Cổ phiếu Meta tăng đột biến - nhưng đó là một công ty vật liệu của Canada

Meta Materials, một công ty công nghệ vật liệu của Canada, đã tăng đột biến sau khi CEO Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố đổi tên doanh nghiệp của mình thành Meta.

Theo CNBC, cổ phiếu công ty Meta Materials đã tăng đột biến trong phiên giao dịch hôm 28/10. Lý do cho việc tăng giá này tất cả bắt nguồn từ cái tên của doanh nghiệp.

CEO Facebook Mark Zuckerberg hôm 28/10 tuyên bố từ hôm nay, công ty sẽ đổi tên thành Meta với 2 bộ phận chính, một cho ứng dụng và dịch vụ hiện có, một cho những kế hoạch tương lai.

CEO này cho rằng thương hiệu Facebook bị gắn quá chặt với một sản phẩm là mạng xã hội, có thể là rào cản để phát triển các dự án tương lai.

Tên công ty chính thức sẽ là Meta Platforms và bắt đầu từ ngày 1/12, cổ phiếu sẽ giao dịch dưới biểu tượng mã MVRS.

Tất nhiên, Meta Materials không liên quan gì đến Facebook mà là một công ty khoa học vật liệu của Canada.

106967407-16354557132021-10-28t193044z_180355513_rc27jq9lwco1_rtrmadp_0_facebook-connect.jpeg

Đôi khi nhà đầu tư không biết hoặc không thực sự quan tâm.

Sau khi kết thúc giao dịch thông thường vào 28/10, cổ phiếu của Meta Materials, được giao dịch dưới mã cổ phiếu MMAT, đã tăng tới 25%, (mức tăng trong giờ giao dịch là 4,8%). Công ty này có giá trị thị trường hơn 1,5 tỷ USD – chỉ bằng một phần trăm giá trị của công ty trước đây được gọi là Facebook.

George Palikaras, Giám đốc điều hành của Meta Materials, chia sẻ trên Twitter rằng: “Tôi nồng nhiệt chào mừng @Facebook đến với #metaverse”. Trang web công ty cho biết CEO Palikaras có bằng tiến sĩ về siêu vật liệu.

Meta Materials có trụ sở chính tại Dartmouth, Nova Scotia, nằm ở cực đông của Canada, cách công ty của Zuckerberg ở thung lũng Silicon khoảng 3.800 dặm. Trên Website công ty thông tin, Palikaras có bằng tiến sĩ về siêu vật liệu.

Trong email gửi tới CNBC, Palikaras cho biết: "Chúng tôi yêu thích AR VR và vũ trụ kỹ thuật số. Những đổi mới về phần mềm và phần cứng sẽ rất quan trọng".

Công ty cho biết, họ sẽ hợp tác với Facebook Reality Labs về Augmented Reality (công nghệ cho phép con người quan sát những vật trong thế giới thật thông qua thiết bị điện tử).

Đây không phải là lần đầu tiên một công ty hưởng lợi nhờ trùng tên với một công ty khác.

Tháng 4/2019, cổ phiếu một hãng sản xuất linh kiện điện thoại nhỏ Trung Quốc tên là Zoom Technologies đã tăng trưởng 80% khi ứng dụng Zoom Video Communications niêm yết trên sàn Nasdaq.

Tiếp theo, cổ phiếu công ty Clubhouse Media tăng trưởng gấp đôi trong một ngày vì trùng tên với Clubhouse - ứng dụng cho phép mọi người nghe các cuộc thảo luận và trò chuyện trực tuyến riêng tư trong phòng chat. Trước đó một ngày, CEO Tesla - Elon Musk cũng viết trên Twitter rằng ông sẽ "có mặt tại Clubhouse lúc 10 giờ tối theo giờ LA".

Và vào tháng 1 năm nay, một công ty ít người biết đến có tên Signal Advance, công ty nhỏ đến mức giao dịch qua quầy, đã tăng vọt 1.100% sau khi Musk tương tự chào hàng một Tín hiệu rất khác cho những người theo dõi của mình.

Elon Musk để cập đến chuyện "use Signal" nghĩa là sử dụng ký hiệu tin nhắn mã hóa thay thế cho các ứng dụng Messenger của Facebook, WhatsApp và iMessage của Apple .

Signal phải làm rõ với người dùng và nhà đầu tư rằng đó không phải là Signal Advance và thậm chí không phải là một công ty hoạt động vì lợi nhuận.

GIA HÂN