Cơn ác mộng chuỗi cung ứng toàn cầu sắp trở nên tồi tệ hơn

Tình trạng thiếu chip máy tính, tắc nghẽn cảng và thiếu trầm trọng tài xế xe tải, các chuỗi cung ứng của thế giới đang bị căng thẳng tột độ.

Cơn ác mộng của chuỗi cung ứng đang làm tăng giá đối với người tiêu dùng và làm chậm quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Công ty xếp hạng tín nhiệm Moody's Analytics cảnh báo sự gián đoạn chuỗi cung ứng “sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên phục hồi.”

Moody’s viết trong một báo cáo hôm 11/10 rằng: “Khi sự phục hồi kinh tế toàn cầu tiếp tục kéo dài, điều ngày càng rõ ràng là sẽ bị cản trở như thế nào bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang hiển hiện ở mọi góc cạnh.”

61662d923e459.preview.jpg
IMF đã hạ một điểm phần trăm dự báo tăng trưởng năm 2021 của Mỹ hôm 12/10, mức cao nhất đối với bất kỳ nền kinh tế G7 nào.

IMF đã hạ một điểm phần trăm dự báo tăng trưởng năm 2021 của Mỹ vào hôm 12/10, mức cao nhất đối với bất kỳ nền kinh tế G7 nào. IMF đã trích dẫn sự gián đoạn chuỗi cung ứng và mức suy yếu tiêu thụ – mà bản thân nó đã được thúc đẩy một phần bởi những tắc nghẽn của chuỗi cung ứng như thiếu ô tô mới trong bối cảnh thiếu chip máy tính.

“Các biện pháp kiểm soát biên giới và hạn chế di chuyển, hạn chế về vaccine toàn cầu, và nhu cầu bị dồn nén do bị mắc kẹt trong nước đã tạo nên một cơn bão hoàn hảo, nơi sản xuất toàn cầu sẽ bị cản trở vì giao hàng không kịp thời, chi phí và giá cả sẽ tăng, do đó, tăng trưởng GDP trên toàn thế giới sẽ không mạnh mẽ như vậy “, Moody’s viết trong báo cáo.

Theo CNN, Moody's cho biết "mắt xích yếu nhất" có thể là tình trạng thiếu tài xế xe tải - một vấn đề đã góp phần gây ra tắc nghẽn tại các cảng và khiến các trạm xăng ở Vương quốc Anh cạn kiệt. "Những đám mây đen phía trước" bởi vì một số yếu tố khiến việc vượt qua những hạn chế về nguồn cung trở nên đặc biệt khó khăn.

Đầu tiên, công ty chỉ ra sự khác biệt trong cách các quốc gia đang chống lại COVID, trong đó Trung Quốc nhắm tới mục tiêu không có ca bệnh nào trong khi Mỹ "sẵn sàng sống chung với COVID-19 như một căn bệnh đặc hữu."

cang.jpg

Các nhà phân tích viết: “Điều này đặt ra một thách thức nghiêm trọng trong việc hài hòa các quy tắc và quy định mà công nhân vận tải di chuyển ra và vào các cảng và trung tâm trên khắp thế giới”.

Thứ hai, Moody's viện dẫn việc thiếu "nỗ lực toàn cầu phối hợp để đảm bảo hoạt động thông suốt" của mạng lưới vận tải và hậu cần trên toàn thế giới.

Những nhiều người lạc quan hơn nhiều về triển vọng chuỗi cung ứng.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon cho biết hôm 11/10 rằng những trục trặc của chuỗi cung ứng này sẽ nhanh chóng biến mất.

“Đây sẽ không phải là vấn đề vào năm tới”, Dimon cho biết trong một hội nghị do Viện Tài chính Quốc tế tổ chức. "Đây là phần tồi tệ nhất của nó. Tôi nghĩ rằng các hệ thống thị trường sẽ điều chỉnh như các công ty đã làm."

GIA HÂN