Cổ phiếu tăng vọt, định giá của Airbnb vượt 100 tỷ USD

Cổ phiếu của Airbnb tăng hơn gấp đôi trong lần đầu ra mắt thị trường chứng khoán vào hôm 10/12, định giá của công ty cho thuê nhà vượt 100 tỷ USD.

Đây được xem là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất của Mỹ năm 2020, kết thúc một năm bội thu khi các nhà đầu tư đổ xô sang cổ phiếu công nghệ.

Đầu phiên giao dịch, Airbnb ở mức 146 USD trên Nasdaq, cao hơn nhiều so với mức giá IPO 68 USD/cổ phiếu đã huy động được 3,5 tỷ USD cho công ty. Cổ phiếu đạt mức cao nhất là 165 USD và đóng cửa ở mức 144,71 USD.

IPO là đỉnh điểm trong sự phục hồi đáng kinh ngạc của Airbnb sau khi hoạt động kinh doanh của công ty bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19 vào đầu năm nay.

Nhưng khi tình trạng phong tỏa được nới lỏng, nhiều du khách đã chọn thuê nhà thay vì thuê khách sạn, giúp lợi nhuận Airbnb tăng bất ngờ trong quý III. Công ty có trụ sở tại San Francisco cũng thu được lợi nhuận từ việc gia tăng sở thích thuê nhà ở xa các thành phố lớn.

Cổ phiếu của Airbnb tăng hơn gấp đôi trong lần đầu ra mắt thị trường chứng khoán, khiến định giá của công ty vượt 100 tỷ USD. Ảnh: Reuters
Cổ phiếu của Airbnb tăng hơn gấp đôi trong lần đầu ra mắt thị trường chứng khoán, khiến định giá của công ty vượt 100 tỷ USD. Ảnh: Reuters

“Tôi không nghĩ rằng mùa hè này có quá nhiều người mong đợi IPO của Airbnb trong năm nay”, CEO của Airbnb, Brian Chesky, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng, chúng tôi tạm dừng IPO và đây là hành trình khó tin nhất. Đó là một sự trở lại khá thú vị của chúng tôi”, Chesky nói thêm, người có cổ phần Airbnb hiện trị giá khoảng 11 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 2008 với tư cách là một trang web nhận đặt phòng trong các hội nghị, việc niêm yết của Airbnb là một trong những đợt IPO của Hoa Kỳ được mong đợi nhất vào năm 2020. Đây đã là một năm kỷ lục về niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Trong vài tháng qua, hãng thu âm Warner Music Group, công ty phân tích dữ liệu Palantir Technologies và công ty kho dữ liệu Snowflake cũng niêm yết trên sàn chứng khoán.

Khi bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq, Airbnb có giá trị vốn hóa thị trường là 86,5 tỷ USD, vượt trội so với công ty du lịch trực tuyến Booking Holdings và chuỗi khách sạn Marriott International.

Bên cạnh đó, định giá của Airbnb lên tới 100,7 tỷ USD, gấp hơn 5 lần so với mức 18 tỷ USD mà Airbnb được định giá trong một vòng gọi vốn tư nhân vào tháng 4 khi bắt đầu đại dịch. Giá trị của Airbnb được chốt ở mức 31 tỷ USD trong đợt gây quỹ tư nhân.

Cổ phiếu của Airbnb trong ngày đầu ra mắt đã tăng vọt. Trước đó một ngày, giá cổ phiếu của công ty giao đồ ăn DoorDash cũng tăng gấp đôi trong ngày giao dịch đầu tiên của họ.

Mức tăng giao dịch lớn trong ngày đầu tiên như vậy có khả năng gây ra sự chỉ trích từ một số nhà đầu tư mạo hiểm, bao gồm Bill Gurley của Benchmark. Ông cho rằng, các ngân hàng nên đầu tư tổ chức IPO dưới mức giá để khách hàng, là nhà đầu tư của họ, có thể thu được lợi nhuận lớn khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch. 

Những người ủng hộ quan điểm này đã thúc đẩy các công ty xem xét niêm yết cổ phiếu thông qua hình thức niêm yết trực tiếp, trong đó các chủ ngân hàng có ít ảnh hưởng đến giá cổ phiếu được bán.

Chesky cho biết, Airbnb sẽ tập trung vào những thứ nằm trong tầm kiểm soát của công ty.

“Tại thời điểm này, giá cổ phiếu không phải là thứ mà chúng tôi kiểm soát. Tôi đã khuyến khích nhân viên của chúng tôi tập trung vào những thứ họ có thể kiểm soát”, Chesky phát biểu trước khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương