Có nên lắp đặt cửa lưới chống muỗi hay không?

Để hạn chế sự xâm nhập, tấn công của muỗi và các loại côn trùng, nhiều gia đình đã lựa chọn giải pháp sử dụng cửa lưới chống muỗi.

Trong số các phương pháp chống muỗi hiện nay, lắp cửa lưới chống muỗi được coi là phương pháp an toàn cho sức khoẻ, tiện lợi khi sử dụng và đảm bảo tính hiệu quả. Ngoài phòng chống muỗi, nó còn giúp phòng chống các loại côn trùng khác.

Phương pháp này không sử dụng tới hoá chất nên được coi là an toàn nhất cho sức khoẻ khi trong nhà có trẻ nhỏ. Hiệu quả có thể coi là tuyệt đối khi lưới được lắp che kín hết các khoang cửa tiếp xúc với không gian bên ngoài nhà. Nghĩa là ngôi nhà của bạn sẽ trở thành một khu vực biệt lập, hoàn toàn "cách li" với muỗi nếu bạn đảm bảo được muỗi không lọt vào mỗi khi bạn mở cửa ra vào.

Khi chọn lưới chống muỗi là bạn đã chọn lựa một giải pháp phòng chống muỗi tiện dụng nhất trong suốt quá trình sử dụng. Bạn chỉ cần lắp cửa lưới chống muỗi một lần (mà bạn cũng có thể không cần phải tự thân lắp chúng) nhưng có thể dùng với hiệu quả cao luôn giữ như ban đầu trong khoảng thời gian dài, ít nhất là một vài năm, tuỳ theo chất lượng lưới và khung cửa lắp lưới bạn chọn mua.

Lưới chống muỗi. 
Lưới chống muỗi. 

Tuy nhiên, giá thành làm lưới chống muỗi thuộc hạng cao nhất trong số các phương pháp chống muỗi hiện nay, đặc biệt là nếu nhà bạn có nhiều cửa hoặc diện tích cửa lớn. Giá cả lưới và khung cửa trung bình khoảng từ 400.000đ – 600.000đ/1m2. Chế độ bảo hành của cửa có thể từ 1 – 3 năm, tuỳ theo chất lượng cửa ban đầu bạn chọn.

Tuy nhiên, nhìn chung bạn cũng sẽ vẫn phải thay lại khung cửa hoặc lưới sau một vài năm sử dụng.Nhìn chung lưới chống muối sẽ phát huy hiệu quả tối đa với các căn hộ chung cư ở tầng cao. Do lưới chống muỗi dù là loại tốt hay loại thường thì cũng sẽ làm hạn chế bớt luồng gió vào nhà.

Ở nhà chung cư tầng cao, gió lùa thường là mạnh nên khi dùng lưới chống muỗi, bạn sẽ thấy nhà vẫn thoáng mát khi lắp lưới và lượng gió được điều chỉnh bớt để không gây ra nhiều tác hại với sức khoẻ của bạn. Nhưng với những căn nhà phố tầng dưới, ít gió thì lưới chống muỗi có thể khiến nhà bạn kém thông thoáng hơn bình thường.

Cửa lưới chống muỗi là loại cửa cấu tạo từ các sợi thuỷ tinh hoặc kim loại thanh, mảnh được đan kết thành các mắt nhỏ có đường kính dưới 3mm nhằm ngăn cản sự xâm nhập của muỗi và các loại côn trùng vào trong nhà.

Cửa lưới chống muỗi giúp nhìn “xuyên thấu” vào bên trong căn nhà. 
Cửa lưới chống muỗi giúp nhìn “xuyên thấu” vào bên trong căn nhà. 

Ngoài chống muỗi, cửa lưới chống muỗi có khả năng giúp cản bớt bụi vào nhà nhưng như thế cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thường xuyên vệ sinh phần cửa lưới vì bụi sẽ tích lại ở đây. Với những chất liệu lưới ít bám bụi, thời gian vệ sinh cửa có thể không nhiều bằng các loại lưới rẻ tiền.

Tuy nhiên, nhìn chung chúng vẫn gây ra một chút khó khăn nhất định để bạn làm vệ sinh cho tất cả các khung cửa lưới chống muỗi trong nhà.Trong các loại cửa lưới đang có trên thị trường, cửa lưới chống muỗi dạng xếp thích hợp lắp đặt ở mọi khu vực và kể cả cửa chính.

Bởi được làm từ hợp kim nhôm chịu cao sẽ chịu được tác động mạnh của các va đập như gió, bão… gây ra. Hơn thế nữa, với mẫu mã đa dạng có thể thay đổi theo yêu cầu của khách hàng và màu sắc đa dạng sẽ đem đến một khung cửa an toàn lại vừa hài hòa với màu sắc tổng thể của ngôi nhà. Trong khi đó, cửa chống muỗi tự cuốn có thể kéo lên xuống dễ dàng rất thích hợp khi dùng trong cửa sổ.

 Cửa sổ cũng có thể được lắp đặt cửa lưới để tăng khả năng chống muỗi
 Cửa sổ cũng có thể được lắp đặt cửa lưới để tăng khả năng chống muỗi

Những lưu ý khi lắp đặt và sử dụng

Đóng cửa sau khi sử dụng: Xuất phát từ cơ chế chỉ đơn thuần ngăn cản sự xâm nhập mà không tiêu diệt, muỗi và những loài côn trùng gây hại vẫn có thể đi vào bên trong ngôi nhà của chúng ta khi cánh cửa được mở ra. Vì vậy, một nguyên tắc cơ bản đó là chỉ mở cửa khi thật sự cần thiết và đóng lại ngay khi sử dụng xong.

Phun phủ lên cửa một lớp thuốc hoặc các loại tinh dầu có khả năng diệt muỗi: Cửa lưới chống muỗi có cấu tạo dạng lưới với các mắt nhỏ nhằm ngăn cản muỗi và các loại côn trùng, nhưng cửa lưới chống muỗi sẽ chỉ thật sự phát huy tác dụng khi cửa được đóng kín. Do đó, việc sử dụng một lớp hoá chất hoặc các loại tinh dầu tự nhiên sẽ giúp hạn chế đáng kể sự xâm nhập của các loài này trong quá trình đóng, mở cửa. 

Sử dụng kết hợp các loại “đèn bắt muỗi”: Cơ chế hoạt động của các loại đèn là thu hút sự chú ý của các loại muỗi và côn trùng bởi ánh sáng, và tiêu diệt chúng bởi nguồn điện nhỏ được tích hợp trong thân đèn. Vì thế, việc lắp đặt thiết bị này ở ngay gần những chiếc cửa lưới chống muỗi sẽ giúp hạn chế đáng kể các loài vật gây hại này xâm nhập vào trong ngôi nhà của bạn. 

 Đèn bắt muỗi hiện có giá thành và mẫu mã khá đa dạng, phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình khác nhau.
 Đèn bắt muỗi hiện có giá thành và mẫu mã khá đa dạng, phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình khác nhau.

Cửa lưới chống muỗi được xem là một trong những giải pháp vô cùng hiệu quả để ngăn cản sự xâm nhập và tấn công của muỗi và các loại côn trùng gây hại hiện nay. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà một số người dùng chưa thật sự phát huy được tối đa công dụng của dòng sản phẩm này. 

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương