạng này một lần nữa", Nhà Trắng cho biết.

Ông Biden nói rằng tất cả các cải cách có thể được thực hiện theo luật hiện hành.

Giá dầu tăng hơn 1%

Giá dầu tăng hơn 1% trong bối cảnh lo ngại về việc thu hẹp kho dự trữ của Mỹ và ngừng xuất khẩu từ một khu vực ở Iraq.

Hợp đồng tương lai dầu thô Brent tăng 1,05 cent, tương đương 1,3%, lên 79,33 USD/thùng. Dầu thô Trung cấp Tây Texas tăng 1,36 cent, tương đương 1,9%, lên 74,33 cent.

Iraq đã phải tạm dừng xuất khẩu khoảng 450.000 thùng dầu thô mỗi ngày, chiếm khoảng một nửa của 1% nguồn cung của thế giới từ khu vực Kurdistan, theo Reuters.

Quan điểm của Phố Wall về biến động thị trường giảm xuống mức thấp nhất trong tháng 3

Các nhà đầu tư có quan điểm rằng tình trạng hỗn loạn tồi tệ nhất của thị trường đang ở phía sau.

Chỉ số biến động Cboe, thước đo sợ hãi ưa thích của Phố Wall trên thị trường chứng khoán, đã giảm xuống 19 điểm vào cuối ngày thứ Tư. Chỉ số bắt đầu từ ngày 19/3 và đạt mức cao nhất là 30 điểm vào giữa tháng.

Quan điểm ngày càng lạc quan phù hợp với xu hướng chung của thị trường trong tuần này, với hợp đồng tương lai báo hiệu vào sáng thứ Năm rằng Phố Wall đang trên đà mở cửa tích cực khác.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY