Chuyển đổi số thành công, Viettel lãi gần 40.000 tỷ đồng bất chấp đại dịch COVID-19

Năm 2020, Viettel ghi dấu giá trị thương hiệu đứng số 1 Đông Nam Á, thứ 9 Châu Á với định giá 5,8 tỷ USD.

Ngay khi vừa thay đổi logo, nhận diện thương hiệu, Tập đoàn Công nghiệp -  Viễn thông Quân đội ( Viettel ) đã công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với những con số tăng trưởng ấn tượng.

Viettel đang kinh doanh tại 11 thị trường. Tổng doanh thu năm 2020 đạt hơn 264.100 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với 2019 và đạt 102,4% kế hoạch đặt ra. Theo đó, lợi nhuận trước thuế đạt 39.800 tỷ đồng, tăng 4,1% so với năm 2019.

Ở lĩnh vực viễn thông, điểm sáng kinh doanh của Viettel năm 2020 phải kể đến viễn thông nước ngoài. Cả 10 thị trường đều tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận, đưa dòng tiền chuyển về nước năm 2020 cao nhất từ trước tới nay, tương đương 333 triệu USD. 

Viettel đã thay đổi logo, nhận diện thương hiệu với thông điệp mang sứ mệnh mới “tiên phong kiến tạo xã hội số”, và thực hiện chuyển đổi từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số.
Viettel đã thay đổi logo, nhận diện thương hiệu với thông điệp mang sứ mệnh mới “tiên phong kiến tạo xã hội số”, và thực hiện chuyển đổi từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số.

Tại Việt Nam, Viettel đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ cố định băng rộng lớn nhất, với 41,8% thị phần. Dịch vụ di động vẫn duy trì vị thế dẫn đầu, với 54,2% thị phần, trong đó thị phần thuê bao data đạt 57%. Đây là nhà mạng đầu tiên cung cấp kinh doanh thử nghiệm mạng 5G tại Việt Nam, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước sở hữu công nghệ 5G.

Ở lĩnh vực giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số, Viettel tiếp tục thực hiện giải pháp công nghệ, hoàn thành các nền tảng công nghệ cốt lõi nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội.

Tập đoàn cũng triển khai thành công các giải pháp hỗ trợ Chính phủ, bộ ngành phòng chống dịch với giá trị hỗ trợ xấp xỉ 4.400 tỷ đồng. Cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm số mang tính dẫn dắt thị trường, đặc biệt các sản phẩm, dịch vụ cho Chính phủ, các bộ ngành. Trong đó nổi bật là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế (Teleheath), giáo dục (Viettel Study), thanh toán số (ViettelPay), giao thông thông minh (ePass).

Hai nền tảng ứng dụng AI là Viettel AI Open Platform và Viettel Data Mining Platform được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận là những nền tảng số Make in Việt Nam. Đây là những nền tảng được phát triển bởi người Việt, cho doanh nghiệp tại Việt Nam với mức chi phí phù hợp so với các nền tảng nước ngoài.

Ở lĩnh vực nghiên cứu sản xuất và công nghiệp công nghệ cao, Viettel nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thành công thiết bị 5G trên mạng lưới. Doanh thu từ sản xuất sản phẩm dân sự đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tăng trưởng 104% so với năm 2019.

Ở lĩnh vực chuyển phát, logistics và thương mại điện tử, các đơn vị thành viên của tập đoàn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao, với dịch vụ chuyển phát đạt 9% (trung bình ngành 4%); kinh doanh bán lẻ đạt 111% kế hoạch và tăng đến 339,4% so với năm 2019.

Năm 2020, Viettel đã ghi dấu giá trị thương hiệu đứng số 1 Đông Nam Á, thứ 9 Châu Á với định giá 5,8 tỷ USD. Theo đánh giá giá của Brand Finance, Viettel là nhà mạng có chỉ số sức mạnh thương hiệu tăng trưởng tốt nhất toàn cầu.

Tại Việt Nam, Viettel là nhà cung cấp dịch vụ cố định băng rộng lớn nhất, với 41,8% thị phần. Dịch vụ di động dẫn đầu với 54,2% thị phần, trong đó thị phần thuê bao data đạt 57%. Ảnh: Viettel
Tại Việt Nam, Viettel là nhà cung cấp dịch vụ cố định băng rộng lớn nhất, với 41,8% thị phần. Dịch vụ di động dẫn đầu với 54,2% thị phần, trong đó thị phần thuê bao data đạt 57%. Ảnh: Viettel

Lý do để Viettel đạt được một loạt thành tích ấn tượng giữa khó khăn COVID-19, được lý giải do Tập đoàn đặc biệt chú trọng đẩy nhanh các hoạt động chuyển đổi số trong nội bộ, chuyển dịch mạnh mẽ và thành công từ nhà cung cấp viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số. 

"2020 là năm Viettel đã đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số với việc hình thành các lĩnh vực nền tảng số trong xã hội gồm: Hạ tầng số, giải pháp số, tài chính số, nội dung số, an ninh mạng và sản xuất công nghệ cao", báo cáo của Viettel nhấn mạnh.

Về định hướng năm 2021 và thời gian tới, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định: “Con đường mà Viettel xác định trong giai đoạn phát triển thứ 4 là: Tiên phong và chủ lực kiến tạo xã hội số. Viettel đã định hình là một nhà cung cấp dịch vụ số với 6 lĩnh vực chính là hạ tầng số, giải pháp số, nội dung số, tài chính số, an ninh mạng và công nghiệp công nghệ cao.

Năm 2021, Viettel sẽ đồng loạt đẩy mạnh hoạt động trên tất cả các lĩnh vực này, với quyết tâm nỗ lực mọi mặt để có thể đóng góp hiệu quả nhất vào công cuộc chuyển đổi số xã hội mà Chính phủ đã đặt ra như một trọng tâm phát triển KT-XH của đất nước”.

Cuối tuần qua, Viettel đã công bố nhận diện thương hiệu mới. Logo mới của Viettel có màu sắc chủ đạo là màu đỏ, với ý nghĩa của sự trẻ trung, khát khao, đam mê và năng động. Đây cũng là biểu trưng cho màu cờ Tổ quốc, sự mạnh mẽ và bản lĩnh tiên phong của thương hiệu Viettel.

Logo mới lược bỏ “dấu ngoặc kép” bao quanh chữ Viettel, và phát triển thành khung hội thoại điện tử, nhằm gìn giữ tinh thần tôn trọng, lắng nghe và phục vụ con người như những cá thể riêng biệt. Đây cũng là cách thể hiện sự chuyển dịch của Viettel từ công ty viễn thông thành một công ty cung cấp dịch vụ số. Hình khối của logo được giản lược, và sử dụng cách viết thường nhằm thể hiện sự cởi mở, thân thiện.

Slogan mới "Theo cách của bạn" và phiên bản tiếng Anh là “Your way”, thay cho "Hãy nói theo cách của bạn - Say it your way" trước đây, được khẳng định giúp Viettel truyền tải thông điệp khuyến khích mỗi người sáng tạo hơn và thể hiện bản thân, cùng nhau tạo ra những giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc sống.

Slogan mới cũng thể hiện thông điệp mở cho nhiều dịch vụ số mới của Viettel, chứ không chỉ là viễn thông.

Lý do thay đổi do thay đổi lớn trong chiến lược phát triển. Viettel cho rằng sau khi thực hiện xong sứ mệnh “phổ cập dịch vụ viễn thông” ở Việt Nam, từ năm 2018, Viettel tuyên bố sứ mệnh mới “tiên phong kiến tạo xã hội số”, và thực hiện chuyển đổi từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số.

Q.HUY