Có nên đầu tư bất động sản giữa đại dịch?

Nhà đầu tư luôn luôn phải thận trọng khi đưa ra quyết định xuống tiền trong bối cảnh đại dịch ngày càng phức tạp với số ca mắc liên tục tăng như thế này.

Có thể thấy mặc dù dịch bệnh nhưng Chính phủ vẫn thúc đẩy các hoạt động đầu tư công, đầu tư vào hệ thống hạ tầng, nghĩa là cơ hội của thị trường BĐS luôn có. Đồng thời lực cầu của thị trường BĐS đang nằm ẩn, nằm phục chờ thời vẫn rất lớn.

Mặc dù dịch bệnh nhưng lực cầu của BĐS Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 vẫn rất lớn, thậm chí mạnh hơn cùng kỳ những năm cao điểm như 2018, 2019. Cụ thể, năm 2020 ghi nhận hơn 100.000 giao dịch thành công từ hoạt động mua bán, trao đổi, đầu tư về BĐS và chỉ kém năm 2019 gần 20%.

Đối với phân khúc đất nền, trong 6 tháng đầu năm 2021, nhà ở thấp tầng ghi nhận 40.000 sản phẩm được chào bán và đã giao dịch thành công gần 25.000 sản phẩm, đạt tỉ lệ hấp thụ tới 61,5%. Đây là một tỉ lệ đáng mơ ước, cho thấy mặc dù dịch bệnh nhưng phân khúc này không bị ảnh hưởng nhiều.

Ở phân khúc nhà chung cư có sự sụt giảm về nguồn cung lẫn tỉ lệ giao dịch vì sự tăng giá quá mạnh. Trong đó giá chung cư ở TP. Hồ Chí Minh tăng rất cao nên các nhà đầu tư dần rời bỏ phân khúc này để tìm đến những điểm trũng khác có lợi thế về giá và lực hấp dẫn. Tổng lượng giao dịch BĐS Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 tăng 46,2% so với cùng kì năm 2019 và tăng 132% so với cùng kỳ năm 2020. Các sản phẩm thấp tầng có tỉ lệ hấp thụ tốt nhất với 47,3% trong khi các căn hộ cao cấp thì tỉ lệ hấp thụ chỉ đạt 10,9%.

Nếu dự án BĐS đảm bảo được đầy đủ các yếu tố về pháp lý, chất lượng sống, cơ sở hạ tầng, tính kết nối vùng, giá cả hợp lý và chủ đầu tư uy tín thì người đầu tư có thể cân nhắc đầu tư, nhưng cần phải tìm hiểu kĩ càng và hết sức cẩn trọng, nhất là thời điểm dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp.

Từ góc độ nguồn cung, có thể thấy, đại dịch COVID-19 là rủi ro nhưng cũng là cơ hội cho thị trường BĐS. Bởi theo số liệu của Batdongsan.com.vn, mỗi năm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cần khoảng 140.000 căn nhà, tuy nhiên nguồn cung rất hạn chế từ năm 2019. Do đó, nhiều doanh nghiệp BĐS đã thay đổi chiến lược phát triển sản phẩm. Những đơn vị có nền tảng cơ bản tốt, danh mục sản phẩm đa dạng, hướng đến nhu cầu ở thực của người mua vẫn có nhiều cơ hội phát triển.

3 lần trước, mỗi khi dịch bệnh được kiểm soát, sốt đất đều xuất hiện. Đó là lý do mà họ tin rằng, nhu cầu xuống tiền trong xã hội sẽ còn tiếp tục ra tăng. Dù đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương đang phải thiết chặt hoạt động đi lại, đặc biệt là áp dụng chính sách giãn cách xã hội, kịch bản tích cực của thị trường địa ốc có thể sẽ xuất hiện muộn. Nhưng một số nhà đầu tư kỳ cựu chắc nịch khẳng định, sau dịch, sốt đất sẽ xảy ra.

Bất động sản nghỉ dưỡng bởi nhu cầu du lịch của người dân sẽ như lò xo đang nén sẽ nhanh chóng bung sau dịch. Hạ tầng mở rộng kéo theo đà sôi động của đất nền vùng ven từng diễn ra trong quá khứ.

Cương Nguyễn