Chuyện lạ suốt 1 thập kỷ: Lần đầu tiên các ngân hàng trung ương bán vàng

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan dẫn đầu đà bán ra trong quý III. Tổng nhu cầu vàng giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.

Các ngân hàng trung ương đã lần đầu tiên bán vàng kể từ năm 2010, khi một số quốc gia sản xuất tận dụng mức giá cao kỷ lục để ứng phó với tác động từ đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), đà bán ròng đạt 121 tấn trong quý III, trong khi quý III năm ngoái lượng mua vào là 141,9 tấn. Doanh số bán chủ yếu đến từ Uzbekistan và Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Nga cũng có quý đầu tiên bán vàng sau 13 năm.

Dòng tiền đổ vào các quỹ ETFs đã thúc đẩy giá vàng trong năm 2020, trong khi những năm trước hoạt động mua vào của các nước là động lực giúp củng cố vị thế của vàng thỏi. 

Citigroup đưa ra dự đoán trong tháng trước, rằng nhu cầu vàng của các nước sẽ phục hồi vào năm 2021, sau khi chậm lại trong năm nay, do lượng mua vào gần đạt mức kỷ lục trong 2 năm 2018 và 2019.

Biểu đồ thể hiện lượng mua ròng của các NHTW theo các quý. Ảnh: Bloomberg.
Biểu đồ thể hiện lượng mua ròng của các NHTW theo các quý. Ảnh: Bloomberg.

Louise Street, nhà phân tích hàng đầu tại WGC, cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi các ngân hàng mong chờ vào lượng vàng dự trữ của họ. Hầu như, lượng vàng bán ra là từ các ngân hàng trung ương mua từ nguồn trong nước, rồi tận dụng giá vàng cao để giải quyết vấn đề tài khoá của mình”.

Lượng bán ra tại ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan trong quý III lần lượt 22,3 tấn và 34,9 tấn. WGC cho biết, Uzbekistan đã và đang đa dạng hóa dự trữ quốc tế khỏi vàng, khi quốc gia Trung Á này trải qua hàng thập kỷ cô lập.

Giá vàng đã tăng lên mức kỷ lục 2.075 USD/ounce vào tháng 8, trước khi giảm xuống  giao dịch quanh 1.900 USD trong những tuần gần đây. WGC cho biết, nhu cầu vàng tổng thể giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Sự sụt giảm đó diễn ra do nhu cầu đồ trang sức của Ấn Độ giảm một nửa, song sức tiêu thụ đồ trang sức của Trung Quốc cũng yếu hơn.

Nhu cầu sử dụng vàng giảm trong quý III khi dòng tiền đổ vào các quỹ ETFs dần cạn kiệt. Ảnh: Bloomberg.
Nhu cầu sử dụng vàng giảm trong quý III khi dòng tiền đổ vào các quỹ ETFs dần cạn kiệt. Ảnh: Bloomberg.

WGC dẫn dữ liệu từ cả Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Metals Focus, cho thấy sự sụt giảm của đồ trang sức được bù đắp một phần bởi nhu cầu tăng vọt 21% từ các nhà đầu tư. Vàng miếng và tiền xu chiếm tỷ trọng lớn, do dòng vốn chảy vào các quỹ ETFs chậm lại so với các quý trước.

Tổng cung vàng trong quý III này cũng giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, do sản lượng khai thác mỏ vẫn suy giảm, ngay cả sau khi các quy định hạn chế của COVID-19 được dỡ bỏ ở các địa điểm sản xuất như Nam Phi. Nhưng sự gia tăng hàng của hoạt động tái chế đã phần nào xoa dịu bớt tác động của sự sụt giảm của nguồn cung, cùng với việc người tiêu dùng phải mua với giá cao hơn.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương