Công an cảnh báo về chiêu thức lừa đảo: Giả vờ gửi nhầm tiền rồi yêu cầu trả lãi cắt cổ

Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này.

Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo tới người dân về một phương thức lừa đảo mới, bằng việc giả vờ gửi nhầm tiền vào tài khoản rồi yêu cầu trải tiền với lãi suất “cắt cổ”.

Hôm 12-6, chị A. (trú tại Ba Đình, Hà Nội)nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng. Sau đó một tài khoản Zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị và chị đã thành người vay nợ. Chị A. đến công an trình báo sự việc. Biết không lừa đảo được, tài khoản Zalo kia liên tục nhắn tin, hăm dọa. Sau đó, chị A. đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho công an giải quyết.

Công an cảnh báo về chiêu thức lừa đảo: Giả vờ gửi nhầm tiền rồi yêu cầu trả lãi cắt cổ

Theo một điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, cơ quan công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản. Các đối tượng cố ý chuyển nhầm môt khoản tiền đến cho nạn nhân, sau đó giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính để liên hệ, đưa nạn nhân vào bẫy.

Theo Công an TP Hà Nội, nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp.

Nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.

Điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

Công an khuyến cáo người dân khi bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” thì không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu là chuyển nhầm sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.

Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.

Người dân cũng không nên cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

Thanh Mai