Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức tăng của chứng khoán Mỹ, Nasdaq đóng cửa cao hơn 1%

Hôm 22/3, chứng khoán Mỹ tăng vọt nhờ cổ phiếu công nghệ dẫn đầu. Ccác nhà đầu tư đổ xô trở lại cổ phiếu tăng trưởng trong bối cảnh lợi suất trái phiếu giảm.

Kết phiên giao dịch ngày 22/3, chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,2% lên 13.377,54 khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,7% lên 3.940,59, phá vỡ chuỗi hai ngày giảm giá. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 103,23 điểm, tương đương 0,3%, lên 32.731,20.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng thêm 2,3% khi lãi suất giảm và do Cathie Wood’s Ark Invest đưa ra mục tiêu giá mới cho cổ phiếu, yêu cầu nó tăng gấp bốn lần trong bốn năm. Apple, Microsoft và Netflix đều tăng ít nhất 2%, trong khi Amazon và Facebook đều tăng hơn 1%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống khoảng 1,68%, sau khi chạm mức cao nhất trong 14 tháng vào tuần trước (1 điểm cơ bản bằng 0,01%). Việc lãi suất tăng cao hơn trong những tuần gần đây đã làm dấy lên lo ngại về định giá đối với các cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ.

sdfsg.jpg
Cổ phiếu tăng khi công nghệ phục hồi trong bối cảnh lợi suất giảm, Nasdaq đóng cửa tăng hơn 1%.

Mặt khác, ngành công nghiệp đã tăng trưởng sau khi New York Times đưa tin rằng, Tổng thống Joe Biden đang để mắt đến một thỏa thuận cơ sở hạ tầng với khoản chi lên tới 3.000 tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế. Hầu hết các công ty ở Phố Wall, bao gồm cả Goldman Sachs, đều kỳ vọng khoảng 2.000 tỷ USD chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Cổ phiếu của Caterpillar giao dịch trong sắc xanh sau tin tức này và đóng cửa cao hơn 0,3%.

Các mức trung bình chính đã phục hồi sau một tuần giảm giá, khi lợi tức trái phiếu tăng vọt gây áp lực lên các cổ phiếu tăng trưởng cao. Chỉ số Dow và S&P 500 lần lượt giảm 0,5% và 0,8% trong tuần trước, phá vỡ chuỗi chiến thắng kéo dài hai tuần. Nasdaq mất 0,8% trong cùng thời kỳ.

Tuy nhiên, sự lạc quan về thị trường và sự phục hồi kinh tế đang tăng lên khi vaccine COVID-19 được tung ra trên khắp đất nước. Tốc độ người Mỹ tiêm phòng cũng tăng nhanh trong những tuần gần đây.

Hôm 22/3, dữ liệu thử nghiệm của Hoa Kỳ cho thấy, vaccine COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển có hiệu quả 79% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng và hiệu quả 100% đối với các bệnh nhân bệnh nặng và nhập viện.

Nhiều người ở Phố Wall tin rằng, sự phục hồi của lợi suất trái phiếu không nên quá đáng báo động và phải phù hợp với mức độ phục hồi kinh tế từ suy thoái do đại dịch gây ra.

“Chúng tôi tin rằng sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu chính phủ danh nghĩa, dẫn đầu bởi lợi suất thực, là hợp lý và phản ánh thị trường thức tỉnh với những phát triển tích cực", Wei Li, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại Viện đầu tư BlackRock, cho biết trong một ghi chú.

NHẬT SANG