Cổ phiếu penny là gì?

Ở những thị trường chứng khoán khác nhau thì cổ phiếu penny (Penny stock) cũng có những mệnh giá khác nhau.

Penny stock là gì?

Cổ phiếu Penny  trong tiếng Anh là Penny Stock là một loại cổ phiếu có mệnh giá nhỏ và do các công ty nhỏ phát hành. Ngoài Penny stock thì người ta còn dùng khá nhiều thuật ngữ khác để chỉ loại chứng khoán đặc biệt này, chẳng hạn như Microcap stock, Small cap, Nano cap…

Ở những thị trường chứng khoán khác nhau thì Penny stock cũng có những mệnh giá khác nhau. Chẳng hạn như tại Mỹ thì Penny stock là những chứng khoán chỉ có giá trị thấp hơn 5 USD, được mua bán bên ngoài các thị trường lớn nhưng độ hấp dẫn thường kém.

Tại nước Anh, Penny stock dùng để chỉ những cổ phiếu của các công ty có vốn hóa thị trường thường nhỏ hơn 100 triệu bảng hoặc có giá trị nhỏ hơn 1 bảng Anh. Vì giá trị của Penny stock không cao nên thường người bán sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm người mua có nhu cầu tương ứng. Việc này dẫn tới Penny stock rất khó định giá và các nhà đầu tư vào chứng khoán này cần phải lường trước khả năng mất toàn bộ số tiền đầu tư.

Cổ phiếu penny là gì?


Cổ phiếu penny thường được gắn với các công ty nhỏ và giao dịch không thường xuyên, đồng nghĩa với việc chúng thiếu thanh khoản hoặc có ít người sẵn sàng mua trên thị trường. 

Do đó, các nhà đầu tư có thể gặp khó khăn khi bán cổ phiếu penny do không có người muốn mua tại thời điểm đó. Và do tính thanh khoản thấp, các nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một mức giá phản ánh thị trường chính xác.

Do thiếu thanh khoản, chênh lệch giá mua - bán lớn và qui mô công ty nhỏ, cổ phiếu penny thường được coi là có tính đầu cơ cao. Nói cách khác, các nhà đầu tư có thể mất phần lớn hoặc toàn bộ khoản đầu tư của họ vào loại cổ phiếu này.

Penny stock có những điểm cần lưu ý gì?

Penny stock thường là do các doanh nghiệp trẻ phát hành do đó lợi thế đầu tiên khi đầu tư vào loại cổ phần này chính là giá cả rẻ. Không chỉ vậy, tiềm năng phát triển của loại chứng khoán này cũng khá cao và hứa hẹn giá trị sẽ tăng cao trong tương lai. Khi thị trường gặp những biến động, chẳng hạn như giá tăng mạnh thì Penny stock cũng sẽ tăng cao, nếu thị trường bị khủng hoảng thì các cổ phiếu giá cao sẽ có tỷ lệ giảm giá cao hơn so với Penny stock.

Tuy nhiên, đi liền với những ưu thế này thì còn có các rủi ro khác nữa. Như đã nói ở trên, sẽ rất khó để tìm được người mua Penny stock cũng như việc định giá chính xác khi giao dịch lại không có bất kỳ một cơ sở nào. Vì thế nếu đầu tư Penny stock thì cần phải chuẩn bị trước các tình huống thua lỗ vì đây là loại cổ phiếu dễ bị tổn thương nhất.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương