Cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo trên toàn cầu do ảnh hưởng từ sự sụp đổ của SVB

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng vào tối thứ Hai (13/3) sau khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones ghi nhận ngày thua lỗ thứ năm. Các nhà giao dịch cũng chờ đợi báo cáo lạm phát quan trọng vào thứ Ba.

Hợp đồng tương lai Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 79 điểm, tương đương 0,25%. Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 lần lượt tăng 0,20% và 0,21%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã phục hồi phần nào sau khi lao dốc trong phiên giao dịch ngày thứ Hai. Quỹ ETF ngân hàng khu vực SPDR S&P (KRE) đã tăng hơn 2% trong giao dịch mở rộng. Cổ phiếu của First Republic Bank tăng 14% trong giao dịch mở rộng, sau khi đóng cửa giảm gần 62% vào thứ Hai. Cổ phiếu của KeyCorp đã tăng thêm khoảng 12% sau khi giảm 27% trong giao dịch thông thường.

Chứng khoán toàn cầu trượt dốc khi ảnh hưởng từ sự sụp đổ của SVB gây lo ngại lan rộng - Ảnh 1.

Ở những nơi khác, cổ phiếu GitLab đã giảm 32% trong giao dịch sau giờ làm việc sau khi công ty phần mềm nguồn mở đưa ra hướng dẫn doanh thu quý đầu tiên và cả năm thấp hơn dự kiến.

Hôm thứ Hai, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã giảm sau khi kế hoạch hỗ trợ người gửi tiền tại Ngân hàng Thung lũng Silicon không thể vực dậy cổ phiếu ngân hàng, cũng như S&P 500. Chỉ số Dow mất 90,50 điểm, tương đương 0,28%, trong khi chỉ số thị trường chung mất 0,15%.

Mặt khác, Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã đi ngược xu hướng, tăng 0,45%, vì một số nhà đầu tư đặt cược rằng sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon có thể đồng nghĩa với việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tạm dừng tăng lãi suất trong tương lai.

Julian Emanuel của Evercore ISI cho biết: "Những gì chúng ta đã thấy trong tuần trước, là phát súng đầu tiên về hiệu quả của việc thắt chặt".

"Chúng ta sắp trải qua một cuộc suy thoái… chúng tôi nghĩ rằng nó có thể ở mức độ nhẹ, và do đó, điều chúng tôi đang nghĩ là nên kiểm tra lại mức thấp nhất trong tháng 10, nhưng cuối cùng sẽ có được cơ hội mua mà chúng tôi đã chờ đợi gần hai năm nay. Điều đó sẽ khởi động giai đoạn thị trường tăng giá tiếp theo", Emanuel nói.

Các nhà đầu tư đang nóng lòng dự đoán dữ liệu lạm phát mới nhất. Do sẽ công bố vào thứ Ba trước khi có chuông, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 dự kiến sẽ tăng 0,4% trong tháng trước, theo ước tính đồng thuận từ Dow Jones. Con số đó giảm từ mức tăng 0,5% của tháng trước.

Thị trường châu Á

Các thị trường châu Á-Thái Bình Dương sụt giảm vào hôm nay (14/3) trong một phiên giao dịch đầy biến động, mang theo những khoản lỗ nặng nề ở Phố Wall chỉ sau một đêm khi các nhà đầu tư vật lộn với sự sụp đổ của các ngân hàng thất bại ở Mỹ, bao gồm cả Ngân hàng Thung lũng Silicon.

Chứng khoán toàn cầu trượt dốc khi ảnh hưởng từ sự sụp đổ của SVB gây lo ngại lan rộng - Ảnh 2.

Tại Nhật Bản, Topix dẫn đầu mức tăng và giảm 2,77% và Nikkei 225 giảm 2,3% khi cổ phiếu của Softbank Group giảm tới 3,4%. trong phiên giao dịch buổi sáng của châu Á.

Tại Úc, S&P/ASX 200 giảm 2%, chủ yếu do thua lỗ trong lĩnh vực ngân hàng. Kospi của Hàn Quốc cũng giảm 1,5% và Kosdaq thấp hơn 1,6%.

Chỉ số USD ở mức thấp nhất kể từ tháng 2, tiền tệ châu Á biến động

Chỉ số USD ở mức 103,68 điểm, dao động quanh mức yếu nhất kể từ giữa tháng 2.

Các đồng tiền châu Á được giao dịch trái chiều vào sáng thứ Ba, với đồng đô la New Zealand và đô la Úc đều mạnh lên lần lượt là 0,6210 NZD/USD và 0,6651 AUD/USD.

Đồng yên Nhật suy yếu nhẹ xuống 133,24 JPY/USD và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ở nước ngoài cũng suy yếu xuống 6,8591 CNY/USD.

Đồng won của Hàn Quốc cũng suy yếu nhẹ xuống 1.297,49 KRW/USD.

Singapore có tiếp xúc 'không đáng kể' với các ngân hàng thất bại của Hoa Kỳ

Cơ quan tiền tệ Singapore cho biết mức độ tiếp xúc của họ với Ngân hàng Thung lũng Silicon là "không đáng kể".

MAS cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai: "Hệ thống ngân hàng Singapore có mức độ rủi ro không đáng kể đối với các ngân hàng thất bại này ở Mỹ".

"Các ngân hàng ở Singapore có nguồn vốn tốt và thường xuyên tiến hành các cuộc kiểm tra căng thẳng đối với lãi suất và các rủi ro khác", đồng thời cho biết thêm rằng vị thế thanh khoản của họ rất lành mạnh và được hỗ trợ bởi "cơ sở tài trợ ổn định và đa dạng".

Tổng thống Biden nói hệ thống ngân hàng an toàn, kêu gọi Quốc hội củng cố luật lệ sau thất bại

Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Hai rằng người Mỹ có thể tin tưởng rằng hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ an toàn sau khi các cơ quan quản lý cùng nhau tạo ra một kế hoạch hỗ trợ tiền gửi tại Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Chữ ký vào cuối tuần.

"Tiền gửi của người dân sẽ ở đó khi họ cần. Các doanh nghiệp nhỏ trên toàn quốc có tài khoản tiền gửi tại các ngân hàng này có thể dễ thở hơn khi biết rằng họ sẽ có thể trả lương cho công nhân và thanh toán các hóa đơn của họ", ông nói trong một nhận xét ngắn gọn hôm thứ Hai trước khi thị trường mở cửa.

Ông Biden nhấn mạnh rằng những người nộp thuế ở Hoa Kỳ sẽ không phải gánh chịu bất kỳ tổn thất nào. Ngoài ra, ban quản lý của các ngân hàng sẽ bị thay thế và các nhà đầu tư ngân hàng sẽ không được bảo vệ, ông nói.

Biden cũng kêu gọi Quốc hội tìm cách củng cố các quy tắc ngân hàng để ngăn những sự việc này lặp lại.

Fed dẫn đầu việc xem xét quy định của SVB

Cơ quan quản lý hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiến hành đánh giá các sự kiện dẫn đến sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), ngân hàng trung ương đã công bố hôm thứ Hai.

Phó Chủ tịch Giám sát Michael S. Barr đã được mời tham gia cuộc điều tra, kết quả sẽ được công bố ra công chúng vào ngày 1/5. Cuộc đánh giá sẽ tập trung vào việc xem xét và giám sát SVB, cơ quan mà Fed giám sát với vai trò là cơ quan quản lý.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết: "Các sự kiện xung quanh Ngân hàng Thung lũng Silicon yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang xem xét kỹ lưỡng, minh bạch và nhanh chóng".

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY