Cổ phiếu HQC của Địa ốc Hoàng Quân tăng nóng dù kinh doanh “bết bát”

Cổ phiếu HQC của CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân là một trong những cái tên tăng nóng nhất trong con sóng bất động sản đang làm mưa làm gió trên thị trường thời gian qua.

Từ vùng giá chỉ ngang cốc trà đá hồi đầu tháng 10, HQC đã liên tục leo dốc qua đó lần lượt vượt đỉnh cũ rồi vượt mệnh giá trước khi đạt đỉnh 10.500 đồng/cổ phiếu vào phiên 10/1, ghi nhận mức tăng gấp 3 lần chỉ trong khoảng 3 tháng. Nếu so với thời điểm cách đây 1 năm, thị giá HQC thậm chí đã tăng gấp 5,5 lần.

Tranh thủ cổ phiếu tăng sốc trong khi kết quả kinh doanh chưa có chuyển biến khả quan, cổ đông lớn và lãnh đạo HQC đã đồng loạt có động thái chốt lời mạnh để giảm sở hữu. Mới nhất, Công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Quân đã bán xong 27 triệu cổ phiếu HQC để giảm lượng sở hữu từ hơn 30 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 6,31%) xuống còn hơn 3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 0,65%) và không còn là cổ đông lớn. Giao dịch thực hiện theo phương thức khớp lệnh từ 25/11 đến 9/12/2021.

Tập đoàn Hoàng Quân là công ty liên quan đến nhiều người nội bộ của Địa ốc Hoàng Quân. Trong đó ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC đã góp trên 10% vốn điều lệ. Bà Nguyễn Thị Diệu Phương, Thành viên HĐQT HQC cũng góp trên 10% vốn điều lệ. Và ông Trương Đức Hiếu, Thành viên HĐQT HQC góp trên 10% vốn điều lệ. Tập đoàn Hoàng Quân trở thành cổ đông lớn tại HQC từ tháng 2/2017 sau khi mua hơn 38,2 triệu cổ phiếu. Thời điểm đó, thị giá HQC giao dịch quanh mức 2.600 đồng/cổ phiếu. Đến tháng 7/2020, cổ đông này đã bán bớt hơn 8,1 triệu cổ phiếu HQC để cơ cấu lại nguồn vốn, giảm lượng sở hữu xuống hơn 30 triệu cổ phiếu như trước giao dịch mới đây.

Trước khi Tập đoàn Hoàng Quân đăng ký thoái vốn, ông Trương Anh Tuấn cũng đã bán ra 24 triệu cổ phiếu HQC từ 27/10 - 3/11/2021. Ông Tuấn bán cổ phiếu HQC quanh vùng 5.000 - 5.800 đồng/cổ phiếu trong khi giá mua gom lượng cổ phiếu này chỉ dao động trong khoảng 1.400 - 1.500 đồng/cổ phiếu hồi tháng 5 - 6/2019. Ước tính, ông Tuấn có thể lãi khoảng gần 100 tỷ đồng từ thương vụ này.

Năm 2021, HQC lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu dự kiến đạt 448 tỷ đồng, giảm mạnh 79% so với năm 2020. Ngược lại, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng cao gấp 5 lần lên 50 tỷ đồng. Với kết quả đạt được sau 6 tháng, HQC mới thực hiện được 39% kế hoạch doanh thu và 4% mục tiêu lợi nhuận.m Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT từng chia sẻ con số lợi nhuận 50 tỷ đồng là để đảm bảo có thể đạt được, bởi 5 năm gần đây Công ty đều không hoàn thành kế hoạch đặt ra. Dù vậy, với việc chỉ thực hiện vỏn vẹn 4% mục tiêu lợi nhuận sau nửa năm, khả năng về đích của HQC vẫn còn rất xa vời. Nói về cơ sở cho kế hoạch lợi nhuận, lãnh đạo HQC cho biết sẽ chuyển nhượng và hợp tác toàn bộ mảng nhà ở xã hội với các thành viên khác trong hệ thống. Mục tiêu thoái vốn để có nguồn lực làm dự án thương mại.

Đà tăng nóng của cổ phiếu diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của HQC không mấy khả quan, nếu không muốn nói là “bết bát”.Theo báo cáo tài chính quý III/2021, HQC ghi nhận doanh thu giảm đến 77% so với cùng kỳ về còn 29 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, tình hình COVID-19 trong nước diễn biến phức tạp, khách hàng cũng như nhà đầu tư hạn chế giao dịch, dẫn đến doanh thu không đạt như kỳ vọng.

Nhờ có khoản thu tài chính đạt 4,6 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ và tiết giảm 83% chi phí quản lý doanh nghiệp, HQC lãi ròng vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, HQC ghi nhận doanh thu thuần 206 tỷ đồng và lãi ròng 3,1 tỷ đồng, lần lượt giảm 55% và 64% so cùng kỳ.

HQC lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu dự kiến đạt 448 tỷ đồng, giảm mạnh 79% so với năm 2020. Ngược lại, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng cao gấp 5 lần lên 50 tỷ đồng. Với kết quả đạt được sau 9 tháng, HQC mới thực hiện vỏn vẹn 6% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra. Trước đó, trên BCTC soát xét bán niên năm 2021, kiểm toán có ý kiến nhấn mạnh đối với việc HQC thực hiện việc phát hành hóa đơn và kê khai, nộp thuế theo từng lần xuất hóa đơn cho Cục thuế Tp. HCM trong thời gian còn chờ giải quyết số thuế còn tồn đọng.

Giải trình về vấn đề này, HQC cho biết tại thời điểm 6 tháng đầu năm 2021, Công ty còn nợ số tiền thuế phải nộp Nhà nước gần 191 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty đã có những văn bản gửi các cơ quan Nhà nước như Văn phòng chính phủ, Bộ xây dựng về việc đề nghị chấp nhận cho Công ty được cấn trừ các khoản quyền lợi để Công ty tập trung nguồn vốn triển khai các dự án nhà ở xã hội, trong bối cảnh nguồn vốn hỗ trợ tín dụng của Nhà nước đối với nhà ở xã hội chưa được bố trí tiếp.

Công ty đề nghị cấn trừ khoản được hoàn trả lại tiền sử dụng đất đã nộp cho Dự án nhà ở xã hội HQC Plaza tại huyện Bình Chánh (Tp.HCM) với số tiền là gần 23 tỷ đồng và đề nghị hoàn trả lại tiền đất tái định cư đối với Dự án Khu tái định cư Bến Lức khu 17 – Đô thị mới Nam thành phố, liên quan đến việc Công ty đã bàn giao 13,749.81 m2 đất tại dự án để Ủy ban nhân dân quận 8 bố trí tái định cư với số tiền khoảng 30 tỷ đồng. Ngoài ra, HQC còn được Quỹ phát triển nhà Tp.HCM hoàn lại số vốn đầu tư và phân chia doanh thu từ hoạt động đầu tư hợp tác thực hiện dự án 35 Hồ Học Lãm, quận Tân Bình ngay sau khi dự án nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng với số tiền ước tính khoảng 103 tỷ đồng.

Tổng Hợp