Cổ phiếu ngân hàng hồi phục, VN-Index kết phiên trong sắc xanh

Thị trường chứng khoán hôm nay (2/2) ghi nhận cổ phiếu vốn hóa lớn phục hồi, VN-Index tăng 1,62 điểm (tăng 0,15%) lên 1.077,59 điểm.

Áp lực bán vẫn chưa dứt sau phiên lao dốc bất ngờ hôm qua đang khiến nhà đầu tư cảnh giác hơn, giao dịch cầm chừng và chờ đợi sự dẫn dắt của dòng tiền lớn để hành động.

Trong phiên hôm qua, diễn biến đáng chú ý nhất của thị trường là ở nửa sau của phiên chiều, khi lực xả hàng ồ ạt vào khắp các nhóm ngành với mức giá mỗi lúc một thấp đã đẩy VN-Index rơi sâu và chìm dần về mức thấp nhất ngày, tổng cộng mất hơn 35 điểm, về gần với đường MA20, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất hơn 1 tháng, trong khi thanh khoản ở mức cao nhất gần 2 tháng.

Bước sang phiên giao dịch sáng nay 2/2, thông tin về việc Fed tăng lãi suất đúng như dự báo chỉ ở mức thấp 0,25% dường như không tác động nhiều đến thị trường trong nước, nhà đầu tư dường như vẫn còn ám ảnh với phiên lao dốc hôm qua khiến sắc đỏ tiếp tục lấn át trên bảng điện tử ngay từ sớm, nhưng họ cũng không chọn cách bán quá mức, giúp phần lớn các cổ phiếu phần lớn chỉ giảm nhẹ.

Trong khi đó, nhóm bluechip cân bằng hơn với biên độ dao động giá chỉ ở mức thấp, VN-Index theo đó phần lớn duy trì giao dịch trên tham chiếu sau hơn 1 giờ giao dịch. Dù vậy, áp lực bán tiếp tục gia tăng với hơn 300 mã giảm trên sàn HOSE và chưa tới 70 mã tăng đang thực sự là chỉ báo gây 'đau đầu' với nhà đầu tư lúc này.

Lùi nhẹ xuống dưới tham chiếu về gần 1.070 điểm, thị trường đã bớt tiêu cực hơn khi số mã giảm được thu hẹp, cũng như nhóm bluechip có nhiều sắc xanh hơn đã giúp VN-Index trở lại và tạm kết phiên tăng lên gần 1.080 điểm.

Kết phiên giao dịch chiều 2/2, VN-Index tăng 1,62 điểm (0,15%) lên 1.077,59 điểm. HNX-Index giảm 0,70 điểm (0,32%) xuống 215,31 điểm, UPCOM-Index giảm 0,05 điểm (0,07%) xuống 74,88 điểm.

Nhóm cổ phiếu Large Cap trên sàn HOSE cũng hồi phục nhẹ, nhất là các mã ngân hàng, qua đó giúp đẩy chỉ số tăng, nhưng mà tổng thể, sàn HOSE vẫn có quá nửa số cổ phiếu giảm giá, hiện diện chủ yếu ở các mã vốn hóa nhỏ và vừa.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng trên sàn HOSE có diễn biến hồi phục nhẹ trong nửa cuối phiên sáng nay, qua đó góp phần kéo chỉ số VN-Index. VCB có lúc tăng tới hơn 2%, trước khi lùi 1 chút và tăng 1,1% vào cuối phiên.

Tương tự có thêm ACB, STB hay VIB, tuy nhiên vẫn có những đại gia khác kiên quyết giảm giá như EIB, HDB, MBB hay khi chìm khi nổi như TCB. Tổng thể 3 sàn, nhóm ngân hàng vẫn có quá nửa số cổ phiếu giảm giá, do có thêm đóng góp từ bên sàn UPCoM.

Chỉ số HNX-Index dĩ nhiên chịu ảnh hưởng từ HOSE, nhưng đến cuối phiên sáng thì chỉ tăng rất nhẹ, trong bối cảnh nhiều mã vừa và nhỏ vẫn giảm khá sâu. Nhóm Large Cap sàn HNX đang nghiêng 1 chút về hướng tích cực, với khá nhiều mã tăng giá nhẹ, trong đó nổi lên có THD, MBS hay NVB.

Diễn biến của chỉ số chính sàn UPCoM cũng hồi trở lại, nhưng trên nhóm Large Cap sàn này vẫn la liệt mã giảm giá, trong đó giảm sâu có BSR, KLB, MSR, OIL, SIP, TVN, VGI… hay VTP.

Bộ ba cổ phiếu nhà Vin tăng giá không kéo được nhóm bất động sản. Kể từ giữa phiên sáng, đa số tên tuổi nhóm này đều giảm hàng loạt, với mức giảm bình quân gần 2%, trong đó có những cái tên nổi bật như DXG, CRE, NLG… và cả NVL, mã này đang giảm 1.4% dù đầu phiên còn tăng khá tốt.

(Nguồn: ĐTCK/Vietstock)

TRUNG HIẾU