CNBC: Tesla là cổ phiếu nguy hiểm nhất trên Phố Wall

Cổ phiếu Tesla có thể tăng 400% trong năm nay, nhưng một nhà nghiên cứu đầu tư đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về cổ phiếu này.

Giám đốc điều hành của New Constructs, ông David Trainer đã gọi cổ phiếu của Tesla là thứ nguy hiểm nhất ở Phố Wall. Ông cũng nói rằng, các yếu tố cơ bản của công ty này không hề hỗ trợ cho một mức giá cổ phiếu cao như vậy.

“Dù tình huống tốt nhất bạn muốn vẽ ra những gì cho Tesla sẽ làm,  khi Tesla sản xuất 30 triệu xe trong vòng 10 năm tới và có mức lợi nhuận ngang với Toyota, thì giá cổ phiếu Tesla hiện tại phải tương ứng với lợi nhuận và nhiều hơn thế nữa”, Trainer nói với CNBC.

Ông lưu ý rằng giá cổ phiếu hiện đang ngụ ý rằng Tesla sẽ chiếm khoảng 40% đến 110% thị phần dựa trên giá bán trung bình. Trainer cho biết với giá bán trung bình hiện tại là 57,000 USD và giả định doanh số đạt 10,9 triệu xe vào năm 2030, tức là chiếm 42% thị phần thì cổ phiếu của Tesla hiện vẫn đang được giao dịch với mức giá gấp 159 lần lợi nhuận, một con số không tưởng !

Trainer nói: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là một ngôi nhà giấy được dựng bằng các lá bài lớn nhất mọi thời đại và nó đang sẵn sàng để sụp đổ!”

Ông nói thêm rằng đợt chia tách cổ phiếu gần đây của nó cũng có thể gây nguy hiểm cho các nhà đầu tư mới tham gia vào cổ phiếu của doanh nghiệp này.

“Chia tách cổ phiếu không có tác động gì tới giá trị. Việc này không làm thay đổi vốn hóa, mà chỉ phân chia chúng thành phiều phần hơn. Thực sự, tôi coi chia tách là cách để dụ dỗ các nhà đầu tư thiếu hiểu biết cố gắng theo đuổi đà tăng. Đó không phải là một chiến lược thực sự", Trainer nói.

Tỉ phú Elon Musk - CEO Tesla. Ảnh: DPA.
Tỉ phú Elon Musk - CEO Tesla. Ảnh: DPA.

Theo CNBC, Tesla đã chia tách từ 1 thành 5 cổ phiếu vào ngày 31/8 và ngay sau đó, cổ phiếu của Tesla đã tăng 12% trong phiên. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã giảm 5% trong tuần trước sau khi cổ đông bên ngoài lớn nhất của công ty là ông Ballie Gifford đã thoái bớt cổ phần của mình. Cổ phiếu của Tesla cũng bị chịu ảnh hưởng từ đợt bán tháo trên diện rộng đã trừng phạt một số tên tuổi lớn trên thị trường trong tuần trước.

Trainer cũng cho biết, mức giá thực tế sẽ thấp hơn nhiều so với mức hiện tại: “Tôi nghĩ mức giá thực tế cho cổ phiểu của Tesla chỉ bằng 1/10 so với hiện tại khi bạn nhìn vào lợi nhuận của công ty. Tesla không đứng trong top 10 về thị phần hoặc doanh số bán ô tô ở châu Âu đối với xe điện, mà đó là do sự thay đổi luật tại châu Âu đã khuyến khích mạnh mẽ các nhà sản xuất tạo ra xe hybrid và xe điện và điều tương tự cũng sắp xảy ra ở Hoa Kỳ. Tôi nghĩ là chúng ta đang nói về một mức giá thực tế ở gần mốc $50 chứ không phải là $500 như hiện giờ”.

Trainer ghi nhận rằng Giám đốc điều hành của Tesla ông Elon Musk và công ty đã có công lớn trong việc thúc đẩy xu hướng và làm cho xe điện trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản vẫn chỉ ra rằng cổ phiểu của Tesla là một mối nguy hiểm tiềm tàng theo quan điểm của ông.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương