Cổ phiếu của các 'ông lớn' viễn thông Trung Quốc giảm 5% sau khi NYSE tuyên bố hủy niêm yết

Hôm 4/1, cổ phiếu ba công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc giảm tới 5% tại Hong Kong, sau khi NYSE thông báo sẽ hủy niêm yết các công ty này.

Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) vào hôm 31/12 đã thông báo sẽ hủy niêm yết  China Mobile Ltd, China Telecom Corp China Unicom Hong Kong. Trước đó, vào tháng 11, chính phủ Mỹ đã thực hiện các động thái nhằm chặn nêm yết đối với 31 công ty mà họ cho rằng thuộc sở hữu hoặc kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết, động thái này “hoàn toàn không quan tâm đến tình hình thực tế của các công ty liên quan cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư toàn cầu, đồng thời phá hoại nghiêm trọng các quy tắc thị trường bình thường”.

Biên lai tiền gửi của Mỹ do ba công ty viễn thông liệt kê có tổng giá trị thị trường dưới 20 tỷ CNY (3,07 tỷ USD), tương đương 2,2% vốn chủ sở hữu của các công ty.

Hôm 4/1, cổ phiếu của China Mobile giảm 4,5% tại Hong Kong, xuống 42,20 đô la Hong Kong, mức giá thấp nhất kể từ tháng 7/2007. China Telecom giảm 5,6% và China Unicom mất 3,4%, so với mức tăng 0,8% của chỉ số Hang Seng chuẩn.

Tuy nhiên, cả ba công ty đều cho biết, họ chưa nhận được bất kỳ thông báo hủy niêm yết nào từ NYSE.

Các đơn vị ăng-ten hoạt động 5G có logo của China Mobile và Huawei được nhìn thấy trước trung tâm hội nghị Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Các đơn vị ăng-ten hoạt động 5G có logo của China Mobile và Huawei được nhìn thấy trước trung tâm hội nghị Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong một ghi chú nghiên cứu, các nhà phân tích của Citic Securities cho biết, quyết định hủy niêm yết phù hợp với kỳ vọng. “Ba công ty trung bình chỉ có 1,5% cổ phiếu được niêm yết ở Mỹ và phần còn lại ở Hong Kong, có thanh khoản dồi dào và đã không thực hiện bất kỳ hoạt động gây quỹ nào ở Mỹ trong 20 năm. Việc niêm yết cổ phiếu ở Mỹ sẽ chỉ gây thêm rủi ro cho họ”, trích từ bản ghi chú.

Trong thời gian gần đây, chính phủ Mỹ đã tăng cường các biện pháp cứng rắn chống lại Trung Quốc. Vào tháng 12, Mỹ đã thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng họ để khai thác công nghệ dân sự cho mục đích quân sự.

Hôm 2/1, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, họ sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ lợi ích của các công ty Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Citic cho rằng: “Những năm gần đây, việc các công ty Trung Quốc hủy niêm yết ở Mỹ hoặc có danh sách niêm yết thứ cấp ở Hong Kong là điều khá bình thường. Với việc hủy niêm yết, ba công ty viễn thông sẽ có cơ hội được đánh giá lại cổ phiếu của họ và giảm chi phí công bố tài chính".

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương