Chuỗi cung ứng toàn cầu lại gặp rủi ro do COVID-19 ở miền nam Trung Quốc

Các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng vận chuyển khác, khi một đợt bùng phát COVID-19 ở miền nam Trung Quốc làm gián đoạn các dịch vụ cảng và làm chậm trễ giao hàng, đe dọa đến việc tăng chi phí một lần nữa.

Đầu tiên, đó là sự thiếu hụt nghiêm trọng các container vận chuyển do đại dịch COVID-19. Sau đó là sự tắc nghẽn lớn ở Kênh đào Suez .

Giờ đây, các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang phải chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng vận chuyển khác, khi một đợt bùng phát COVID-19 mới ở miền nam Trung Quốc làm gián đoạn các dịch vụ cảng và chậm trễ giao hàng, một lần nữa đe doạ đến việc tăng chi phí vận chuyển.

Tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đã phải đối mặt với sự gia tăng đột ngột của các trường hợp nhiễm COVID-19. Các nhà chức trách đã tiến hành đóng cửa các quận và doanh nghiệp để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng ở đây.

106163520-1570138900245gettyimages-1168243587.jpeg
Các container vận chuyển từ Trung Quốc và các nước châu Á khác được dỡ xuống cảng Los Angeles khi cuộc chiến thương mại tiếp diễn giữa Trung Quốc và Mỹ, ở Long Beach, California vào ngày 14/9/2019. Ảnh: AFP

Theo các nhà phân tích và những người trong ngành vận tải biển, điều đó gây ra sự chậm trễ hàng loạt tại các cảng lớn của Trung Quốc và cộng thêm chi phí vận chuyển vốn đã cao khi thời gian chờ tại bến “tăng vọt”.

Brian Glick, người sáng lập và Giám đốc điều hành tại nền tảng tích hợp chuỗi cung ứng Chain.io, nói với CNBC: “Sự gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu là hoàn toàn lớn, chúng sẽ có tác động chưa từng có trong chuỗi cung ứng”.

Tuy nhiên, kết hợp với những thách thức mà chuỗi cung ứng toàn cầu phải đối mặt kể từ đầu năm nay, việc vận chuyển đang ở trong “vùng nước hoàn toàn chưa được thăm dò”, Glick nói.

Theo Hội đồng Vận tải Thế giới, Quảng Đông, một trung tâm vận chuyển lớn, chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Đây cũng là nơi có cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu - những cảng lớn thứ ba và lớn thứ năm trên thế giới tính theo khối lượng container.

Ca nhiễm COVID-19 của biến thể Delta của Ấn Độ đầu tiên ở địa phương , được tìm thấy ở Quảng Châu vào tháng 5 và kể từ đó đã tăng vọt lên hơn 100 người. Các nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp phong toả và các biện pháp khác nhằm hạn chế năng lực xử lý tại các cảng.

Chuỗi cung ứng toàn cầu lại gặp rủi ro

Khi các khu vực khác nhau trên thế giới phục hồi sau đại dịch vào cuối năm ngoái, đã có một đợt bùng nổ mua hàng dẫn đến việc các container giảm xuống nghiêm trọng.

Điều đó gây ra sự chậm trễ lớn trong việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu và Mỹ, đồng thời làm tăng giá cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

tau2.jpg
Siêu tàu Ever Given nặng 200.000 tấn và dài 400 mét bị mắc kẹt từ hôm 23/3 khiến ít nhất 369 tàu đang xếp hàng chờ đi qua trong vụ tắc nghẽn khổng lồ tại kênh đào Suez chiếm 15% thương mại toàn cầu.  Ảnh: Reuters

Sau đó, một trong những con tàu container ltàu containerớn nhất thế giới, Ever Given, bị mắc kẹt ở kênh đào Suez và chặn tuyến đường giao thương chính trong gần một tuần.

Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào Suez, nơi trung bình có hơn 50 tàu mỗi ngày đi qua.

Vụ việc đã gây ra một cuộc khủng hoảng vận tải biển toàn cầu và chiếm 9 tỷ USD thương mại quốc tế mỗi ngày.

Hiện nay, cuộc khủng hoảng gần đây nhất, ở miền nam Trung Quốc, đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu một lần nữa.

Chi phí vận chuyển luôn ở mức cao nhất mọi thời đại ... Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều mức giá trần mà không ai có thể nói mức này sẽ đạt đỉnh điểm ở đâu.

Brian Glick - Người sáng lập và Giám đốc điều hành tại nền tảng tích hợp chuỗi cung ứng Chain.io

Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Tôi nghĩ rằng nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng đang tăng lên và giá xuất khẩu/chi phí vận chuyển có thể sẽ tăng hơn nữa. Tỉnh Quảng Đông đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Trong khi đó, ông JP Wiggins, phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp của hãng phần mềm vận chuyển 3GTMS, nói với CNBC rằng cuộc khủng hoảng cảng ở Trung Quốc sẽ gây ra nhiều gián đoạn hơn cho người tiêu dùng Mỹ vì nhiều lô hàng bị ảnh hưởng được chuyển đến Bắc Mỹ.

Việc tắc nghẽn Suez có tác động lớn hơn đến thương mại châu Âu vì rất nhiều chuyến hàng được chuyển đến châu Âu bị trì hoãn.

Ông giải thích: “Có thể thấy sự thiếu hụt và hết hàng của tất cả các sản phẩm do châu Á sản xuất."

Chi phí vận chuyển "cao nhất mọi thời đại"

Chi phí vận chuyển tăng vọt là ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc khủng hoảng.

“Nhiều chủ hàng vừa và nhỏ đang vung tay vì chi phí vận chuyển đang vượt qua biên lợi nhuận của các sản phẩm mà họ đang cố gắng vận đi”, Glick nói. “Chi phí vận chuyển ở mức cao nhất mọi thời đại với các báo giá giai thoại gấp 5 đến 10 lần so với định mức lịch sử. Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều mức giá trần mà không ai có thể nói được mức giá này sẽ đạt đỉnh điểm ở đâu.”

337c6376-7547-11ea-ab8f-988daf8efd6f_image_hires_123203.jpg
Nhu cầu đối với hàng hóa vận chuyển được dự báo sẽ giảm xuống khi các quốc gia trên thế giới hạn chế biên giới do COVID-19. Ảnh: Reuters

Wiggins cảnh báo rằng tỷ giá đang “dao động dữ dội” và cho biết ông khuyên các chủ hàng nên có kế hoạch chi tiêu gấp đôi, vì không rõ điều này sẽ đi đến đâu.

Shehrina Kamal, Phó chủ tịch của Giải pháp tình báo tại Everstream Analytics, cho biết: "Các chủ hàng không thể chịu được sự chậm trễ sẽ ngày càng tìm cách chuyển các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển sang hàng không, điều này sẽ làm tăng chi phí vận chuyển hơn nữa."

Hiệu ứng gợn sóng

Theo Kamal, thời gian chờ đợi các tàu đến bến cảng container quốc tế Yantian ở Thâm Quyến đã “tăng lên”, trung bình thời gian chờ đợi là nửa ngày lên 16 ngày.

Việc tồn đọng sẽ có ảnh hưởng kép đến các dịch vụ khác.

Kamal cho biết vấn đề đang gia tăng tại các cảng gần đó khi các hãng vận tải bắt đầu chuyển hướng. Cảng Nam Sa ở Quảng Châu đang trải qua một dòng hàng hóa do chuyển hướng, và tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ tàu dự kiến ​​sẽ kéo dài thêm hai tuần - nếu không muốn nói là nhiều hơn.

Cộng với đại dịch ở Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á… sự gia tăng của các trường hợp COVID-19 ở Quảng Đông có thể góp phần làm tăng áp lực lạm phát ở các nước khác.

Zhang Zhiwei - Nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management

Theo ông Kamal, tác động sẽ lan sang các tỉnh lân cận như Quảng Tây, Vân Nam, Hồ Nam, Hồ Bắc.

Lo ngại lạm phát

Ngoài Trung Quốc đại lục, cảng tại trung tâm tài chính của Hồng Kông cũng bị ảnh hưởng.

Có thể giao hàng qua biên giới thông qua vận tải đường bộ, nhưng các nhà chức trách gần đây đã thắt chặt các biện pháp do đại dịch.

Điều đó có nghĩa là tất cả các xe tải xuyên biên giới sẽ cần phải trải qua quá trình khử trùng, cùng với các biện pháp khác, và điều đó có khả năng làm trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa và xử lý tổng thể, Kamal nói.

Theo Zhang từ Pinpoint Asset Management, nhìn chung, kim ngạch tại các cảng ở Quảng Đông sẽ vẫn chậm trong tháng 6 và thậm chí các khu vực khác của Trung Quốc có thể sẽ trở nên thận trọng hơn.

Điều đó có thể dẫn đến giá cao hơn, ngay cả khi các nhà đầu tư lo lắng về lạm phát gia tăng và điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với lãi suất.

Ông cảnh báo: “Cùng với đại dịch ở Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á… làm tăng chi phí hàng hóa và vận chuyển, sự gia tăng của các trường hợp COVID-19 ở Quảng Đông có thể góp phần làm tăng áp lực lạm phát ở các nước khác.”

NGỌC CHÂU