CME đóng cửa sàn giao dịch Chicago vì lo sợ dịch COVID-19

Sở giao dịch hàng hóa Chicago (CME) hôm 11/3 cho biết họ sẽ đóng cửa sàn giao dịch Chicago sau giờ làm việc vào thứ Sáu (13/3) nhằm giảm số lượng người nhằm góp giảm sự lây lan của virus corona.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc, đã có 106 quốc gia, vùng lãnh thổ có người nhiễm. Tại Mỹ, theo thống kê của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 11/3, nước này ghi nhận 987 ca dương tính với virus corona, tăng 291 trường hợp so với thống kê trước đó, đồng thời nhấn mạnh, số ca tử vong tăng lên 29 trường hợp.

CDC cho hay, các bệnh nhân được ghi nhận tại gần 40 bang. Thống kê này cũng bao gồm cả 49 ca trở về từ Nhật Bản và thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi phát.

Cùng ngày, trong một phiên điều trần tại Quốc hội, Giám đốc Viện Dịch bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng của Mỹ Anthony Fauci cho biết, Covid-19 có thể nguy hiểm gấp 10 lần so với bệnh cúm mùa.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19,  Sở giao dịch hàng hóa Chicago (CME) hôm 11/3 cho biết họ sẽ đóng cửa sàn giao dịch Chicago sau giờ làm việc vào thứ Sáu (13/3) nhằm hạn chế số lượng người góp phần giảm sự lây lan của virus corona.

  Hình minh họa (Nguồn: Medium)

Hình minh họa (Nguồn: Medium)

CME cho biết "Sự bùng phát của virus corona, có thể gây ra một bệnh hô hấp đôi khi giống như bệnh cúm, đã khiến giá cả hàng hóa trên toàn thế giới tăng vọt, việc mở lại sàn giao dịch sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khoẻ mọi người, vì thế CME tạm đóng cửa vào sau giờ làm việc ngày 13/3. sau đó sẽ mở cửa trở lại khi được đánh giá và có thêm hướng dẫn y tế về virus corona."

"Hiện tại, không có trường hợp nhiễm virus corona nào được báo cáo trên sàn giao dịch hoặc trong tòa nhà của Ủy ban Thương mại Chicago, và các thị trường sẽ vẫn có sẵn để giao dịch điện tử." Đại diện CME cho hay.

"Việc đóng cửa sàn diễn ra khi thị trường biến động bất thường. Các giao dịch trên thị trường lao dốc, Hiện nay, đồng đô la Mỹ, chứng khoán Mỹ và dầu đã sụt giảm. Virus Corona (COVID-19) đang khiến cho nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ lâm vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Sự bất ổn của nó mang lại khiến cho các nhà đầu tư không thể xác định rõ được mức độ tổn thương mà nó gây ra cho các ngành công nghiệp, điều này đã giáng một đòn mạnh vào thị trường cổ phiếu Mỹ trong 3 tháng đầu năm 2020." ông PJ Quaid, một nhà môi giới độc lập trên sàn CME cho biết.

"Nhưng suy thoái sẽ kéo dài bao lâu khi nó sẽ ảnh hưởng đến Hoa Kỳ như thế nào? Điều này không thể chỉ xác định được bằng một cơ sở cụ thể mà các nhà đầu tư hiện nay đang cố gắng dựa vào chỉ báo của những chỉ số toàn cầu về kinh tế. Khách hàng của tôi vẫn tin vào thị trường mở cửa." Ông nói thêm.

Sàn giao dịch chứng khoán New York cho biết trong một bản ghi nhớ nội bộ hôm thứ Tư (11/3) rằng họ đã thực hiện các biện pháp giúp giữ cho sàn mở, bao gồm bắt buộc các lối vào và không gian ăn uống riêng biệt cho các thương nhân, nhân viên sàn, và nhân viên của NYSE (công ty mẹ Intercontinental Exchange Inc ( ICE. N ) và tất cả người làm việc trong tòa tháp văn phòng tại 11 Phố Wall.

CME đã đóng cửa hầu hết các giao dịch tương lai, tuy nhiên, các sản phẩm như ngũ cốc... vẫn được giao dịch trong các sàn. Cboe Global Markets Inc và London Metal Exchange cho biết họ cũng có kế hoạch dự phòng.

  Tổng thống Trump cân nhắc khả năng phát biểu về đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)

Tổng thống Trump cân nhắc khả năng phát biểu về đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)

Trong một diễn biến khác, ngày 11/3, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, các trợ lý Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc thảo luận về khả năng ông sẽ có bài phát biểu, tập trung vào cách thức mà chính quyền của ông đang thực hiện nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng y tế ngày càng gia tăng tại quốc gia này cũng như trên thế giới. Theo nguồn tin, tại sự kiện có thể diễn ra trong tối 11/3 hoặc tối 12/3, Tổng thống Trump sẽ đưa ra các biện pháp ứng phó thực sự đối với dịch bệnh trên.

Trong nhiều tuần qua, chính quyền Tổng thống Trump cố gắng trấn an dư luận khi khẳng định có khả năng kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế gần đây đã lên tiếng cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra phản ứng trước thông tin trên.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết, Tổng thống Trump đang cân nhắc tuyên bố bệnh dịch quốc gia để được sử dụng khoản tài chính dành cho hoạt động ứng phó của chính quyền liên bang đối với dịch Covid-19. Theo Đạo luật Stafford, động thái trên có thể giải ngân tới 40 tỷ USD cho gói cứu trợ khẩn cấp.

Sở giao dịch hàng hóa Chicago (Chicago Mercantile Exchange - CME) là gì?

Sở giao dịch hàng hóa Chicago (CME), thông thường được gọi là Chicago Merc, là một sàn giao dịch có tổ chức để giao dịch các hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn.

CME giao dịch các hợp đồng tương lai, và trong hầu hết các quyền chọn, trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, chỉ số chứng khoán, ngoại hối, lãi suất, kim loại, bất động sản, và thậm chí cả lĩnh vực khí tượng thời tiết.

Được thành lập vào năm 1898, Sở giao dịch hàng hóa Chicago bắt đầu hoạt động với tư cách là "Hội đồng trứng và bơ Chicago" trước khi đổi tên vào năm 1919. Đây là sàn giao dịch tài chính đầu tiên "Demutualization" (giải thích: Demutualization là quá trình trong đó công ty trở thành cổ đông và cổ phiếu của công ty bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán) và trở thành một công ty cổ phần, được giao dịch công khai vào năm 2000.

CME ra mắt hợp đồng tương lai đầu tiên vào năm 1961 về mặt hàng thịt lợn đông lạnh. Năm 1969, công ty đã bổ sung hợp đồng tương lai tài chính và tiền tệ, tiếp theo đó là hợp đồng lãi suất, trái phiếu và hợp đồng tương lai đầu tiên vào năm 1972.

Năm 2007, việc sáp nhập với Ủy ban Thương mại Chicago đã tạo ra Tập đoàn CME, một trong những sàn giao dịch tài chính lớn nhất thế giới. Năm 2008, CME mua lại NYMEX Holdings, Inc., công ty mẹ của Sở giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) và Sàn giao dịch hàng hóa, Inc. (COMEX).

Đến năm 2010, CME chi trả 90% tiền lãi cho các chỉ số tài chính và chứng khoán của Dow Jones. CME đã tăng trưởng trở lại vào năm 2012 với việc mua lại Kansas City Board of Trade. Và vào cuối năm 2017, Sởgiao dịch hàng hóa Chicago đã bắt đầu giao dịch bằng hợp đồng tương lai Bitcoin.

Theo Tập đoàn CME, trung bình họ xử lí 3 tỉ hợp đồng trị giá hàng tỉ đô la mỗi năm. Một số giao dịch tiếp tục diễn ra theo phương thức hô giá công khai, nhưng 80% các giao dịch được thực hiện bằng điện tử thông qua nền tảng giao dịch điện tử CME Globex. Ngoài ra, CME Group vận hành CME Clearing, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đối tác trung tâm hàng đầu.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương