Có nên mua tài khoản Google Drive không giới hạn?

Lưu trữ và sử dụng các dịch vụ lưu trữ dữ liệu trên đám mây là một nhu cầu tất yếu của người dùng trong thời đại 4.0.

Đó là lý do vì sao thị trường có rất nhiều dịch vụ lưu trữ như Dropbox, Box.net, One Drive, Degoo… Song, với lượng người dùng Gmail áp đảo hiện nay thì Google Drive là lựa chọn phổ biến nhất vì đơn giản, dễ dùng và được tích hợp với các dịch vụ khác của Google.

Vì sao có Google Drive không giới hạn?

Đáng tiếc, Google chỉ miễn phí cho người dùng 15GB dữ liệu, chưa bằng một nửa bộ nhớ của các smartphone phổ biến hiện nay. Người dùng sẽ nhanh chóng đạt đến giới hạn lưu trữ và chắn chắn sẽ có nhu cầu nâng cấp các gói của Google với mức giá từ 45.000đ/tháng hoặc 450.000đ/năm (100GB) đến 6,75 triệu/tháng (30TB).

Chi phí nâng cấp các gói lưu trữ của Google.
Chi phí nâng cấp các gói lưu trữ của Google.

 Thế nhưng, Google lại có chính sách ưu đãi dành riêng cho sinh viên. Theo đó, nếu là sinh viên (có chứng thực của nhà trường), bạn được Google ưu đãi miễn phí tài khoản Drive Unlimited với nhiều đặc quyền: Có thể gửi mail hoặc share dữ liệu không giới hạn; Không giới hạn băng thông tải file; Có thêm tính năng hẹn thời gian share dữ liệu cho một tài tài khoản nào đó trên Google Drive Unlimited .

Đáng chú ý, Drive Unlimited còn có thêm dịch vụ Google Vault dùng để lưu trữ và cất giữ email cho doanh nghiệp cũng như nhiều tính năng khác nữa. Và chỉ với những tính năng kể trên thì Google Drive Unlimited là một dịch vụ lưu trữ chất lượng cho cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người dùng có thể dùng như một tài khoản Google thông thường: Email, drive, photos, picasa, youtube, lịch, danh bạ… Drive Unlimited cũng đặc biệt hấp dẫn khi kích thước lưu trữ là không giới hạn, max file size uploaded 5TB và thời gian dùng là trọn đời khóa học. Có thể nhận định, Google Drive Unlimited là sự ưu ái của Google dành cho sinh viên.

Không đơn giản như lời rao bán

Lợi dụng chính sách khá đặc biệt này của Google, đã có những lời chào mua, bán các tài khoản Google Drive Unlimited với mức giá khoảng từ 300.000 đồng/ trọn đời. Đi kèm với giá bán là lời cam kết tài khoản được sử dụng vĩnh viễn, không giới hạn thời gian 4 năm, không bị khoá, bị block … Cả giá bán và ưu đãi quá lý tưởng, còn hơn cả gói dịch vụ nâng cấp của Google nên thời gian ngắn qua, Google Drive Unlimited là dịch vụ lưu trữ được người dùng ưu tiên lựa chọn. Thế nhưng, không đơn giản như những lời rao bán. Người dùng sẽ gặp một số trở ngại nếu chọn mua dịch vụ Drive không giới hạn này. Bởi, hiện thị trường có các loại tài khoản Google Drive có nguồn gốc phức tạp.

Trường hợp đầu tiên và dễ thấy nhất là tài khoản có đuôi rườm rà, kiểu như tennguoisudung@sc.edu.cc. Đây là những tài khoản đăng ký giả hồ sơ sinh viên tại các trường đại học ở Mỹ và Canada. Loại tài khoản này rất dễ bị Google phát hiện và khoá tài khoản đồng nghĩa với mất hết dữ liệu lưu trữ. Đối với tài khoản phát cho sinh viên các trường trong nước thường có dạng .edu.vn. Tài khoản này thuộc hệ thống trường học và được Admin cấp phát cho sinh viên. Trong đó, một số Admin đã tạo thêm các tài khoản dù không học tại trường và chào bán ra thị trường.

Google Drive Unlimited được chào bán.
Google Drive Unlimited được chào bán.

Dù được cho là an toàn hơn song dạng tài khoản này vẫn thường xuyên bị Google block tài khoản. Điều đáng nói là người dùng email này không có khả năng khiếu kiện đến Google vì Google chỉ làm việc với Admin.

Có nên mua Google Drive Unlimited?

Một dạng tài khoản nữa có tên là Gsuite được các công ty mua và được Admin phân phối ra thị trường. Loại tài khoản này có giá cao hơn, đuôi tennguoisudung@tenmiencuaban song cũng không có gì đảm bảo bởi lẽ cũng giống như tài khoản phát cho sinh viên, bạn hoàn toàn phụ thuộc vào Admin và có thế bị block tài khoản vào bất cứ lúc nào. Như vậy, dù cho bất cứ nguồn gốc nào thì bạn cũng không có toàn quyền sở hữu tài khoản, không có quyền khiếu nại với Google và khả năng bị block rất cao.

Hay nói khác hơn, nếu dữ liệu là quan trọng đối với bạn thì không nên sử dụng các dịch vụ tài khoản không chính chủ. Và lẽ dĩ nhiên, không nên mua Google Drive Unlimited cho dù giá bán có thấp đến mức nào đi chăng nữa bởi những rủi ro về dữ liệu là rất lớn.

Thay vào đó, hãy tối ưu dữ liệu, nén và xoá bớt dữ liệu cũ, sử dụng thêm các dịch vụ lưu trữ khác hoặc trả tiền để nâng cấp dung lượng. Theo kinh nghiệm của nhiều người dùng, gói 450.000 đồng/năm (100GB) hoặc 690.000 đồng/năm (200)GB là đủ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng yêu cầu lưu trữ cao. Trên tất cả, việc trả tiền để sử dụng dịch vụ chính chủ, nhất là trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu là tiêu chí phải đặt lên hàng đầu.

Đã có nhiều người chấp nhận bỏ số tiền cao để cứu dữ liệu mà vẫn không thể cứu được thì bạn cần có lựa chọn thông thái cho chính nguồn dữ liệu quý giá của bản thân.  

ÁI DÂN

Từ cô gái suýt thất học đến kỹ sư Google nhận lương 115.000 USD/năm

Từ cô gái suýt thất học đến kỹ sư Google nhận lương 115.000 USD/năm

Câu chuyện cô gái nghèo trở thành kỹ sư phần mềm hợp đồng của Google với mức lương 115.000 USD/năm truyền cảm hứng trên Internet.