Chứng khoán toàn cầu tăng vọt sau khi giá dầu trượt dốc, COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc

Chỉ số S&P 500 đã tăng đầu tiên sau 4 ngày, khi giá dầu tiếp tục giảm thêm xuống dưới 100 USD và lạm phát giảm nhẹ hơn dự kiến.

Dow Jones tăng gần 600 điểm

Mức tăng này đến khi các nhà giao dịch tiếp tục chú ý đến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Ukraina và COVID-19 hoành hành tại Trung Quốc có thể tàn phá chuỗi cung ứng công nghệ.

Các nhà đầu tư đang dự đoán một quyết định tiền tệ lớn của FEd, trong đó cơ quan này dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018.

Chỉ số thị trường rộng tăng 2,1% lên 4.262,45 điểm, mặc dù vẫn hơn 11% so với kỷ lục của nó. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 599,10 điểm, tương đương 1,8%, lên 33.544,34 điểm. Nasdaq Composite tăng 2,9% lên 12,948,62 điểm.

Giám đốc chiến lược đầu tư của CFRA, Sam Stovall cho biết một thị trường đầy biến động và khó hiểu đã khiến các nhà đầu tư mệt mỏi là do một đợt tăng nhẹ, ngay cả khi nó chỉ là như vậy.

“Bởi vì thị trường này quá yếu, quá kém thuyết phục kể từ mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 3/1, và vì sự đảo chiều trong ngày, không ai thực sự biết cuối cùng sẽ như thế nào”, Stovall nói.

“Nhưng điều khiến thị trường hoàn toàn trong sắc xanh ngày hôm nay là nó cảm thấy mệt mỏi với việc đi xuống liên tục trong một thời gian dài như vậy".

Stovall cho biết thêm, giá dầu giảm và dữ liệu lạm phát là chất xúc tác cho cuộc biểu tình thị trường hôm nay. Ngoài ra, với việc các nhà đầu tư mong chờ kết quả cuộc họp của Fed, Stovall lưu ý rằng thị trường ghi nhớ cổ phiếu có xu hướng tăng trong tháng đầu tiên, tháng thứ ba và tháng thứ mười hai sau khi tăng lãi suất ban đầu.

screen-shot-2022-03-16-at-07.33.10.png
S&P 500 phục hồi vào ngày 15/3.

“Lãi suất dự kiến ​​sẽ tăng 7 lần trong năm 2022. Với tình trạng bán tháo trên thị trường hàng hóa, sẽ có ít lo sợ về lạm phát hơn và khi đó, xu hướng tự nhiên là hướng tới các lĩnh vực phát triển hơn”,  Julian Emanuel, Giám đốc quản lý cấp cao của Evercore ISI về vốn chủ sở hữu, nói với CNBC hôm thứ Ba.

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà tăng sau những khoản lỗ gần đây. Microsoft và Netflix đều tăng 3,8%, Oracle tăng 4,5%. Các nhà sản xuất chip Nvidia tăng hơn 7,7% và Thiết bị vi mô nâng cao tăng 6,9%.

Disney và McDonald’s lần lượt tăng thêm 4% và 2,8%. Peloton đã tăng 11,9% sau khi Bernstein bắt đầu đưa tin về nó với xếp hạng tốt hơn và cho biết những khoản lỗ gần đây khiến đây trở thành một điểm vào “hấp dẫn một cách phi lý” đối với các nhà đầu tư.

Cổ phiếu hàng không đã tăng sau khi một số hãng hàng không lớn nâng triển vọng doanh thu của họ. United và American đều tăng hơn 9%, trong khi Delta tăng thêm 8,7%.

Giá dầu giảm cũng đẩy các cổ phiếu du lịch khác, bao gồm các hãng du lịch, khách sạn, sòng bạc và công ty trò chơi và các nhà điều hành trang web đặt vé du lịch, nằm trong số những cổ phiếu tăng giá hàng đầu trong S&P 500. Invesco Dynamic Leisure and Entertainment ETF tăng khoảng 2,7%.

Trong khi đó, giá dầu giảm gây áp lực lên nhóm cổ phiếu năng lượng. Chevron và Exxon đều giảm khoảng 5%. Quỹ SPDR trong lĩnh vực năng lượng đã giảm khoảng 3,7%, trong ngày tiêu cực thứ ba liên tiếp và là ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 11.

Giá dầu tiếp tục giảm hôm thứ Ba. Giá dầu thô giao sau của Mỹ giảm khoảng 6,4% xuống 96,44 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất 130 USD khoảng một tuần trước. Trong khi đó, tiêu chuẩn dầu Brent quốc tế giảm 6,5% ở mức 99,91 USD/thùng.

Bộ Lao động hôm thứ Ba cho biết, giá năng lượng tăng vọt vào tháng Hai đã khiến giá hàng hóa bán buôn tăng kỷ lục trong một tháng. Chỉ số giá sản xuất tiêu đề (PPI) trong tháng 2 đã tăng 0,8% so với tháng trước. Mặc dù thấp hơn một chút so với mức 0,9% mà Dow Jones ước tính, nhưng nó vẫn cho thấy mức tăng 10% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Tuy nhiên, PPI cốt lõi, không bao gồm thực phẩm, năng lượng và dịch vụ thương mại, chỉ tăng 0,2%. Con số này thấp hơn kỳ vọng là 0,6%.

Tại Ukraina, thủ đô Kyiv đã thông báo lệnh giới nghiêm kéo dài 35 giờ, bắt đầu từ 8 giờ tối theo giờ địa phương sau cuộc tấn công tên lửa của Nga nhằm vào một số tòa nhà dân cư trong thành phố.

Nga và Ukraina đã nối lại các cuộc đàm phán vào thứ Ba, sau vòng đàm phán thứ tư vào thứ Hai. Trong khi đó, Nga đang đến gần một loạt thời hạn để thanh toán khoản nợ của mình.

Hôm thứ Hai, các quan chức Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán “căng thẳng” với Trung Quốc để thảo luận, cùng với những thứ khác, lo ngại rằng Bắc Kinh có thể cố gắng giúp Nga loại bỏ các lệnh trừng phạt toàn cầu. Cuộc thảo luận diễn ra sau các báo cáo rằng Moscow yêu cầu thiết bị quân sự từ Trung Quốc cho cuộc chiến ở Ukraina.

Trung Quốc cũng đang đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch. Thâm Quyến, một thành phố lớn ở trung tâm sản xuất quan trọng ở Trung Quốc, đã đóng cửa các doanh nghiệp không cần thiết và áp dụng thử nghiệm trên toàn thành phố, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cuộc họp quan trọng kéo dài hai ngày vào thứ Ba. Các nhà đầu tư mong đợi một đợt tăng lãi suất 0,25% sẽ được công bố vào thứ Tư.

Đó chỉ là sự khởi đầu của việc ngân hàng trung ương không sử dụng khoản viện trợ kinh tế khổng lồ mà ngân hàng này cung cấp trong thời kỳ đại dịch.

Lạm phát gia tăng dự kiến ​​sẽ là tâm điểm của cuộc họp. Tại lần cập nhật cuối cùng, vào tháng 12, các quan chức dự đoán lạm phát sẽ ở mức 2,7%. Tuy nhiên, chỉ số giá chi tiêu cá nhân cốt lõi của tháng Hai, thước đo lạm phát chính của Fed, cho thấy lạm phát đã tăng 5,2% so với một năm trước.

Các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ cập nhật triển vọng của họ về tỷ giá cũng như GDP, lạm phát và thất nghiệp.

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương khởi sắc

Cổ phiếu ở châu Á-Thái Bình Dương tăng trong giao dịch sáng nay sau đà tăng trên Phố Wall, khi các nhà đầu tư theo dõi những diễn biến xung quanh tình hình COVID-19 ở Trung Quốc cũng như quyết định tỷ giá sắp tới của Fed.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,84% trong khi chỉ số Topix tăng 0,95%. của Hàn Quốc Kospi tăng 0,86%. S & P / ASX 200 của Úc tăng 0,45%.

Chỉ số rộng nhất châu Á - Thái Bình Dương của MSCI về cổ phiếu bên ngoài Nhật Bản giao dịch cao hơn 0,29%.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi động thái của chứng khoán Trung Quốc vào thứ Tư sau khi họ dẫn đầu các thị trường châu Á - Thái Bình Dương thua lỗ vào ngày hôm qua. Chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông giảm gần 6%, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2016.

Điều đó xảy ra khi Trung Quốc vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020, với các thành phố lớn đang tranh giành để hạn chế hoạt động kinh doanh.

Giá dầu đã giảm vào buổi sáng theo giờ giao dịch tại châu Á, sau một đợt giảm nữa vào thứ Ba. Giá dầu thô Brent giao sau giảm 0,78% xuống 99,13 USD/thùng. Dầu thô kỳ hạn của Mỹ cũng giảm 0,9% xuống 95,57 USD/thùng.

Tiền tệ

Chỉ số USD, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ của các đồng bạc khác, ở mức 98,924 - vẫn cao hơn mức dưới 98 được thấy vào tuần trước.

Đồng yên Nhật được giao dịch ở mức 118,31 mỗi USD, vẫn yếu hơn so với mức dưới 116,1 so với đồng bạc xanh vào tuần trước. Đồng đô la Úc ở mức 0,7189 USD sau khi gần đây đã trượt từ trên 0,72 USD.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG