COVID-19 bùng phát ở châu Á có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tăng lạm phát của Mỹ

Richard Martin, giám đốc điều hành của IMA châu Á, cho biết các trường hợp COVID-19 gia tăng tại các trung tâm sản xuất lớn ở châu Á có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu - và điều đó có thể khiến lạm phát tăng nhanh hơn ở Mỹ.

Ông cho biết, sự gia tăng các bệnh xảy ra do nhu cầu hàng hóa từ Mỹ và Trung Quốc đã góp phần làm cho giá nhập khẩu tại nhà máy ở Đông Á tăng rất nhanh.

Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang có thể buộc phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến, ông nói thêm.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam nằm trong số các nền kinh tế sản xuất châu Á đã báo cáo một đợt bùng phát COVID-19 mới trong vài tuần qua.

Các sản phẩm hoặc linh kiện được sản xuất tại các nền kinh tế đó được vận chuyển toàn cầu đến những nơi xa như Mỹ.

106885051-16214023781621402376-16190498369-1080pnbcnews.jpg
Richard Martin, giám đốc điều hành của IMA châu Á. Ảnh: CNBC

Ông Martin nói trên CNBC rằng bất kỳ “trục trặc” nào trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chẳng hạn như việc đóng cửa các “nhà máy chủ chốt” trên khắp châu Á có thể dẫn đến “một sự gia tăng lớn về lạm phát”.

“Và điều đó nhắm vào giá tiêu dùng ở Mỹ thực sự nhanh hơn so với giá tiêu dùng ở Trung Quốc ,” ông nói thêm.

Theo Reuters , chính phủ Việt Nam đã yêu cầu tạm thời đóng cửa 4 khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang. Ba trong số các khu công nghiệp này có các cơ sở sản xuất của Foxconn Đài Loan , nhà lắp ráp lớn các sản phẩm của Apple.

Fed có thể tăng lãi suất sớm hơn

Lạm phát đang là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư, những người lo ngại rằng giá tiêu dùng tăng nhanh hơn sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 4,2% trong tháng 4 so với một năm trước - mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2008.

Fed trước đây đã nói rằng bất kỳ sự tăng vọt nào của lạm phát sẽ chỉ là tạm thời nếu nó được so sánh với nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch năm ngoái. Ngân hàng trung ương cũng chỉ ra rằng họ sẽ giữ chính sách tiền tệ lỏng lẻo.

fed.jpg

Ông Martin cho biết Fed có thể buộc phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

“Tôi nghĩ rằng vào cuối năm nay, Fed thực sự sẽ phải nâng lãi suất chính sách của mình. Bây giờ điều đó sớm hơn nhiều so với những gì Fed đã nói, nói chung là phải mất một hoặc hai năm nữa trước khi được nâng lên,” ông nói.

Martin cho biết lĩnh vực sản xuất của Mỹ cũng sẽ gia tăng lạm phát. Khoản chi lớn cho cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden, nếu được thông qua, sẽ làm tăng nhu cầu trong lĩnh vực sản xuất và đẩy giá lên “rất, rất nhanh”.

Tổng thống Biden đã gặp gỡ các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ và Cộng hòa để tập hợp sự ủng hộ cho gói tài chính khổng lồ của mình, bao gồm xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Mỹ như đường xá, hạ tầng băng thông rộng và các tiện ích, cũng như đầu tư vào việc đào tạo và nghiên cứu và phát triển.

GIA HÂN