Công ty của Warren Buffett kiếm 40 tỷ USD từ cổ phiếu của Apple

Cổ phần của Warren Buffett tại Apple đã tăng giá trị lên tới hơn 40 tỷ USD và hiện chiếm 40% trong toàn bộ danh mục đầu tư vốn của Berkshire Hathaway kể từ mức đáy hồi tháng 3.

Đầu tư vào gã khổng lồ công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp tập đoàn vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19 khi các trụ cột khác trong hoạt động kinh doanh, bao gồm bảo hiểm và năng lượng, đã đạt được thành công lớn.

Theo CNBC, đầu tư vào một khách hàng lớn như vậy dường như bất chấp các nguyên tắc đầu tư giá trị nổi tiếng của Buffett. Berkshire đã mua 10 triệu cổ phiếu Apple đầu tiên vào tháng 5/2016 thông qua một trong những trung úy của Buffett. Trong vòng 4 năm, tập đoàn Berkshire Hathaway hiện đang nắm giữ 245 triệu cổ phiếu Apple, hiện trị giá hơn 95 tỷ USD tại hãng công nghệ này và trở thành cổ đông lớn thứ 2 của Apple, chỉ sau Vanguard.

Các cổ phần trị giá Berkshire khoảng 35 tỷ USD, tương đương 141 USD/cổ phiếu, Buffett nói với CNBC vào tháng 2/2019. Do đó, điều này có nghĩa là Warren Buffett đã nâng gần gấp đôi số tiền đổ vào Apple với tổng cộng 60 tỷ USD, dù trước đó ông đã bán ròng cổ phiếu hàng không trước khi rớt giá và nhận nhiều lời chỉ trích.

Cathy Seifert– nhà phân tích về Berkshire tại CFRA Research, chia sẻ với CNBC: "Ông ấy đã giữ vững lập trường của mình và chỉ mua cổ phiếu có giá trị. Cuối cùng, các cổ đông sẽ rất hoan nghênh động thái này."

tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC.
tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC.

Ngoài ra danh mục đầu tư vốn  vào Apple, Berkshirelà là một tập đoàn nắm giữ rất nhiều doanh nghiệp, từ công ty đường sắt BNSF cho đến công ty bảo hiểm ô tô Geico, hãng bánh kem Dairy Queen và nhà cung cấp hàng hóa Oriental Trading. Trong tháng vừa qua, cổ phiếu Apple đã tăng 10%, đưa mức tăng năm 2020 lên hơn 32%. Cổ phiếu đã có một sự gia tăng khác vào 16/7 khi Apple đã giành phần thắng trong cuộc chiến pháp lý chống lại Ủy ban châu Âu về tranh chấp liên quan đến gần 15 tỷ USD tiền thuế của Ireland, theo đó toà án lớn thứ nhì khu vực EU đưa ra phán quyết đứng về phía công ty này. 

Seifert nói về lĩnh vực bảo hiểm của công ty: "Ông ấy đối mặt với rủi ro về tái bảo hiểm thực sự lớn và kéo dài. Có một số khoản quan trọng cần phải thanh toán và Buffett cần phải có ‘bột khô’ cho việc này."

Tính đến ngày 15/7, cổ phiếu hạng A của Berkshire đã tăng hơn 6% lên tới 285.520 USD/cổ phiếu, xóa bỏ phần nào mức giảm 15% trong năm nay. Ở quý đầu tiên, cổ phiếu Berkshire đã giảm gần 20%.

"Mảng kinh doanh lớn thứ 3"

Trước khi "bước chân" vào lĩnh vực công nghệ, danh mục đầu tư của tập đoàn này chủ yếu tập trung vào ngành tài chính và tiêu dùng. Do đó, vị tỷ phú đã bỏ lỡ sự khởi sắc của các big tech – yếu tố thúc đẩy thị trường tăng giá ở lần trước.

Hiện tại, Warren Buffett đã gọi Apple là "mảng kinh doanh lớn thứ 3", sau lợi ích bảo hiểm và đường sắt. Buffett trước đây cho biết iPhone là một sản phẩm “dính”, giữ mọi người trong hệ sinh thái của công ty.

″Đây có lẽ là doanh nghiệp tốt nhất mà tôi biết trên thế giới”, Buffett nói trong một cuộc phỏng vấn của CNBC vào tháng 2/2020. Tôi không nghĩ Apple chỉ là một cổ phiếu, đó là mảng kinh doanh thứ 3 của chúng tôi." Ngoài ra, tính đến cuối quý I, Buffett còn nắm giữ 533.300 cổ phiếu Amazon, hiện có trị giá hơn 1,6 tỷ USD.

Công ty của Warren Buffett kiếm 40 tỷ USD từ cổ phiếu của Apple

Trước đó, một trong những phát biểu của Buffett - đã thay đổi quyết định với việc đầu tư vào ngành hàng không, ông bán toàn bộ cổ phiếu ngành này – hiện trị giá 4 tỷ USD, do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Đó là một động thái hiếm hoi của vị huyền thoại đầu tư nổi tiếng với quan điểm "mua và nắm giữ lâu dài", khiến ông nhận nhiều lời chỉ trích vì đã chịu khoản lỗ lớn. Berkshire đã "rút chân" khỏi cổ phiếu hàng không trước khi nhóm này hồi phục mạnh mẽ trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại một phần. United và American Airlines tăng 20% chỉ trong tháng trước, Delta Air Linescũng tăng 10% trong tháng 6.

Tuy nhiên, mức tăng này vẫn còn kém so với mức cao trước đó mà nhóm cổ phiếu hàng không ghi nhận. Vì vậy, Buffett vẫn có thể đúng về các hãng hàng không như các khoản đầu tư.

Và trên thực tế, sự mất mát từ thương mại hàng không mờ nhạt so với lợi nhuận khổng lồ mà Apple đã mang lại cho Berkshire đến thời điểm này.

Thử thách phía trước?

 "Thách thức đối với Buffett là, chúng ta đang ở giai đoạn hưng phấn của thị trường tài chính và liệu Apple có bị ‘hụt hơi’ hay không?" Bill Smead, giám đốc đầu tư của Smead Capital Management và một cổ đông của Berkshire cho biết.

Nhiều người ở Phố Wall đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về các công ty công nghệ vốn hóa lớn, so sánh mức định giá cao chót vót của nhóm này so với thời điểm trước khi bong bóng dotcom vỡ tung vào năm 2011. Ở thời điểm đó, Buffett đã tránh được sự kiện này và bị chỉ trích vì không tham gia vào "cuộc mua" điên cuồng đó.

Apple là một trong những khối được gọi là FAANG đã đẩy Nasdaq Composite lên một kỷ lục mới, đánh dấu điểm chuẩn vốn chủ sở hữu đầu tiên của Mỹ để xóa sạch các tổn thất do COVID-19. Cổ phiếu của Apple hiện đang giao dịch cao gấp 30 lần lợi nhuận.

"Apple không thuộc nhóm ‘nguy hiểm’ trong này, nhưng dù thế nào, Apple vẫn là một công ty có thể thay đổi cuộc chơi." Smead nói. Ông tin rằng Buffett sẽ nắm giữ cổ phiếu Apple lâu dài.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương