Cổ phiếu của Samsung tăng sau khi cho biết lợi nhuận quý III có khả năng tăng 28%

Cổ phiếu của Samsung tăng cao hơn vào thứ Sáu sau khi công ty cho biết lợi nhuận hoạt động của họ trong quý kết thúc vào tháng 9 có khả năng cao hơn 28% so với một năm trước ở mức 15,8 nghìn tỷ won (13,26 tỷ USD), theo CNBC.

Đây dự kiến là lợi nhuận hàng quý tốt nhất của Samsung trong ba năm – kể từ quý thứ ba của năm 2018 khi Samsung công bố lợi nhuận hơn 17,5 nghìn tỷ won.

Tuy nhiên, con số hôm thứ Sáu đã giảm xuống dưới mức ước tính của các nhà phân tích là 16,1 nghìn tỷ won, theo Refinitiv SmartEs ước tính.

Cổ phiếu của Samsung đã tăng hơn 1% vào đầu phiên giao dịch, nhưng cuối cùng đã vượt qua một số mức tăng đó để giao dịch ở mức cao hơn 0,42%.

Doanh thu hợp nhất trong quý có khả năng tăng lên mức cao kỷ lục 73 nghìn tỷ won – tăng 9% so với một năm trước.

106049550-1564528393354gettyimages-1153848480.jpeg

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc không phân tích hoạt động của từng đơn vị kinh doanh, bao gồm cả mảng kinh doanh bán dẫn tạo ra lợi nhuận chính.

Tuy nhiên, hoạt động của nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip lớn nhất thế giới đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu và đại dịch COVID-19 khiến một số nhà máy của hãng trên khắp thế giới phải đóng cửa.

“Cả doanh thu và lợi nhuận hoạt động đều thấp hơn ước tính của chúng tôi và ước tính thị trường”, SK Kim, giám đốc điều hành và nhà phân tích cấp cao tại Daiwa Capital Markets cho biết.

Ông Kim cho biết vào hôm 8/10 rằng Samsung đã bị ảnh hưởng một phần bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh và có khả năng phải đối mặt với một số vấn đề hậu cần cho đơn vị sản xuất hàng điện tử tiêu dùng. Nhưng giá chip bán dẫn tăng cao có thể có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh linh kiện của Samsung, ông nói thêm.

Daiwa đặt mục tiêu giá 110.000 won (khoảng 92 USD) cho một cổ phiếu của Samsung, ngụ ý mức tăng hơn 53% so với cuối ngày 7/10, vì họ hy vọng giá bán dẫn cao hơn sẽ thúc đẩy thu nhập của công ty công nghệ.

Sự thiếu hụt chip đang bắt đầu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện thoại thông minh, nơi những côn ty như Samsung và Apple cho đến nay đã được bảo vệ khỏi sự sụp đổ bằng cách tích trữ các thành phần quan trọng như chip nhớ.

Cuối tháng trước, Counterpoint Research đã hạ dự báo lô hàng điện thoại thông minh trong nửa cuối năm 2021, nói rằng một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đang gặp khó khăn trong việc nhận tất cả các thành phần mà họ đặt hàng để sản xuất điện thoại thông minh.

Kết quả đầy đủ cho quý tháng 9 sẽ đến vào cuối tháng này. Cổ phiếu của Samsung đã giảm hơn 11% tính đến thời điểm hiện tại.

LAN ANH