Chuyên gia lý giải về ca nhiễm số 243 lây Covid-19 cho nhiều người nhưng không lây cho vợ

Hiện có 9 ca có liên quan đến bệnh nhân 243 là hàng xóm, chị dâu đã bị nhiễm Covid-19 tuy nhiên vợ con của người này thì không bị lây.

Liên quan đến việc bệnh nhân 243 lây cho hàng xóm, chị dâu hay người ở thôn Hạ Lôi mà không lây cho người trong gia đình, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho biết việc lây nhiễm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Khi người bệnh ho, hắt xì, dịch tiết nước bọt bắn ra trong bán kính 2m, người xung quanh có thể chạm tay hay lây nhiễm trực tiếp. Những ai tiếp xúc nhưng đeo khẩu trang, không sờ vào bề mặt lây nhiễm sẽ không bị lây.

Việc lây nhiễm phụ thuộc vào người đó có sức đề kháng như thế nào, không đơn thuần chỉ là tiếp xúc sẽ bị lây. 

Ông Trần Đắc Phu cũng dẫn chứng về 2 ca bệnh người Trung Quốc nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đầu năm 2020. Người bố đã có hành trình di chuyển cả vợ và con nhưng chỉ có người con bị mắc Covid-19. Hay như bệnh nhân ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc cũng tiếp xúc với nhiều người nhưng không phải ai cũng lây nhiễm.

  Lực lượng y tế phun thuốc khử trùng.

Lực lượng y tế phun thuốc khử trùng.

Trước đó cũng có trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc bị lây nhiễm Covid-19 được mẹ chăm sóc nhiều ngày nhưng kết quả xét nghiệm của người mẹ vẫn âm tính với Covid-19. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương), cho biết đường lây truyền của virus Covid-19 chủ yếu qua đường tiếp xúc, các dịch tiết bắn ra từ người bệnh. Người mẹ trong quá trình chăm sóc bé đều tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng ngay sau khi tiếp xúc.

Ông Trần Đắc Phu cho rằng không nên suy luận lệch lạc về các trường hợp này gây ảnh hưởng đến đời tư của họ, khiến họ mặc cảm, ngại khai báo. Trong khi đó, việc khai báo y tế rất quan trọng để phục vụ phòng chống dịch.

Thanh Mai

#cáchlyxãhội: Hà Nội vắng yên không một bóng người lúc 7h tối

#cáchlyxãhội: Hà Nội vắng yên không một bóng người lúc 7h tối

Một tuần sau lệnh cách ly xã hội, từ 7h tối, Hà Nội vắng im không một bóng người