Có cần tẩy lông trên cơ thể hay không?

Có một lý do tại sao lông mọc trên cơ thể vì vậy hãy tìm hiểu lông có chức năng gì.

Tại sao chúng ta có tóc?

Động vật có vú có một cơ chế bên trong cho phép não điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, được gọi là điều hòa nhiệt độ. Vì vậy, khi đổ mồ hôi, các cơ quan nội tạng của chúng ta sẽ hạ nhiệt. Nhưng để mồ hôi phát huy tác dụng và làm mát chúng ta thì tóc không được quá dày. Đây là lý do tại sao chúng ta có mái tóc mỏng thực hiện công việc một cách hoàn hảo. 

Tổ tiên của chúng ta được bao phủ bởi lớp lông dày, nhưng con người hiện đại đã mất đi lớp lông này khoảng 2 đến 3,3 triệu năm trước. Trong hình, bạn có thể thấy cấu trúc bên trong và bên ngoài lớp biểu bì của động vật có vú. Nó bao gồm các tế bào chết, tuyến mồ hôi và đầu dây thần kinh. Các tuyến mồ hôi tạo ra chất béo giúp tóc khỏe mạnh và cơ dựng tóc có thể làm cho tóc "dựng đứng". Lông bao gồm chất sừng mọc ra từ nang lông gắn liền với mọi sợi lông trên da. Tóc là một chất dẫn nhiệt tuyệt vời cho phép nhiệt vào và ra . Tóc bảo vệ da khỏi rất nhiều điều xấu.

Nhưng qua quá trình tiến hóa, lớp lông trở nên mỏng hơn và cơ thể con người cũng thay đổi do khí hậu nóng bức và lối sống năng động. Một số nhà khoa học tin rằng việc giữ nhiệt đã trở nên ít quan trọng hơn việc giữ an toàn khỏi ký sinh trùng.

Có cần tẩy lông trên cơ thể hay không? - Ảnh 1.

Con người hiện đại có khoảng 5 triệu nang lông trên toàn bộ cơ thể. Vị trí và cấu trúc của tóc có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và nội tiết tố. Chúng ta vẫn cần tóc vì nó có một chức năng quan trọng. Tóc trên đầu điều chỉnh nhiệt độ não. Nhân tiện, tóc xoăn cực kỳ hiệu quả trong việc bảo vệ da đầu và não khỏi bị quá nóng và thoát mồ hôi rất tốt. Lông dày hơn gần bộ phận sinh dục và nách rất có thể liên quan đến lựa chọn giới tính. Các hóa chất có mùi do tuyến apocrine tạo ra là duy nhất ở mỗi người và giúp thu hút người khác giới, giống như chất feromones ở động vật.

Đối với tóc nó cũng có một chức năng quan trọng. Cái này giúp da phục hồi và làm kho chứa tế bào gốc.

Lịch sử tẩy lông trên cơ thể

Có cần tẩy lông trên cơ thể hay không? - Ảnh 2.

Nếu tóc và lông cần thiết như vậy, tại sao chúng ta lại muốn loại bỏ nó? Chúng ta nên tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này trong thời cổ đại. Tẩy lông đã được sử dụng để biểu thị địa vị xã hội và xác định ý tưởng về nữ tính. Trong giai đoạn đầu của lịch sử loài người, con người tẩy lông chỉ để giữ cho cơ thể sạch sẽ. Nhưng những chiếc dao cạo bằng đồng đầu tiên được sử dụng ở Ai Cập và Ấn Độ.

Vào thời Cleopatra, người ta sử dụng hỗn hợp đường để tẩy lông. Và phụ nữ La Mã đã sử dụng nhíp, trong số những thứ khác.

Một trong những giả thuyết về lý do tại sao mọi người muốn loại bỏ lông xuất hiện sau khi cuốn sách The Descent of Man của Darwin được xuất bản vào năm 1871. Theo lý thuyết chọn lọc tự nhiên, con người loại bỏ tất cả những thứ vô dụng, và lông dày là không cần thiết. Việc tẩy lông được khuyến khích vì ngành công nghiệp thời trang, tạp chí, công ty sản xuất dao cạo râu và những thứ khác đang kiếm tiền. Sau khi tẩy lông bằng sáp xuất hiện tại một trong những tiệm ở Mỹ vào năm 1987, lông trên cơ thể phụ nữ trở thành điều cấm kỵ.

Có nên tẩy lông trên cơ thể?

Có cần tẩy lông trên cơ thể hay không? - Ảnh 3.

Khi việc giữ cơ thể sạch sẽ trở nên khó khăn hơn, cạo râu là cách duy nhất để loại bỏ mùi hôi và ký sinh trùng. Trong thế kỷ 21 thì khác, vì vậy bạn có muốn cạo lông hay không chỉ đơn giản là vấn đề sở thích. Nhưng bạn nên xem xét yếu tố này:

Cạo râu có thể gây ra lông mọc ngược, kích ứng da, nhiễm trùng và chấn thương.

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN