Có nên sạc pin iPhone iPad qua đêm không?

Có thể bạn đã từng nghe nói việc để iPhone sạc qua đêm là không ổn. Chắc chắn bạn cũng đã từng nghe điều ngược lại - rằng làm như vậy là hoàn toàn tốt. Đây là câu trả lời từ Apple.

Một thập kỷ trước, có những chiếc điện thoại di động có thể sử dụng trong một tuần mà không cần sạc. Chắc chắn, bạn không thể kiểm tra Facebook của mình hoặc chơi lên mạng liên tục trong ngày...

Các dòng điện thoại đó có pin điện thoại di động NiMH. Nó đã được thay thế bằng pin Lithium-Ion mà chúng ta sử dụng ngày nay, vì pin sạc nhanh hơn.

Nhiều người dùng smartphone nói chung và iPhone nói riêng thường có thói quen sạc qua đêm để hôm sau điện thoại đầy pin. Tuy nhiên thói quen này có thể ảnh hưởng không tốt đến iPhone của bạn.

charging-iphone-overnight.png

Apple khẳng định việc tiếp tục sạc iPhone khi pin đã được sạc đầy sẽ ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của pin và khuyên người dùng nên dừng sạc khi pin đầy. Tuy nhiên, thói quen sạc pin qua đêm lại trái ngược với lời khuyên này.

Lý do ngừng sạc iPhone qua đêm liên quan đến cấu tạo của pin lithium-ion. Khi pin lithium-ion “già đi”, chúng bị ăn mòn về mặt hóa học, lượng điện tích chúng có thể giữ giảm, dẫn đến giảm tuổi thọ pin và giảm hiệu suất tối đa.

Apple cũng cho biết thêm nếu duy trì mức pin 100% trong thời gian dài thì sẽ không tốt cho pin iPhone. Khuyến cáo này cũng đã được đăng trên trang web chính thức của hãng.

04wgqqqldcitsjs25ddker4-1.jpg

Từ iOS 13, Apple đã phát triển thêm một tính năng mới để khắc phục vấn đề này đó là Sạc pin được tối ưu hóa. Tính này này sẽ phân tích tần suất cắm sạc và kiểm soát tốc độ sạc khi pin đạt 80%.

Tuy nhiên, dù thế nào thì việc sạc pin qua đêm vẫn làm hao mòn pin iPhone. Bởi vì máy dừng sạc khi đầy pin nhưng sau một thời gian nó sẽ tụt xuống 99%, lúc đó máy lại tiếp tục sạc để đạt 100% pin. Những lượt sạc nhỏ giọt vẫn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin về lâu về dài.

iphone.png

Eric Griffith, biên tập viên của tạp chí PC cũng nói rằng việc sử dụng smartphone đến khi cạn kiệt pin không hề tốt đối với pin lithium-ion.

Càng thường xuyên để pin về mức 0% càng làm hao mòn pin nhanh. Cách để giữ cho pin bền nhất đó là không để pin giảm xuống dưới 50% và liên tục sạc đầy pin.

LAN ANH