Công ty nào cung cấp suất ăn cho Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi?

Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan là đơn vị trúng thầu bếp ăn của Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi ngay từ ngày đầu trường đi vào hoạt động. Công ty này còn cung cấp suất ăn cho 2 trường học khác.

Phụ huynh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi, quận 9 tiếp tục lên tiếng, bức xúc vì nghi ngờ bữa ăn bán trú của con không đảm bảo đủ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Trong sáng nay, phụ huynh đã yêu cầu nhà trường và bếp ăn ngay lập tức phải đổi đơn vị cung ứng thực phẩm, thay tất cả nguyên liệu nấu nướng cho đến gia vị, và phụ huynh trực tiếp kiểm soát chất lượng.

Thực tế, bếp ăn của Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi không phải do nhà trường trực tiếp tổ chức, mà do một công ty thứ ba nhận thầu cung cấp dịch vụ.

Cổ đông rút sạch vốn chỉ sau 1 tuần

Theo thông tin chúng tôi có được, đơn vị thầu cung cấp suất ăn cho Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi là Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan. Công ty này được thành lập vào ngày 16/8/2016, và có địa chỉ trên đường Hoàng Hữu Nam, phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM.

Người đại diện theo pháp luật là 2 thành viên Đặng Hồng Kỳ, Chí Tiến Phi.

Theo bố cáo doanh nghiệp, Nidsan hoạt động trên 29 ngành nghề, trong đó cung cấp dịch vụ ăn uống cho căn tin trường học, khu chế xuất, nhà hàng xí nghiệp, quán ăn tự phục vụ là ngành nghề chính.

Nidsan có vốn điều lệ 5 tỷ đồng. Hai cổ đông lớn nhất, cùng góp 2 tỷ đồng và chiếm 40% vốn điều lệ Nidsan là Công ty TNHH Ẩm thực Á Đông, có trụ sở tại 1/115 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP.HCM, và Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại N.I.D, có cùng địa chỉ với Công ty Nidsan.

Ngoài ra, ông Huỳnh Ngọc Thuần góp 1 tỷ đồng còn lại để giữ 20% vốn điều lệ.

Hai người đại diện theo pháp luật lại không góp một đồng nào vào Nidsan.

Công ty Nidsan và Nidco có cùng địa chỉ tại quận 9, TP.HCM. Ảnh: Tất Đạt
Công ty Nidsan và Nidco có cùng địa chỉ tại quận 9, TP.HCM. Ảnh: Tất Đạt

Khi mới thành lập vào năm 2016, ông Đặng Hồng Kỳ là Chủ tịch HĐQT, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Nodsan. Ông Kỳ sinh năm 1972 và có địa chỉ thường trú trùng với Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại N.I.D và Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan.

Đến cuối tháng 8/2016, Nidsan có thêm ông Chí Tiến Phi, đang giữ chức giám đốc công ty, vào vị trí đại diện theo pháp luật. Ông Phi là người Hoa, sinh năm 1987, địa chỉ thường trú là thị xã Long Khánh, Đồng Nai.

Cùng thời điểm này, cả 3 cổ đông sáng lập cũng rút toàn bộ số vốn tại công ty chỉ sau 1 tuần góp vốn.

Về hai cổ đông lớn sáng lập, mối liên hệ của hai công ty này và hai cá nhân lãnh đạo Nidsan có nhiều giao điểm.

Công ty TNHH Ẩm thực Á Đông (Atado) được thành lập vào ngày 31/10/2011, ngành nghề kinh doanh chính là nhà hàng và các dịch vị ăn uống phục vụ lưu động. Đến tháng 9/2017, công ty do ông Chí Tiến Phi làm giám đốc và người đại diện theo pháp luật, chuyển địa chỉ về cùng nơi với N.I.D và Nidsan.

Sau nhiều lần thay đổi vốn điều lệ, theo bố cáo mới nhất vào ngày 14/10/2020, Atado còn 3,1 tỷ đồng vốn điều lệ. Trong đó, ông Chí Tiến Phi góp 2,976 tỷ đồng, chiếm 96% vốn Atado. Bà Lê Thị Thu Hiền góp 124 triệu đồng, chiếm 4%.

Ngoài Atado và Nidsan, ông Tiến Phi còn là đại diện pháp luật cho Công ty TNHH Kho vận Nam Bình Dương.

Ông Chí Tiến Phi, Giám đốc Nidsan, trong cuộc họp với phụ huynh và Ban Giám hiệu trường Trần Thị Bưởi ngày 2/11. Ảnh: T.H
Ông Chí Tiến Phi, Giám đốc Nidsan, trong cuộc họp với phụ huynh và Ban Giám hiệu trường Trần Thị Bưởi ngày 2/11. Ảnh: T.H

Còn Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại N.I.D (Nidco) được thành lập vào ngày 20/8/2002, có địa chỉ trên đường Hoàng Hữu Nam. Công ty có ngành nghề chính là bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác. Công ty cũng kinh doanh dịch vụ ăn uống cho căn tin trường học, khu chế xuất, nhà hàng xí nghiệp, quán ăn tự phục vụ.

Ông Đặng Hồng Kỳ liên tục giữ chức Chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật của Nidco. Ngoài Nidco và Nidsan, ông Kỳ còn đứng tên cho 5 công ty khác gồm: Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Hàng Không, Doanh nghiệp TN Thanh Thuỷ, Công ty TNHH Quảng cáo Đặng Đoàn, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp Việt Thanh và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu NID Ltc.

Sơ đồ mối quan hệ của Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan. Đồ hoạ: Tất Đạt
Sơ đồ mối quan hệ của Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan. Đồ hoạ: Tất Đạt

Nidsan nhận thầu suất ăn tới 3 trường học?

Theo thông tin chúng tôi có được, Nidsan đang có 3 địa điểm kinh doanh.

Địa điểm kinh doanh ở Phước Long B của Nidsan có địa chỉ là số 7 đường số 12, phường Phước Long B, quận 9. Đây cũng là địa chỉ của Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi. Tại trường này, Công ty Nidsan là đơn vị trúng thầu bếp ăn từ năm học 2019-2020, là năm đầu tiên trường Trần Thị Bưởi đưa vào hoạt động. 

Địa điểm kinh doanh Hiệp Phú của Nidsan có địa chỉ là 109A đường Tân Lập 2, phường Hiệp Phú, quận 9. Chúng tôi tìm đến địa chỉ trên nhưng không xác định được đâu là số nhà 109A, chỉ tìm được số nhà 109 Tân Lập 2. Người dân xung quanh cũng chưa từng nghe có số nhà trên hay công ty nào có tên Nidsan trong khu vực. Tuy nhiên, phía sau số nhà này lại là Trường THCS Hiệp Phú.

Địa điểm kinh doanh Hiệp Phú của Nidsan nằm ở sau lưng Trường THCS Hiệp Phú. Ảnh: Tất Đạt 
20201103_093247
Địa điểm kinh doanh Hiệp Phú của Nidsan nằm ở sau lưng Trường THCS Hiệp Phú. Ảnh: Tất Đạt 

Địa điểm kinh doanh Bình Chiểu của Nidsan có địa chỉ là số 2 đường Bình Chiểu, khu phố 3, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Đây cũng là địa chỉ của Trường THCS Bình Chiểu.

Đến nay, chưa có thông tin nào về lùm xùm suất ăn tại Trường THCS Hiệp Phú và Trường THCS Bình Chiểu dù cả hai căn tin đều do Công ty Nidsan nhận thầu cung cấp suất ăn.

Theo biên bản cuộc họp trưa nay giữa đoàn thanh tra, đại diện nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, kết luận được đưa ra là thức ăn hoàn toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đại diện cha mẹ học sinh nhất trí không đồng tình với kết luận trên.

Theo đại diện hội cha mẹ học sinh, buổi làm việc sáng nay với Công ty Nidsan “thiếu sự cầu thị trong cách trả lời khiến phụ huynh vô cùng bức xúc”. Người này khẳng định: “Việc công ty Nidsan không thừa nhận sai lầm mà đùn đẩy trách nhiệm cho bên cung cấp là một cách làm vô trách nhiệm". 

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương trả lời trong cuộc họp rằng, sau kiểm tra, bên Nidsan đã cung cấp đầy đủ giấy tờ nên không vi phạm thủ tục về an toàn thực phẩm. Bên thanh tra kiểm tra bữa ăn và kết luận bữa ăn trong thực tế phù hợp với thực đơn đã công bố. 

Cà rốt không có trong thực đơn hôm nay nên không có trong biên bản. Bà Hương cho biết, cà rốt và cải hư hôm qua đã có biên bản đổi trả với nhà cũng cấp và khẳng định “những thực phẩm hư hỏng sẽ loại bỏ chứ không sử dụng để nấu ăn cho các con”.

Hiệu trưởng cũng giải thích thêm, thịt giò có giá rẻ chỉ 65.000 đồng/kg vì đã có trộn ức gà và bắp. Tuy nhiên, theo anh Lộc, một phụ huynh đang kinh doanh ngành thực phẩm, việc trốn thịt giò với nguyên liệu khác cần phải theo tỷ lệ nhất định, dù trộn thêm ức gà và bắp nhiều nhất cũng khó có giá 65.000 đồng/kg.

“Nhà trường cũng không đồng ý cách trả lời và sai sót của Nidsan, nhưng nhận thấy về sau  công ty cũng có sự cầu thị và cam kết sửa chữa nên trong tuần này nhà trường phối hợp cùng ban đại diện sẽ kiểm tra nguồn thực phẩm mới. Đến cuộc họp chiều thứ 7, đôi bên sẽ có quyết định nên tiếp tục hay mời đơn vị mới đấu thầu. Nhà trường hoàn toàn nhất trí đổi nhà ăn và cam kết sẽ có phương hướng giám sát chặt chẽ hơn nếu toàn bộ phụ huynh yêu cầu”, biên bản nêu rõ.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương