COVID-19 bùng mạnh, Trung Quốc nâng phong toả lên mức kỷ lục

Trung Quốc đang mở rộng các biện pháp phong tỏa, kể cả ở một thành phố trung tâm, nơi các công nhân nhà máy đụng độ với cảnh sát trong tuần này, khi số ca nhiễm COVID-19 của nước này đạt kỷ lục hàng ngày.

Người dân ở 8 quận của Trịnh Châu với tổng số 6,6 triệu cư dân được yêu cầu ở nhà trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày 24/11, ngoại trừ việc mua thực phẩm hoặc khám chữa bệnh. Thử nghiệm hàng ngày đã được ra lệnh, mà chính quyền thành phố gọi là cuộc chiến chống lại COVID-19.

Trong các cuộc đụng độ hôm 22 và ngày 23/11, cảnh sát Trịnh Châu đã trấn áp công nhân phản đối về tranh chấp tiền lương tại nhà máy lớn nhất sản xuất iPhone của Apple.

Người dân mua rau tươi từ những người bán hàng rong khi các nhà hàng đóng cửa ở một số quận ở Bắc Kinh, ngày 24/11/2022.

Trên khắp Trung Quốc, số ca mắc mới được báo cáo trong 24 giờ qua là 31.444, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết hôm 24/11. Đó là con số hàng ngày cao nhất kể từ khi COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Trung bình hàng ngày của các trường hợp được báo cáo đang tăng đều đặn. Tuần này, các nhà chức trách đã báo cáo trường hợp tử vong do COVID-19 đầu tiên của Trung Quốc sau 6 tháng, nâng tổng số ca tử vong lên 5.232.

Trung Quốc mở rộng phong tỏa khi số ca nhiễm COVID-19 đạt kỷ lục - Ảnh 2.

Mặc dù số ca mắc và tử vong tương đối thấp so với Mỹ và các quốc gia khác, nhà cầm quyền của Trung Quốc vẫn cam kết thực hiện chiến lược 'Zero COVID' nhằm mục đích cách ly mọi trường hợp và loại bỏ hoàn toàn vi rút.

Trong khi các chính phủ khác chấm dứt việc chống vi rút kiểm soát và dựa vào vắc-xin và khả năng miễn dịch khỏi các bệnh nhiễm trùng để ngăn ngừa tử vong và bệnh nặng.

Trung Quốc mở rộng phong tỏa khi số ca nhiễm COVID-19 đạt kỷ lục - Ảnh 3.

Các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư từ trung tâm sản xuất Quảng Châu ở phía Nam đến Bắc Kinh ở phía Bắc cũng đã bị phong tỏa dưới nhiều hình thức khác nhau, các biện pháp đặc biệt ảnh hưởng đến những người lao động nhập cư. Trong nhiều trường hợp, cư dân nói rằng những hạn chế vượt quá những gì nhà nước cho phép.

Trung Quốc mở rộng phong tỏa khi số ca nhiễm COVID-19 đạt kỷ lục - Ảnh 4.

Quảng Châu hôm 21/11, đã đình chỉ việc tiếp cận quận Bạch Vân với 3,7 triệu dân, trong khi cư dân ở một số khu vực của Thạch Gia Trang, thành phố 11 triệu dân phía Tây Nam Bắc Kinh, được yêu cầu ở nhà trong khi tiến hành xét nghiệm hàng loạt.

Bắc Kinh tuần này đã mở một bệnh viện trong một trung tâm triển lãm và đình chỉ quyền tiếp cận Đại học nghiên cứu Quốc tế sau khi phát hiện một trường hợp nhiễm COVID-19 ở đó. Thủ đô trước đó đã đóng cửa các trung tâm mua sắm và tòa nhà văn phòng, đồng thời đình chỉ việc tiếp cận một số khu chung cư.

Việc thắt chặt được đưa ra sau khi nhà cầm quyền trong tháng này công bố các biện pháp cố gắng giảm bớt sự gián đoạn bằng cách rút ngắn thời gian cách ly và thực hiện các thay đổi khác.

Nhà chức trách đang cố gắng ngăn chặn làn sóng bùng phát mới nhất mà không đóng cửa các nhà máy và phần còn lại của nền kinh tế như đã làm vào đầu năm 2020. Các biện pháp bao gồm "quản lý khép kín", theo đó công nhân sống trong nhà máy của họ mà không có liên hệ với bên ngoài.

Trung Quốc mở rộng phong tỏa khi số ca nhiễm COVID-19 đạt kỷ lục - Ảnh 6.

Tăng trưởng kinh tế đã phục hồi lên 3,9% so với một năm trước đó trong ba tháng kết thúc vào tháng 9, tăng từ mức 2,2% của nửa đầu năm. Nhưng hoạt động đã bắt đầu giảm trở lại và tốc độ tăng trưởng trong năm đang trên đà không đạt được mục tiêu 5,5% của chính phủ.

Foxconn, nhà lắp ráp điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đang phải vật lộn để đáp ứng các đơn đặt hàng cho iPhone 14 sau khi hàng nghìn nhân viên rời khỏi nhà máy ở Trịnh Châu vào tháng trước sau những phàn nàn về điều kiện làm việc không an toàn.

Trung Quốc mở rộng phong tỏa khi số ca nhiễm COVID-19 đạt kỷ lục - Ảnh 7.

Công ty phủ nhận những gì họ nói là bình luận trực tuyến rằng nhân viên nhiễm COVID-19 sống trong ký túc xá tại nhà máy Trịnh Châu. Họ cho biết các cơ sở đã được khử trùng và thông qua kiểm tra của chính phủ trước khi nhân viên chuyển đến.

(Nguồn: AP)

TRUNG HIẾU