Công nhân và nhà điều hành cảng đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc đình công lịch sử ở Mỹ

Các công nhân bến tàu và nhà điều hành cảng của Mỹ đã đạt được một thỏa thuận dự kiến sẽ ngay lập tức chấm dứt cuộc đình công kéo dài ba ngày làm tê liệt hoạt động vận chuyển trên Bờ Đông và Bờ Vịnh của nước này.

Hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng, thỏa thuận dự kiến sẽ tăng lương khoảng 62% trong 6 năm, nâng mức lương trung bình tử 39 USD/giờ lên khoảng 63 USD/giờ trong suốt thời hạn hợp đồng.

Liên đoàn công nhân Hiệp hội Công nhân bốc xếp Quốc tế (ILA) đang tìm cách tăng lương 77% trong khi nhóm sử dụng lao động - Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) - trước đó đã đưa ra mức tăng gần 50%.

Thỏa thuận này chấm dứt tình trạng ngừng hoạt động lớn nhất thuộc loại này trong gần nửa thế kỷ, ngăn chặn việc dỡ hàng của các tàu container từ Maine đến Texas và đe dọa tình trạng thiếu hụt mọi thứ từ chuối đến phụ tùng ô tô, gây ra tình trạng tồn đọng các tàu neo đậu bên ngoài các cảng lớn.

Liên minh và các nhà khai thác cảng cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ gia hạn hợp đồng tổng thể đến ngày 15/1/2025 để quay lại bàn thương lượng nhằm đàm phán mọi vấn đề còn tồn đọng.

Tuyên bố cho biết: "Có hiệu lực ngay lập tức, tất cả các hoạt động công việc hiện tại sẽ chấm dứt và tất cả các công việc trong Hợp đồng chính sẽ tiếp tục".

Trong số các vấn đề chính vẫn chưa được giải quyết là tự động hóa mà người lao động cho rằng sẽ dẫn đến mất việc làm.

Công nhân và nhà điều hành cảng đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc đình công lịch sử ở Mỹ- Ảnh 1.

Các container được xếp chồng lên nhau tại Cảng hàng hải Portsmouth (PMT), khi các công nhân cảng từ ILA tham gia đình công, ở Portsmouth, Virginia, Mỹ, ngày 2/10/ 2024. Ảnh: REUTERS

Ông chủ công đoàn Harold Daggett trước đây đã nói rằng các nhà tuyển dụng như nhà khai thác tàu container Maersk và APM Terminals Bắc Mỹ đã không đồng ý yêu cầu dừng các dự án tự động hóa cảng đe dọa việc làm.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đứng về phía liên minh, gây áp lực buộc các chủ cảng phải đưa ra lời đề nghị để đảm bảo một thỏa thuận và trích dẫn lợi nhuận bội thu của ngành vận tải biển kể từ đại dịch COVID-19.

Ông Biden cho biết hôm 3/10 rằng thỏa thuận dự kiến "thể hiện sự tiến bộ quan trọng hướng tới một hợp đồng mạnh mẽ". Ông nói thêm: "Thương lượng tập thể có tác dụng".

Chính quyền của ông đã nhiều lần chống lại lời kêu gọi từ các nhóm kinh doanh thương mại và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa sử dụng quyền lực liên bang để ngăn chặn cuộc đình công - một động thái sẽ làm suy yếu sự ủng hộ của Đảng Dân chủ trong các công đoàn trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Các nguồn tin cho biết Nhà Trắng đã tham gia rất nhiều vào các cuộc đàm phán để đạt được thỏa thuận.

Sau nhiều ngày đàm phán, Chánh văn phòng Nhà Trắng Jeff Zients đã triệu tập một cuộc họp trực tuyến lúc 5h30 sáng (9h30 GMT) hôm thứ Năm với các CEO của các hãng vận tải biển và gây ấn tượng với họ về sự cần thiết phải mở lại các cảng để tăng tốc nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão. 

Cuộc đình công ở cảng xảy ra đúng lúc các bang phía đông nam đang gặp khó khăn về nguồn cung cấp sau một cơn bão chết người.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Lael Brainard đã nói với các hãng vận tải tại cuộc họp rằng họ cần một lời đề nghị mới để chấm dứt cuộc đình công và yêu cầu họ đưa ra một lời đề nghị mới. Đến giữa trưa, các chủ hàng đã đồng ý đưa ra mức giá mới cao hơn.

Quyền Bộ trưởng Lao động Julie Su nói với các hãng vận tải rằng họ có thể đưa công đoàn ngồi vào bàn đàm phán và các nhà lãnh đạo sẽ đồng ý gia hạn hợp đồng nếu mức giá mới cao hơn. Các nguồn tin cho biết cô đã đến New Jersey để gặp các lãnh đạo công đoàn nhằm đạt được thỏa thuận của họ.

Công nhân và nhà điều hành cảng đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc đình công lịch sử ở Mỹ- Ảnh 2.

Các container được xếp chồng lên nhau tại Cảng hàng hải Portsmouth (PMT), khi các công nhân cảng từ ILA tham gia đình công, ở Portsmouth, Virginia, Mỹ, ngày 2/10/2024. Ảnh: REUTERS

Tin tốt

ILA đã phát động cuộc đình công của 45.000 công nhân cảng, đợt đình công lớn đầu tiên kể từ năm 1977, vào hôm 1/10 sau khi các cuộc đàm phán về một hợp đồng mới có thời hạn 6 năm đổ vỡ.

Theo Everstream Analytics, ít nhất 45 tàu container không thể dỡ hàng đã neo đậu bên ngoài các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh bị tấn công vào thứ Tư, tăng so với chỉ ba tàu trước khi cuộc đình công bắt đầu vào Chủ nhật.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết cuộc đình công sẽ khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 5 tỷ USD mỗi ngày.

Cuộc đình công ảnh hưởng đến 36 cảng - bao gồm New York, Baltimore và Houston - nơi xử lý nhiều loại hàng hóa bằng container.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết trong một tuyên bố: "Quyết định chấm dứt cuộc đình công hiện tại và cho phép các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh mở cửa trở lại là tin tốt cho nền kinh tế quốc gia". 

Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia Jay Timmons cho biết: "Những cái đầu lạnh hơn đã chiếm ưu thế và các cảng sẽ mở cửa trở lại" và gọi đây là "chiến thắng cho tất cả các bên liên quan – bảo toàn công ăn việc làm, bảo vệ chuỗi cung ứng và ngăn chặn sự gián đoạn kinh tế hơn nữa".

Các nhà kinh tế cho rằng việc đóng cửa cảng ban đầu sẽ không làm tăng giá tiêu dùng vì các công ty đã tăng tốc vận chuyển các mặt hàng quan trọng trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế của Morgan Stanley, việc ngừng hoạt động kéo dài cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng và giá lương thực có thể sẽ phản ứng đầu tiên.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG