Công ty mẹ của Gojek lỗ 955 triệu USD trong nửa đầu năm

Nhà cung cấp siêu ứng dụng của Indonesia, GoTo hôm nay (31/8) cho biết đã ghi nhận khoản lỗ ròng 14,17 nghìn tỷ rupiah (955 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm nay, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái ngay cả khi doanh thu tăng 32%.

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2021, GoTo ghi nhận khoản lỗ ròng 6.600 tỷ rupiah. Bên cạnh đó, doanh thu trong nửa đầu năm nay của doanh nghiệp đã tăng lên 3.300 tỷ rupiah. 

Đây là lần thứ hai GoTo công bố báo cáo tài chính kể từ khi chính thức lên sàn vào tháng 4. Những kết quả này nhấn mạnh những khó khăn và thách thức mà siêu ứng dụng của Indonesia phải đối mặt trong thời gian gần đây.

GoTo được thành lập vào tháng 5/2021 sau khi hợp nhất giữa ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn Gojek và công ty thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia. 

GoTo cũng nổi lên cùng làn sóng "kỳ lân" công nghệ ở Đông Nam Á trong những năm gần đây. Ngoài ra, một kỳ lân khác của Indonesia cũng đang nổi lên là Bukalapak, nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử lớn cũng của Indonesia.

Công ty mẹ của Gojek lỗ 955 triệu USD trong nửa đầu năm - Ảnh 1.

Năm 2021, GoTo lỗ ròng 21.400 tỷ Rupiah. Trong 3 tháng đầu năm nay, công ty tiếp tục lỗ ròng 6.000 tỷ Rupiah, cao hơn nhiều so với khoản lỗ 1.800 tỷ Rupiah trước khi hợp nhất của cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, gã khổng lồ công nghệ Indonesia vẫn luôn lạc quan rằng tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện khi tổng giá trị giao dịch và tổng doanh thu vẫn tăng trong năm 2021 và quý I năm nay.

Trong cuộc họp cập nhật kết quả kinh doanh, Giám đốc điều hành GoTo Andre Soelistyo tiếp tục đưa ra thông điệp lạc quan, nói rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ hòa vốn vào quý I/2023, trong khi mảng kinh doanh theo yêu cầu dự kiến hoà vốn vào quý IV/2023.

Công ty mẹ Gojek không phải là công ty công nghệ Đông Nam Á duy nhất đang gặp khó khăn trong việc kiếm tiền. Một trong những công ty lớn nhất khu vực là siêu ứng dụng Grab, đối thủ của GoTo, có trụ sở tại Singapore và đang được niêm yết trên sàn Nasdaq cũng đang gặp nhiều vấn đề.

Cuối tuần trước, siêu ứng dụng này cũng đã công bố báo cáo tài chính quý II với khoản lỗ lên tới 572 triệu USD. Theo Nikkei, mặc dù khoản lỗ này đã thu hẹp khoảng 29% so với khoảng lỗ 801 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây vẫn là một con số tương đối cao, phản ánh việc công ty đang gặp khó trong một số hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, doanh thu của Grab trong quý II lại lập mức đỉnh mới khi đạt 321 triệu USD, tăng 70% so với quý II/2021, chứng minh nhu cầu với các mảng kinh doanh giao hàng và gọi xe đang tăng cao.

Giữa lúc kinh tế tế thế giới vả phải nhiều bất ổn, như xung đột ở Ukraine và đà tăng vọt của giá lương thực, năng lượng, ông Soelistyo cho biết công ty sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của căng thẳng địa chính trị, giá nhiên liệu, lạm phát và lộ trình tăng lãi suất.

Kết phiên ngày 30/08, cổ phiếu GoTo tăng 1.25% lên 324 Rupiah, thấp hơn mức giá chào bán công khai lần đầu là 338 Rupiah. Vốn hoá thị trường của công ty này hiện là 383.000 tỷ Rupiah.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH