Chuyên gia cảnh báo siêu biến thể mới có thể sẽ xuất hiện nếu Omicron và Delta kết hợp

2 biến thể lưu hành cùng lúc sẽ làm tăng nguy cơ chúng hoán đổi gen và kết hợp để tạo thành một biến thể mới nguy hiểm hơn.

Paul Burton, Giám đốc Y tế của nhà sản xuất vaccine Moderna, cảnh báo số ca nhiễm biến thể Delta và Omicron hiện đang tăng vọt ở Anh khiến cho kịch bản tồi tệ này có khả năng xảy ra. Một siêu biến thể SARS-CoV-2 mới có thể sẽ xuất hiện nếu Omicron và Delta lây nhiễm cùng lúc cho một người nào đó. Quá trình này sẽ dẫn đến sự xuất hiện của một biến thể gây ra rủi ro lớn hơn các biến thể trước đó.

Quá trình này được gọi là “tái tổ hợp”, có thể xảy ra nhưng cần có điều kiện cụ thể và sự trùng hợp của những tình huống không thể kiểm soát được.

Chuyên gia cảnh báo siêu biến thể mới có thể sẽ xuất hiện nếu Omicron và Delta kết hợp

Cho đến nay, chỉ có 3 biến thể SARS-CoV-2 tạo ra bởi virus hoán đổi gen đã được ghi nhận. Virus thường dựa vào các đột biến ngẫu nhiên để tạo ra các biến thể mới. Trong 2 tháng khi biến thể Delta lưu hành cùng với biến thể Alpha, đã không có biến thể mới nào được hình thành. Nhưng biến thể Omicron đang lan rộng ở Anh, chỉ 2 tuần kể từ khi nó được phát hiện tại quốc gia này. Vì vậy, các chuyên gia dự đoán Omicron sẽ trở thành biến thể áp đảo vào năm 2022.

Theo ông Burton, việc 2 biến thể lưu hành cùng lúc sẽ làm tăng nguy cơ chúng hoán đổi gen và kết hợp để tạo thành một biến thể mới nguy hiểm hơn.

“Trước đây, đã có một số bài báo tại Nam Phi về đại dịch Covid-19 cho thấy những người bị suy giảm hệ miễn dịch có thể chứa cả hai biến thể. Điều này cũng có thể xảy ra ở Anh, đặc biệt là với số lượng ca mắc bệnh chúng ta đang chứng kiến”, ông Burton nói thêm. "Chúng ta sẽ phải chuẩn bị ứng phó. Nó chắc chắn tạo cơ hội cho hai biến thể kết hợp, chia sẻ và hoán đổi gen”.

Thanh Mai