Cổ phiếu ngân hàng có dấu hiệu phục hồi

Hợp đồng tương lai cổ phiếu giảm nhẹ trong giao dịch qua đêm sau khi cổ phiếu ngân hàng tăng điểm vào thứ Ba (14/3) và các nhà đầu tư rũ bỏ lo ngại rằng tình trạng hỗn loạn ngân hàng gần đây sẽ lan sang lĩnh vực rộng lớn hơn.

Hợp đồng tương lai gắn liền với Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 30 điểm, tương đương 0,1%, trong khi hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 tương lai mỗi giao dịch thấp hơn khoảng 0,1%.

First Republic và các cổ phiếu ngân hàng khác đã tăng trong giao dịch qua đêm, xây dựng trên sự phục hồi hôm thứ Ba. Cổ phiếu của công ty xây dựng nhà Lennar thêm 3% khi kết quả báo cáo thu nhập tích cực.

Chứng khoán thế giới tăng sau khi cổ phiếu ngân hàng phố Wall phục hồi qua đêm - Ảnh 1.

Các động thái qua đêm theo sau một ngày tích cực đối với ba mức trung bình chính. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng hơn 336 điểm phá vỡ chuỗi năm ngày thua lỗ. Nasdaq tổng hợp tăng 2,14%, trong khi S&P 500 tăng 1,65%.

11 lĩnh vực thuộc S&P đã kết thúc ở mức tích cực vào thứ Ba, dẫn đến sự đi lên của dịch vụ truyền thông, tăng 2,75%. Lĩnh vực tài chính tăng 2,2% nhờ cổ phiếu ngân hàng quay trở lại khi các nhà đầu tư đặt cược vào khả năng phục hồi của lĩnh vực này bất chấp sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Signature Bank.

Cổ phiếu ngân hàng khu vực và một loạt tên tuổi quen thuộc đã bị ảnh hưởng vào đầu tuần khi các nhà đầu tư lo ngại rằng hành động của chính phủ và việc tiếp quản cả hai ngân hàng sẽ lan sang lĩnh vực rộng lớn hơn. Những bình luận và tin tức gần đây đã dập tắt một số nỗi sợ hãi đó, nâng cao hy vọng của nhà đầu tư rằng sự hỗn loạn có thể sẽ qua.

Trong một thông tin khác, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 cũng gần với dự đoán, cho thấy mức tăng 0,4% so với tháng 1.

Saira Malik, giám đốc đầu tư của Nuveen, cho biết: "Hôm nay chúng tôi chứng kiến đà phục hồi vì hai lý do và đó là sự ổn định nhất định trong lĩnh vực ngân hàng và chỉ số CPI nhu ưduwj đoán trước đó. Nhưng tôi không nghĩ chúng ta đã thoát khỏi tình trạng khó khăn".

Cô ấy nói với "Closing Bell: Over Time" của CNBC rằng hậu quả từ sự sụp đổ của SVB có thể dẫn đến quy định chặt chẽ hơn và bắt đầu một chu kỳ tín dụng tiêu dùng, khả năng đưa công ty đầu tư vào tình trạng suy thoái kinh tế rất có thể xảy ra.

Phần cuối của mùa thu nhập bắt đầu với kết quả từ Adobe, Five Below và Oatly vào thứ Tư (theo giờ Mỹ). Các nhà đầu tư cũng sẽ hiểu rõ hơn về tình trạng của nền kinh tế thông qua doanh số bán lẻ và dữ liệu chỉ số giá sản xuất sẽ được công bố trước giờ mở cửa.

Thị trường châu Á

Các thị trường châu Á-Thái Bình Dương phần lớn cao hơn vào phiên giao dịch hôm nay (15/3) sau báo cáo lạm phát của Mỹ khả quan hơn một chút và do tác động tiêu cực trong lĩnh vực ngân hàng dường như đã được kiềm chế.

Chứng khoán thế giới tăng sau khi cổ phiếu ngân hàng phố Wall phục hồi qua đêm - Ảnh 2.

Tại Úc, S&P/ASX 200 tăng 0,78% khi nhóm cổ phiếu ngân hàng hồi phục vào đầu ngày giao dịch. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 mở cao hơn 0,52%, trong khi Topix tăng 1,17%.

Kospi và Kosdaq của Hàn Quốc cũng chứng kiến những đợt phục hồi mạnh mẽ, mở cửa lần lượt cao hơn 1,36% và 2,32% sau khi nước này ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn trong tháng 2.

Tỷ lệ thất nghiệp được điều chỉnh theo mùa của Hàn Quốc trong tháng 2 giảm nhẹ xuống 2,6%, giảm so với con số 2,9% của tháng 1. Đây cũng là mức thấp hơn so với mức 2,8% của cùng kỳ năm trước.

Tổng số người thất nghiệp là 743.000, thấp hơn so với con số 842.000 của tháng 1 và 797.000 của tháng 2/2022.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ hàng loạt dữ liệu kinh tế được công bố từ Trung Quốc hôm nay, với việc quốc gia này sẽ công bố doanh số bán lẻ và số liệu sản lượng công nghiệp cho tháng 2, cũng như lãi suất cho vay trung hạn một năm cho tháng 3.

Ngân hàng Nhật Bản nhắc lại lập trường duy trì chính sách cực kỳ ôn hòa

Biên bản cuộc họp chính sách của Ngân hàng Nhật Bản vào tháng 1 cho thấy các thành viên nhắc lại sự cần thiết phải duy trì lập trường cực kỳ ôn hòa của mình.

"Ngân hàng nên giải thích cẩn thận rằng cần tiếp tục nới lỏng tiền tệ, rằng lập trường chính sách tiền tệ hỗ trợ của ngân hàng vẫn chưa thay đổi và sẽ cần thời gian để đạt được mục tiêu ổn định giá 2% một cách bền vững và ổn định," một thành viên được trích dẫn nói".

Biên bản cuộc họp cũng cho thấy các thành viên hội đồng kỳ vọng nền kinh tế Nhật Bản sẽ phục hồi hơn nữa.

"Một số thành viên bày tỏ quan điểm nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhờ sức cầu trong nước; đặc biệt, sự phục hồi nhu cầu dịch vụ và chu kỳ đạo đức trong khu vực doanh nghiệp đã trở thành động lực", theo biên bản cuộc họp.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ lên 0,296% sau khi giảm từ trên mức trần trên của phạm vi chịu đựng vào thứ Năm tuần trước xuống mức 0,276% vào thứ Ba.

Ngoài ra các chỉ số tài chính của Nhật Bản đã tăng trong phiên giao dịch sáng nay, đảo ngược hướng đã thấy hồi đầu tuần và sau sự phục hồi của các ngân hàng Phố Wall.

Cổ phiếu niêm yết tại Tokyo của Mitsubishi UFJ Financial Group tăng 3,25%, Sumitomo Mitsui Financial Group tăng 2,73% và Mizuho Financial Group cũng tăng 2,04%. Nomura Holdings cũng tăng 1,7%. Gã khổng lồ công nghệ SoftBank Group trong khi đó tiếp tục chứng kiến mức lỗ biên 0,62%.

SEC, Bộ Tư pháp được cho là đang điều tra sự sụp đổ của SVB

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và Bộ Tư pháp đang điều tra làm thế nào Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) trở thành ngân hàng thất bại lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Ba.

Các cuộc thăm dò, bảo mật và đang trong giai đoạn sơ bộ, bao gồm xem xét việc bán cổ phiếu mà các giám đốc điều hành của SVB đã tiến hành trước khi ngân hàng tập trung vào công nghệ sụp đổ, Tạp chí đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

SEC và Bộ Tư pháp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.

(Nguồn: CNBC)


THẢO VY