COVID-19 chủng mới khiến nhà đầu tư lo lắng, chứng khoán toàn cầu trượt dài

Thị trường chứng khoán toàn cầu trượt dốc và giá dầu giảm sau khi một chủng COVID-19 mới quét qua các khu vực của nước Anh, làm dấy lên lo ngại về việc tiếp tục đóng cửa và hạn chế đi lại quốc tế.

Hôm 21/12, chỉ số FTSE All World giảm 0,8%, là ngày tồi tệ nhất trong ba tuần vừa qua. Sự sụt giảm được dẫn đầu bởi tình trạng bán tháo ở châu Âu, với chỉ số Stoxx 600 trong toàn khu vực đóng cửa giảm 2,3% và FTSE 100 của London giảm 1,7%.

Trong khi đó, sự sụt giảm trên Phố Wall ở mức trung bình. Chỉ số S&P 500 giảm 0,4%, lấy lại phần lớn khoản lỗ đã giảm 2% vào đầu ngày giao dịch. Cổ phiếu Tesla lần đầu tiên vào S&P 500 hôm 21/12 dẫn đầu mức giảm.

Nasdaq Composite giảm 0,1%. Các thước đo về biến động dự kiến ​​trên Phố Wall cũng tăng lên, với chỉ số Cboe's Vix tăng lên 25,3.

Hôm 19/12, Boris Johnson, thủ tướng Vương quốc Anh, đã công bố những hạn chế xã hội chặt chẽ nhất kể từ cuộc đóng cửa hồi tháng 3, đối với hơn 16 triệu người ở Đông Nam nước Anh, bao gồm cả London.

Cổ phiếu du lịch và giải trí nằm trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất, bao gồm tại IAG, công ty mẹ của British Airways. Ảnh: Shutterstock
Cổ phiếu du lịch và giải trí nằm trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất, bao gồm tại IAG, công ty mẹ của British Airways. Ảnh: Shutterstock

Ông cũng cảnh báo rằng, đột biến mới của COVID-19 có khả năng lây truyền cao hơn tới 70%. Theo đó, đồng bảng Anh giảm 0,6% xuống 1,345 USD đổi 1 GBP, do các chính phủ lục địa châu Âu cấm du lịch từ Vương quốc Anh. Các hạn chế được đưa ra ngay khi các quan chức ở Brussels và Westminster gần đến hạn chót trong các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit.

Mặt khác, dầu Brent giảm 2,6% xuống mức 50,91 USD/thùng. Trong tháng này, giá dầu chuẩn quốc tế đã giao dịch ở mức cao 52 USD/thùng nhưng các đợt hạn chế mới đe dọa nhu cầu dầu.

Bà Emiel van den Heiligenberg, người đứng đầu bộ phận phân bổ tài sản của Legal & General Investment Management, cho biết: “Các nhà đầu tư lo ngại rằng, COVID-19 chủng mới đã ở lục địa châu Âu và các biện pháp ngăn chặn tiếp theo chỉ là vấn đề thời gian".

Gregory Perdon, đồng giám đốc đầu tư tại ngân hàng tư nhân Arbuthnot Latham, nói thêm rằng, việc bán tháo tác động đến các công ty trong các lĩnh vực, trong đó nhóm du lịch và khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề.

British Airways và chủ sở hữu Iberia IAG giảm 8%, trong khi Wynn Resorts và MGM Resorts giảm hơn 2%. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 0,01% xuống 0,93%, trong khi đồng USD tăng nhẹ.

Một thỏa thuận của các nhà lập pháp Hoa Kỳ về gói kích thích 900 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và tài trợ các khoản thanh toán trực tiếp cho các gia đình Mỹ đang chịu đựng đại dịch COVID-19 đã không thể làm thị trường bừng sáng.

Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, nhận xét: “Mối lo ngại về virus mới đã làm lu mờ tin tức tích cực rằng các nhà lập pháp ở Mỹ cuối cùng đã đạt được thỏa thuận”.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương